+Aa-
    Zalo

    10 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cực hiệu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm chống lại các tế bào ác tính.

    Có 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm chống lại các tế bào ác tính.

    Cà chua có tác dụng chống ung thư cực hiệu quả - Ảnh: Minh họa

    - Cà chua

    Thành phần chính là lycopene - một chất chống oxy hóa giúp cà chua mọng nước và có màu đỏ đặc biệt. Điều không bình thường là không giống như một số thực phẩm chế biến khác, các sản phẩm làm từ cà chua như tương và xốt cà chua, sử dụng một lượng lớn cà chua cô đặc, được cho là có lượng lycopene thậm chí còn cao hơn.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông, mặc dù vẫn không chắc chắn số lượng bao nhiêu là cần thiết để có tác dụng, hoặc liệu nó chỉ có lợi cho một số người đàn ông hay là tất cả mọi người.

    - Gạo nếp cẩm

    Gạo nếp cẩm gần đây nổi lên như một siêu thực phẩm chống ung thư.

    Gạo nếp cẩm chứa đầy chất xơ, rất có lợi trong chống ung thư đại trực tràng. Anthocyanin có trong nếp cẩm là chất chống ô xy hóa có đặc tính chống khối u mạnh, có thể ngăn chặn ung thư vú di căn.

    - Việt quất

    Quả việt quất rất giàu vitamin C và K, cũng như là một nguồn mangan, chất xơ thực phẩm tốt. Về mặt ung thư, chúng được cho là một trong những thực phẩm có sức mạnh chống oxy hóa lớn nhất, hoặc khả năng tránh khỏi quá trình mắc bệnh.

    Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc ăn quả việt quất hàng ngày như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột lên tới 57%.

    - Táo

    Táo có chứa quercetin, một hóa chất tự nhiên có thể làm giảm viêm trong cơ thể và ngăn chặn các tế bào phân rã.

    Các hóa chất chống ung thư tương tự khác, chẳng hạn như triterpenoids, được tìm thấy chủ yếu ở phần vỏ, đó là lý do tại sao một số chuyên gia tin rằng tốt hơn nên ăn toàn bộ thay vì gọt vỏ táo.

    Một nghiên cứu năm 2016 tại Ý cho thấy ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày có khả năng giảm 25% nguy cơ ung thư phổi và cũng có thể bảo vệ chống lại các khối u trong ruột, miệng và vú.

    - Củ nghệ

    Hoạt chất chính của nghệ là curcumin, một hóa chất chống ung thư được nghiên cứu kỹ lưỡng.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của curcumin trong việc tiêu diệt các tế bào khối u mà không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh, đặc biệt trong ung thư thực quản.

    Việc tiêu thụ thường xuyên curcumin trong quá trình hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác có thể làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị, chủ yếu là do đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm cực mạnh của nó, theo The Epoch Times.

    - Nho

    Nho và nước nho rất giàu resveratrol, chống ô xy hóa mạnh.

    Resveratrol cũng làm chậm quá trình phát triển ung thư và làm giảm kích thước khối u.

    Điều kỳ lạ là hầu hết các đặc tính chống ung thư nằm trong hạt và vỏ nho. Nho khô và rượu vang, cũng có chứa resveratrol, và vẫn có khả năng chống ung thư mạnh mẽ.

    Thường xuyên ăn cây họ hành tỏi có thể giảm nguy cơ mắc ung thư - Ảnh: Minh họa

    - Cây họ hành tỏi

    Cây họ hành tỏi, gồm hành, tỏi, tỏi tây, hẹ, hành lá... là những thực phẩm chống ung thư hiệu quả.

    Tiêu thụ thường xuyên cây họ hành tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt nhờ tác dụng chống khối u mạnh mẽ.

    Allicin, một thành phần chính của tỏi tươi nghiền nát, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, nội mạc tử cung và ruột kết. Hành tây có hàm lượng quercetin cao, một chất chống ô xy hóa cực mạnh, một flavonoid có khả năng chống khối u và chống viêm.

    - Các loại đậu

    Đậu là thực phẩm vô địch về hàm lượng chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn chất xơ thường xuyên có thể bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng và giảm tới 40% nguy cơ.

    Bên cạnh khả năng phòng ngừa bệnh, đậu còn có khả năng chống lại các tế bào ung thư đã tiến triển. Một nghiên cứu trên chuột đã xác nhận rằng việc tiêu thụ thường xuyên đậu đen và đậu trắng đã làm giảm đến 75% sự phát triển của tế bào ung thư, theo The Epoch Times.

    - Bông cải xanh và súp lơ

    Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, súp lơ và cải Brussels, tất cả đều chứa một hợp chất gọi là glucosinolate. Đây là chất có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư, đặc biệt là các khối u (như một số bệnh ung thư vú) được cung cấp năng lượng do tiếp xúc với hormone trong cơ thể.

    Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác đã tìm thấy sulforaphane, một thành phần chống ung thư trong bông cải xanh, ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển.

    - Cá có dầu

    Thường xuyên ăn các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu hoặc cá cơm sẽ có thể làm giảm hơn một nửa nguy cơ mắc ung thư ruột. Theo đó, những loại cá này rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

    Một nghiên cứu đã xem xét 68.000 tình nguyện viên và tìm thấy những người ăn cá có dầu, hoặc bổ sung dầu cá, ít nhất bốn lần một tuần có khả năng bị khối u ruột ít hơn 63% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn cá.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-loai-thuc-pham-giup-giam-nguy-co-mac-benh-ung-thu-cuc-hieu-qua-a313989.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan