+Aa-
    Zalo

    10 vụ cháy nổ kinh hoàng trong năm 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong năm 2016, hàng loạt các vụ cháy nổ kinh hoàng đã xảy ra gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Đa số các kho hàng, xưởng, nhà dân... gần như bị thiêu rụi

    (ĐSPL) - Trong năm 2016, hàng loạt các vụ cháy nổ kinh hoàng đã xảy ra gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Đa số các kho hàng, xưởng, nhà dân... gần như bị thiêu rụi toàn bộ.

    1. Cháy kinh hoàng tại kho sơn ở Bình Dương

    Vụ cháy xảy ra tại kho chứa sơn của một công ty sản xuất đồ gỗ có vốn đầu tư nước ngoài đóng tại phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát vào khoảng 18h30 ngày 19/1 tại kho sơn sau đó nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh.

    Ngọn lửa bốc cao và phát ra nhiều tiếng nổ. Ảnh: Tuổi Trẻ


    Người dân và nhân viên công ty tìm cách dập lửa nhưng bất thành. Lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương đã điều 5 xe cùng hàng chục cán bộ đến hiện trường tổ chức dập lửa.

    Đến 21h30, lửa vẫn bao trùm khu nhà kho, trong đám cháy phát ra nhiều tiếng nổ khiến việc dập lửa khó khăn.

    Đến 22h30, đám cháy đã cơ bản được dập tắt.

    2. Công ty hóa chất bốc cháy dữ dội

    Vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 16/3 tại một công ty hóa chất, vốn đầu tư Hàn Quốc đóng tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 (phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, công nhân chuẩn bị vào làm việc ca chiều thì phát hiện lửa bùng phát trong nhà xưởng, sau đó bốc cháy dữ dội và lan nhanh ra khu vực xung quanh.

    Hỏa hoạn thiêu rụi khu nhà xưởng công ty hóa chất.

    Hơn 2 giờ sau, vụ hỏa hoạn cơ bản được khống chế. Theo nhà chức trách, toàn bộ hàng hóa bị thiêu rụi, gần 5.000 m2 nhà xưởng hư hỏng và đổ sập, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

    3. Nổ lớn tại Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông

    Vào hồi 15h10 ngày 19/3, tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông (đường Lê Trọng Tấn kéo dài) xảy ra một vụ nổ lớn, tạo ra một hố sâu vuông diện tích khoảng 4 m2, sâu khoảng 1m.

    Tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã xác định có 4 người tử vong trong vụ nổ và hơn 10 người khác bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

    Hiện trường vụ nổ.

    Áp lực của vụ nổ khiến toàn bộ nhà cửa hai bên đường trong vòng bán kính 50m bị vỡ toàn bộ cửa kính. Có nhà cánh cửa đã bị bật tung, rơi xuống đường. Cây cối quanh căn nhà phát nổ bật cả gốc.

    Qua điều tra, địa điểm xảy ra vụ nổ được xác định là từ gia đình một người làm nghề thu gom sắt vụn.

    Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Ông Phạm Văn Cường (SN 1975, ở Nam Trực, Nam Định), người trực tiếp cưa đã tử vong tại chỗ, thi thể bị xẻ thành nhiều mảnh.

    4. Cháy nhà lúc rạng sáng, 4 nam thanh niên tử vong tại TP HCM

    Vào khoảng 4h ngày 10/6, người dân sống xung quanh cửa hàng bếp từ trên đường Lũy Bán Bích, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú nghe tiếng la hét phát ra từ cửa hàng lập tức chạy ra kiểm tra thì thấy ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, không kịp chạy vào ứng cứu nên đã báo tin lên cơ quan chức năng.

    Hiện trường nơi xảy ra vụ hỏa hoạn. Ảnh: Báo Dân trí

    Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM đã tới hiện trường dập lửa. Tuy nhiên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì căn nhà khóa kín từ bên trong. Sau hơn 30 phút, đám cháy mới được dập tắt. Tuy nhiên vụ hỏa hoạn đã khiến 4 người tử vong.

    Danh tính các nạn nhân gồm: Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1993), Bùi Thế Thảo (SN 1994), Phùng Nam Anh (SN 1994, cùng quê Thái Bình) và Đinh Thị Bích Chi (SN 1992, quê Sóc Trăng). Người may mắn thoát chết là bà Nguyễn Thị Năm Lý (SN 1965, quê Phú Thọ).

    Chủ hộ kinh doanh cửa hàng trên là ông Trần Hợp Phúc (SN 1986, quê Hà Nội), chủ nhà là bà Trần Hước Chi (SN 1951, ngụ quận 11). Ngôi nhà trên gồm 1 trệt, 1 lầu.

    5. Vụ cháy nhà làm 6 người chết ở Cà Mau

    Hơn 0h ngày 31/7, lửa bùng phát ở phía sau căn nhà trên đường Phan Bội Châu, phường 7, TP Cà Mau, khi 7 người trong gia đình ông Trần Quang Tiên đang ngủ say. Phát hiện lửa và khói, hàng xóm đập cửa hô hoán nhưng chỉ có bà Trần Thị Lê (chị gái ông Tiên) thoát được ra ngoài.

    Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng lên phía trước căn nhà rộng gần 100 m2. Mọi người nỗ lực tìm cách dập lửa và cứu 6 người bị kẹt đang kêu cứu bên trong nhưng bất thành.

    Dưới chân cầu thang lên căn gác gỗ là nơi được cho là phát hỏa đầu tiên. Ảnh: Việt Tường

    Căn nhà bị cháy được thiết kế vách và mái bằng tôn, gác gỗ, chỉ có một cửa trước duy nhất, kế bên là căn nhà 6 tầng và cách nhà lồng chợ phường 7 Cà Mau vài chục mét.

    Cảnh sát cứu hỏa có mặt dập tắt đám cháy ngay sau đó. Hỏa hoạn chỉ thiêu rụi phần sau của căn nhà, với diện tích hơn 40 m2. "Khi đám cháy được dập tắt, chúng tôi nhìn thấy 6 thi thể đã cháy nằm trên gác gỗ, trong nhà vệ sinh, dưới sàn nhà", một cảnh sát cho biết.

    Các nạn nhân tử vong gồm: ông Tiên và vợ Trần Kim Anh (cùng 59 tuổi); Trần Kim Hằng (28 tuổi), Trần Quang Toàn (22 tuổi, đều là con ông Tiên); Trần Thanh Vi (8 tuổi), Quách Gia Hy (4 tuổi, cháu nội và ngoại của ông Tiên).

    6. Cháy nhà trong đêm, 4 người trong gia đình thương vong

    Vụ cháy xảy ra vào khoảng 23h30, ngày 4/8 khi cả gia đình anh Bùi Quang Thái (SN 1978) và chị Phí Thị Hương (SN 1983) cùng hai con nhỏ là cháu Bùi Tiến Đạt (6 tuổi) và cháu Bùi Yến Chi (3 tuổi) đang ngủ trong nhà khiến chị Hương và cháu Chi cùng trú tại xóm 4, thôn Thái Hòa 2, xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng (Thái Bình) tử vong.

    Ngôi nhà nơi xảy ra vụ cháy khiến 4 người trong một gia đình thương vong. Ảnh: VOV

    Thông tin cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, hàng xóm hoảng hốt gọi nhau tham gia dập lửa, cứu người đồng thời báo tin lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ngọn lửa đã lan ra cả căn phòng ngủ tại tầng 2 của gia đình nên việc tiếp cận dập lửa, cứu người hết sức khó khăn.

    7. Cháy lớn ở quán karaoke Nguyễn Khang, Cầu Giấy

    Vào ngày 17/9, một vụ cháy lớn xảy ra tại một quán karaoke 8 tầng ở số 83 trên phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy (Hà Nội) khiến nhiều khách hàng và nhân viên hoảng loạn tháo chạy.

    Khoảng 18h ngày 17/9, lửa xuất phát từ biển quảng cáo trên tầng 2, sau đó lan rộng 8 tầng quán karaoke. Do các phòng hát chứa nhiều thiết bị dễ cháy nên lửa lan ra rất mạnh, bén sang cả đường dây điện chạy phía trước.

    Hiện trường vụ cháy.

    Đến 20h15 cùng ngày, lực lượng chức năng đưa vòi phun nước vào khu vực trung tâm đám cháy và khống chế, không để cháy lan. Tuy nhiên, sau đó ít phút, lửa bùng phát trở lại tại một số phòng ở tầng 2. Đến 21h10, ngọn lửa cơ bản được dập tắt.

    Theo cơ quan chức năng, quán karaoke chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh, không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy và từng bị kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần song vẫn vi phạm.

    Kết quả khám nghiệm của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân vụ cháy tại quán karaoke 8 tầng trên phố Nguyễn Khang là do chập điện tại hệ thống đèn led quảng cáo phía mặt tiền của quán, sau đó cháy lan vào toàn bộ ngôi nhà.

    8. Cháy cửa hàng dịch vụ cưới hỏi, bố mẹ và con tử vong

    Vụ cháy khiến cả 3 người trong gia đình tử vong và toàn bộ ngôi nhà bị thiêu rụi xảy ra vào khoảng 4h rạng sáng 4/10 tại cửa hàng dịch vụ cưới hỏi Gia Định 3 trên đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Q.12). Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện. Các nạn nhân tử vong do ngạt khói.

    9. Cháy dữ dội ở quán karaoke Trần Thái Tông, 13 người tử vong

    Vào hồi 13h45 ngày 1/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người (12 nam, 1 nữ) tử vong; cháy toàn bộ trang thiết bị tài sản nhà số 68, một phần tài sản nhà số 66, 70, 72, 74 và một số phương tiện xe máy, 1 xe ô tô của người dân để dưới vỉa hè.

    Nguyên nhân, bước đầu có thông tin do sự bất cẩn của thợ hàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại tầng 2 nhà số 68 gây cháy.

    Hiện trường vụ cháy làm 13 người tử vong.

    Theo ghi nhận sơ bộ, ước tính thiệt hại từ vụ cháy lớn trên phố Trần Thái Tông lên tới hàng chục tỉ đồng vì nơi cháy là quán karaoke có nhiều tài sản, xe máy và ôtô. 

    Ngày 2/11, thông tin tới báo chí, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quyết định về phòng cháy, chữa cháy” theo điều 240 Bộ luật Hình sự.

    10. Vụ cháy nhà khiến 6 người tử vong ở TP HCM

    Rạng sáng ngày 16/12, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra trong con hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3, TP. HCM).

    Do vụ hỏa hoạn xảy ra lúc nửa đêm nên mọi người bên trong căn nhà đang ngủ nên cửa khóa trái, một số người dân nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini dập lửa từ bên ngoài. Trong lúc đó, một số người đang ở tầng trên của căn nhà đang bốc cháy chạy ra lan can nhảy xuống đất.

    Hiện trường ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Sau khi đám cháy được dập tắt, cơ quan chức năng xác định có 6 người tử vong, 2 người bị thương.

    Về danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Hai vợ chồng Nguyễn Thị Ngọc Thủy (37 tuổi) và Trần Anh Thăng (47 tuổi, quê Bắc Giang) cùng 3 đứa con Trần Ngọc Thiên Kim (1 tuổi), Trần Ngọc Bảo Hân (5 tuổi), Trần Ngọc Vân Anh (7 tuổi) và cháu ông Thăng là Phạm Ngọc Thúy Vy (36 tuổi, quê Đồng Nai).

    Hai chị phụ quán cà phê cho vợ chồng ông Thăng là Nguyễn Thị Hằng (24 tuổi) và Nguyễn Thị Huyền (24 tuổi) chỉ bị thương, đang cấp cứu tại Bệnh viện 115.

    Được biết, căn nhà này được vợ chồng ông Thăng thuê để làm quán cà phê ở tầng trệt, tầng trên được một số người thuê lại để ở. Khi xảy ra vụ cháy có 10 người trong nhà, trong đó có 4 người ở trên lầu 1 đã thoát ra ngoài được, 6 người ở tầng trệt kẹt lại tử nạn.

    Điều 11. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình cao tầng, nhà khung thép mái tôn (Nghị định Số: 79/2014/NĐ-CP)

    Công trình cao tầng, nhà khung thép mái tôn là cơ sở quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này, ngoài việc đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định này còn phải bảo đảm các điều kiện sau:

    1. Đối với công trình cao tầng có chiều cao trên 09 tầng hoặc từ 25 m trở lên:

    a) Kết cấu xây dựng của nhà phải có giới hạn chịu lửa phù hợp với tính chất sử dụng và chiều cao của nhà theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

    b) Tường, vách ngăn và trần treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng công cộng tập trung đông người không được sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt là vật liệu dễ cháy.

    2. Đối với nhà khung thép mái tôn có diện tích vượt quá diện tích khoang ngăn cháy theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy phải bảo đảm các điều kiện sau:

    a) Có giải pháp chống cháy lan bằng kết cấu xây dựng hoặc hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

    b) Có giải pháp tăng giới hạn chịu lửa của cấu kiện xây dựng chủ yếu theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy nhằm hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-vu-chay-no-kinh-hoang-trong-nam-2016-a175427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan