+Aa-
    Zalo

    100 chân dung lính đảo và khao khát của một họa sĩ hải ngoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Khi tôi mang bút vẽ ra hí hoáy được vài anh lính, thế là cả nhóm lính ghé tới...xếp hàng xin vẽ. Thời gian không kịp vẽ cho các anh, chia tay, chúng tôi ai nấy hẹn gặp nhau lần sau, mà mắt rưng rưng...”.

    (ĐSPL) - “Kh? tô? mang bút vẽ ra hí hoáy được và? anh lính, thế là cả nhóm lính ghé tớ?...xếp hàng x?n vẽ. Thờ? g?an không kịp vẽ cho các anh, ch?a tay, chúng tô? a? nấy hẹn gặp nhau lần sau, mà mắt rưng rưng...”.

    100 chân dung “rám nắng và lý tưởng”

    Họa sỹ Etcetera Nguyễn (s?nh năm 1968), tên đầy đủ là Nguyễn Quang Trường. Anh h?ện là Tổng thư ký tòa soạn tuần báo V?ệt Weekly, là ngườ? góp mặt trong số 40 k?ều bào ra thăm quần đảoTrường Sa hồ? tháng 4/2012. Dù thờ? g?an tạ? đảo rất ngắn, anh đã vẽ ký họa được rất nh?ều bức tranh về lính đảo và về Trường Sa. Nghe anh nó? về đảo, về lính, không khó để nhận thấy một khao khát đến mãnh l?ệt của ngườ? con xa quê mong được sống, h?ểu và cảm nhận cuộc sống trên đảo.

    Có dịp gặp anh tạ? Hà Nộ?, tô? khá ấn tượng bở? má? tóc để dà?, đen, rẽ ngô? g?ữa và buộc túm tóc phía sau. Vầng trán bóng nhẫy vớ? nụ cườ? cuốn hút cộng vớ? cách nó? chuyện nhã nhặn của anh luôn ấn tượng vớ? ngườ? đố? d?ện. Là một họa sỹ, một nhà báo, đ? đến đâu, anh cũng khoác ba lô, bên trong lúc nào cũng có sẵn chì, g?ấy để vẽ. Ngồ? nó? chuyện vớ? chúng tô?, anh tỉ mẩn gh? lạ? bất cứ thông t?n nào quan tâm vào một cuốn sổ nhỏ. Bất kỳ thông t?n nào dù ở xa, anh cũng sẽ tìm gh? lạ? địa chỉ và tìm đến.

    Họa sĩ, nhà báo Etcetera Nguyễn là một trong những đạ? b?ểu được bộ Ngoạ? g?ao V?ệt Nam mờ? về nước tham dự Hộ? nghị về ngườ? V?ệt Nam ở nước ngoà? lần thứ ha? hồ? tháng 9/2012 tổ chức tạ? TP.Hồ Chí M?nh và nằm trong danh sách những k?ều bào t?êu b?ểu ra thăm Trường Sa tháng 4/2012. Chuyến đ? kéo dà? 9 ngày, khở? hành từ 18/4/2012 và kết thúc ngày 26/4. Nhớ lạ? chuyến đ? Trường Sa năm 2012, anh ch?a sẻ, chuyến đ? có khoảng 40 k?ều bào đạ? d?ện cho hơn 30 nước cùng đ?. Mục đích là đưa k?ều bào ra thăm và tận mắt chứng k?ến quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.


    Etcetera ngồ? vẽ chân dung lính đảo trong chuyến ra thăm Trường Sa

    Etcetera Nguyễn kể lạ?: “Chuyến đ? thăm Trường Sa qua các đảo Trường Sa Lớn, Đá Lát, Nam Yết, S?nh Tồn Đông, Khu nhà g?àn DK 11…đã để lạ? một ấn tượng sâu sắc trong lòng tô? vì nh?ều lý do. Trước hết, trên phương d?ện báo chí, là một nhà báo, tô? có dịp cảm nhận các vùng b?ển thuộc chủ quyền của V?ệt Nam, đưa thông t?n thật chính xác, khách quan đến độc g?ả của chúng tô? ở hả? ngoạ?, nơ? rất th?ếu thông t?n về b?ển đảo Trường Sa, chưa kể, nh?ều thông t?n sa? hoặc bị bóp méo vì lý do chính trị. Bên cạnh công v?ệc báo chí, tô? đã dự tính sẽ vẽ thật nh?ều ký họa tạ? chỗ”.

    Theo đó, dù thờ? g?an ngừng lạ? ở mỗ? đảo khá ngắn ngủ?, họa sỹ Etcetera Nguyễn vẫn thực h?ện được khoảng 100 chân dung lính đảo và phong cảnh tạ? chỗ. Một số lớn các bức chân dung kh? vẽ xong được tặng ngay cho các anh lính đảo. Số tranh ký họa cảnh đảo anh đã mang về Mỹ và thực h?ện một cuộc tr?ển lãm hình ảnh, chân dung và phong cảnh b?ển đảo mang chủ đề “Trường Sa trong mắt chúng tô?” ngay tạ? tòa soạn báo V?ệt Weekly.


    Chân dung ch?ến sỹ mà Etcetera vẽ

    Được b?ết, cuộc tr?ển lãm ảnh về Trường Sa cùng chân dung những ngườ? lính đảo mang tên  “Trường Sa trong mắt chúng tô?” tạ? tòa soạn V?ệt Weekly mở cửa cho công chúng trong khoảng 3 tháng l?ên tục, đón hàng trăm lượt khách tớ? xem. Họa sỹ k?êm nhà báo này cho b?ết: “Chúng tô? chọn khoảng 400 k?ểu ảnh chụp các đảo vớ? nh?ều s?nh hoạt của chuyến đ? đặc b?ệt này. Có thể nó?, đây là lần đầu t?ên đồng bào hả? ngoạ? mớ? tận mắt chứng k?ến các hình ảnh sống động, h?ện thực d?ễn ra tạ? các vùng b?ển đảo chủ quyền của V?ệt Nam. Hầu hết các khách xem đều ngạc nh?ên về các phương t?ện sống, hạ tầng cơ sở ở ngoà? đảo rất khang trang và quy mô. Vì hầu như không a? nghĩ rằng, ở các đảo xa lạ? có thể xây dựng k?ên cố và hoành tráng như vậy. Đặc b?ệt là những ngô? chùa, trường học, sân bã?, hả? đăng và đờ? sống trên đảo thật phong phú.

    Những bức chân dung lính đảo hay phong cảnh đảo của Etcetera Nguyễn đều thuộc loạ? ký họa, tức vẽ nhanh và gh? nhận thật sát vớ? ngườ? và cảnh ở đảo. Anh bảo, đ?ều vu? nhất là được vẽ những khuôn mặt các anh lính đảo rất trẻ, từ sĩ quan đến b?nh nhất đều trẻ. Những khuôn mặt rám nắng và lý tưởng là nhận xét của anh mỗ? kh? ký họa chân dung các ch?ến sĩ. Mỗ? bức vẽ của anh chỉ mất khoảng từ 10-15 phút.

    Ao ước ngày trở lạ?

    Mỗ? lần có dịp về V?ệt Nam, anh lúc nào cũng mang theo bút, màu, tập g?ấy để ký họa lạ? những chợ Đồng Xuân, phố cổ, cầu Long B?ên, những góc phố Sà? Gòn, Hà Nộ?…Rồ?, những buổ? tố? lang thang khắp các con phố của Hà thành để gh? lạ? khoảnh khắc đẹp bằng hình ảnh. Mỗ? kh? vẽ trên phố, mọ? ngườ? lạ? vây kín xung quanh để xem anh phác từng nét vẽ.

    Rờ? V?ệt Nam năm 1988, anh nhập quốc tịch Mỹ năm 2006 và đổ? tên từ  Nguyễn Quang Trường thành Etcetera Nguyễn. Anh sống ở trạ? Thá? Lan 3 năm. Sang Mỹ năm 1991, Etcetera Nguyễn học ngành đồ họa tạ? Cypress College m?ền Nam Cal?forn?a, Mỹ) trong  ha? năm từ 1988 – 2000. Thế nhưng, chưa dứt chương trình học, anh bỏ học ra mở phòng tranh và t?ệm ?n. Sau đó mở và phát hành tờ báo M?m? News, một nguyệt san văn nghệ phục vụ cho phòng tranh M?m? Stud?o được 1 năm rồ? ngưng. Năm 2002, anh cùng một số bằng hữu chủ trương tuần báo V?ệt Weekly và g?ữ va? trò Tổng thư ký từ đó tớ? nay.


    Họa sỹ, nhà báo Etcetera chụp hình vớ? ch?ến sĩ trên đảo

    Kh? được hỏ? về đ?ều còn nuố? t?ếc nhất sau chuyến đ? Trường Sa ấy, Etcetera Nguyễn ch?a sẻ: “Tô? t?n rằng, bất cứ a? một lần ra thăm đảo Trường Sa, rờ? đảo cũng đều mang chung một tâm trạng là t?ếc nuố? và mong được trở lạ? thêm một lần nữa. T?ếc vì chưa nó?, chưa làm được gì nh?ều cho những anh lính đảo cảm thấy được an ủ? hay vững tâm thêm kh? ở lạ? vớ? đảo, mong được trở lạ? để tận mắt nhìn thấy thêm những vùng b?ển của quê hương. R?êng tô?, có lẽ là một nhà báo cũng là một họa sĩ, nên nếu chỉ ở đảo trong và? ngày thì không thể nào thỏa mãn được sự h?ếu kỳ.  Tô? ao ước được sống ở đảo ít nhất là 6 tháng để v?ết và vẽ về đảo Trường Sa. Tô? rất muốn sống vớ? các anh ch?ến sĩ và đồng bào ở các vùng b?ển này để cùng ăn, cùng sống vớ? họ và thực h?ện một dự án về nghệ thuật trong một thờ? g?an dà?”.

    Là một họa sỹ đồng thờ? cũng mang trách nh?ệm cao cả của một nhà báo hả? ngoạ?, anh bảo v?ệc gh? nhận mọ? v?ệc bằng hình ảnh và bằng câu chữ đều rất thú vị. “Công v?ệc chính của một nhà báo là đến tận nơ? để gh? nhận sự v?ệc. Tô? đã làm tốt va? trò của một nhà báo từ hả? ngoạ? về nước, ra tận Trường Sa để chụp ảnh, v?ết bà?, nó? lên một cách khách quan những gì mắt thấy ta? nghe. Nhà báo chúng tô? cố gắng g?ữ t?nh thần độc lập, không th?ên k?ến, không tô hồng bô? đen sự vật, sự v?ệc. Bên cạnh đó, tô? còn là một họa sĩ nên công v?ệc vẽ, có thể nó? bổ túc khá tốt cho v?ệc làm báo của tô?. Kh? vẽ, tô? hóa thân thành một ngườ? khác, chỉ còn nghĩ tớ? nét vẽ vớ? ngườ? mẫu và phong cảnh mình muốn mô tả. Công v?ệc nhà báo g?úp tô? tỉnh tảo để làm tốt va? trò thông t?n chính xác. Còn vẽ vờ? thì lạ? thả hồn mình đ? rong trên từng khuôn mặt, từng phong cảnh. Tô? thấy cả ha? v?ệc đều thú vị”, Etcetera Nguyễn nó?.

    “Trường sa trong mắt chúng tô?”

    Rất nh?ều khách xem tr?ển lãm “Trường sa trong mắt chúng tô?” tỏ ra rất an tâm, ủng hộ chính quyền V?ệt Nam trong chuyện g?ữ vững an n?nh các khu b?ển đảo này. Một số ý k?ến khác xuất phát từ nhóm những ngườ? chống cộng cực đoan thì cho rằng đây chỉ là sự “dàn dựng” của chính quyền để “đánh lừa” nhà báo. Tuy nh?ên, vớ? những hình ảnh, ph?m ảnh chúng tô? thu thập được, đều có g?á trị xác nhận rằng, b?ển đảo Trường Sa vẫn đang được nhà nước nỗ lực g?ữ gìn”.

     

    “Tô? phả? làm hà? lòng các anh bằng những nét vẽ thật phóng khoáng nhưng cũng phả? thật g?ống. Hầu hết các anh lính đều hà? lòng vớ? món quà lạ của tô? trao cho các anh. Trong lúc vẽ, tô? hỏ? các anh về đờ? sống, hoàn cảnh g?a đình, kể cả chuyện tình cảm. Mỗ? anh lính là một câu chuyện khác nhau, thật phong phú. Có nh?ều đảo cạn, hay nhà g?àn, thờ? g?an ghé lạ? rất ngắn. Kh? tô? mang bút vẽ ra hí hoáy được và? anh lính, thế là cả đám lính ghé tớ?…xếp hàng x?n vẽ. Thờ? g?an không kịp vẽ cho các anh, ch?a tay, chúng tô? a? nấy hẹn gặp nhau lần sau, mà mắt rưng rưng”, ngườ? họa sỹ k?êm nhà báo này xúc động nó?.

     

    Yến Dương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/100-chan-dung-linh-dao-va-khao-khat-cua-mot-hoa-si-hai-ngoai-a3917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tuyệt kỹ vẽ tranh bằng khói bếp của họa sĩ ... nông dân

    Tuyệt kỹ vẽ tranh bằng khói bếp của họa sĩ ... nông dân

    (ĐSPL) - Sự lem luốc từ màu đen khói bếp vương trên mái nhà đã làm thức dậy tình yêu nghệ thuật, óc sáng tạo hội họa của người họa sĩ không chuyên. Bằng sự sáng tạo, tư duy nghệ thuật không tưởng, ông thổi hồn vào những lóng tre già lem luốc khói đen, biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống.

    "Ốc đảo" Thanh Sơn khát khao điện để đổi đời

    Chỉ cách thành phố Phủ Lý chừng hơn chục km nhưng thôn Thanh Sơn (xã Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) biệt lập như một ốc đảo. Kể từ khi lên lập nghiệp ở vùng đất này, người dân nơi đây vẫn sống không ánh sáng điện, không trạm y tế, không nước sạch, không trường học...

    Vụ giải cứu hai cha con

    Vụ giải cứu hai cha con "người rừng": Khát khao quay trở lại rừng sâu

    Khi biết cha và anh trai mình còn sống trong rừng sâu, người con út còn sinh sống ở làng liền quyết định vào rừng đi tìm gặp. Nhiều lần thuyết phục cha và anh trai về làng sinh sống nhưng không được, người con út đành thuận theo ý của họ. Hàng năm, người con út đem lương thực, thực phẩm, vật dụng... cho cha và anh trai, nhưng hầu như họ không sử dụng. Những thứ thiết yếu để duy trì cuộc sống, cha và anh trai đều tự làm, sản xuất lấy.