+Aa-
    Zalo

    100 tấn cá chết trên hồ thủy điện Plei Krông do thiếu ôxy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi lấy mẫu nước xét nghiệm, Bộ Công thương cho biết nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết trên hồ thuỷ điện Plei Krông là do thiếu ôxy.

    Sau khi lấy mẫu nước xét nghiệm, Bộ Công thương cho biết nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết trên hồ thuỷ điện Plei Krông là do thiếu ôxy.

    Báo Dân Việt đưa tin, chiều 18/7, liên quan đến hiện tượng cá chết trên hồ chứa thuỷ điện Pleikrong trên địa bàn Huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum được báo chí thông tin trong những ngày gần đây, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã thông báo kết quả sau khi tìm hiểu, trao đổi thông tin với Sở Công Thương Kontum và báo cáo của Công ty Thuỷ điện Ialy.

    Theo báo cáo của Công ty Thuỷ điện Ialy về vận hành hồ chứa Thuỷ điện Plei Krong trong các ngày từ 10-13/7/2017, sự thay đổi giảm mực nước hồ giảm tại thời điểm tối đa chỉ hơn 1m (từ cao trình 545,28m xuống cao trình 543,85) tại thời điểm từ 1h00 ngày 10/7 đến 1h00 ngày 11/7, không phải là 7m như một số cơ quan báo chí đưa tin.

    Cá chết đặc trong lồng bè. Ảnh: báo Tiền Phong

    Công ty Thuỷ điện Ialy khẳng định, việc nuôi cá trên lòng hồ là do người dân tự phát, tự nuôi. Đồng thời, nguyên nhân cá chết được xác định do thiếu ôxy chứ không liên quan đến việc rút nước hay xả lũ như một số báo chí đăng tải.

    Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết thêm, trên tinh thần hỗ trợ bà con sớm ổn định sản xuất, Công ty thủy điện Ialy, báo cáo tình hình thực tế và kiến nghị với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có hướng hỗ trợ cho người dân sớm khôi phục sản xuất. Còn việc xem xét hỗ trợ, công ty đang xin ý kiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét quyết định.

    Như TTXVN đưa tin, trước đó, trong ba ngày từ 11-13/7, cá nuôi trong lồng bè trên hồ thủy điện Plei Krông của người dân thuộc thôn Long Loi, thị trấn Đắk Hà và thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar chết hàng loạt, phần lớn là cá diêu hồng và cá trắm cỏ, thiệt hại hàng trăm triệu đồng/hộ.

    Đến cuối ngày 12/7 đã thống kê được trên 100 tấn cá chết. Ngày 14/7, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu cá phân tích, xác định khả năng cá chết do dịch bệnh; Sở Tài nguyên Môi trường phân tích mẫu nước để xác định nguyên nhân; Sở Công Thương kiểm tra, làm rõ việc vận hành của thủy điện Pleikrong và các hồ chứa nước của các cơ sở kinh doanh trong khu vực... Các đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 20/7/2017.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/100-tan-ca-chet-tren-ho-thuy-dien-plei-krong-do-thieu-oxy-a196531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan