+Aa-
    Zalo

    1001 chiêu "bẫy khách hàng" của công ty Thiên Ngọc Minh Uy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về việc công ty Thiên Ngọc Minh Uy có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc kinh doanh nhưng rất nhiều người dân ở Hải Phòng vẫn đang tin tưởng TNMU.

    (ĐSPL) - Mặc dù có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về việc công ty Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc kinh doanh nhưng hiện nay, rất nhiều người dân ở Hải Phòng vẫn đang tin tưởng TNMU.

    Công ty này hiện còn có những chiêu lừa đảo biến tướng: Bán sản phẩm cho chuyên viên kinh doanh (CVKD - những người ký hợp đồng bán hàng đa cấp với TNMU) nhưng không giao sản phẩm mà trả "thưởng" bằng 20\% số tiền CVKD nộp cho công ty khiến nhiều người lầm tưởng đó là thu nhập hợp lý công ty trả cho mình.

    Sau đó thì CVKD bị lờ đi nếu không lôi kéo được thêm người mua mã hàng mới và cũng không được hứa hẹn trả sản phẩm cũng như hoàn trả lại toàn bộ số tiền CVKD nộp cho TNMU.

    Nạn nhân lên tiếng

    Ông Nguyễn Trung Sự (SN 1958, thường trú tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) gọi điện đến báo Đời sống và Pháp luật phản ánh: Đầu tháng 3/2014, ông Sự được một người bạn là bà Hoàng Thị Thập (ở thôn Hòa Bình, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) rủ đến dự liên hoan mừng thành công trong kinh doanh của chị Thập.

    "Chị Thập có nói với tôi là chị đang làm công việc kinh doanh thời thượng với mức thu nhập khủng. Tháng đầu tiên chị ấy làm đã có thu nhập trên 60 triệu đồng rồi. Chị ấy mời anh em, bạn bè thân đến ăn mừng cho công việc của chị ấy. Sau đó chị ấy bảo muốn chia sẻ cơ hội tốt với tôi và mời tôi đến công ty chị ấy một lần cho biết không khí", ông Sự kể lại nguyên do đưa ông tiếp xúc với công ty TNMU lần đầu tiên.

    1001 chiêu
    Ông Nguyễn Trung Sự, người mua 3 mã hàng của TNMU trị giá 23.400.000 đồng mà không nhận được sản phẩm nào của TNMU.

    Theo lời kể của chồng bà Thập, bà Thập đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng để mua một số lượng lớn mã hàng của TNMU. Sau một tháng, bà Thập được thông báo nhận mức thu nhập khủng hơn 60 triệu đồng và được nêu gương trong hội nghị trả thưởng cho các CVKD.

    Thực chất, số tiền hơn 60 triệu đồng mà công ty TNMU trả cho bà Thập là 20\% số tiền bà Thập mua các mã hàng. Nếu bà Thập lôi kéo thêm được nhiều người đến mua mã hàng của công ty (mua hàng nhưng không có hàng mang về - PV) thì mỗi một mã hàng của những CVKD mới, bà Thập sẽ được hưởng lợi tính vào thu nhập. Nếu bà Thập không giới thiệu được những người mới, thu nhập của bà Thập sẽ bằng không.

    Sau buổi ăn mừng của người bạn, ông Sự được bà Vũ Thị Hồng mời đến địa điểm công ty TNMU (ở khu chợ Hòa Bình, xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) để tham dự buổi trả thưởng và mức thù lao cho những người làm việc tại công ty.

    "Tại buổi trả thưởng, người ta để ảnh người có thu nhập mấy trăm triệu đồng/tháng và giới thiệu về công việc thu nhập khủng. Tham dự xong, người ta xoa bóp, giác hơi cho tôi rồi tư vấn cho những người mới như tôi mua hàng. Vì tin tưởng bà Thập nên tôi mua 2 mã hàng là máy lọc Ozone với giá 7.800.000 đồng/một mã hàng.

    Người tư vấn cho tôi nói, là mua hai mã hàng thì khi trả thu nhập cho tôi sẽ thấp nên bảo tôi mua thêm mã hàng nữa. Vét sạch tiền của nhà, tôi được hơn 10 triệu đồng nên tôi giục vợ con vay thêm hơn 10 triệu đồng nữa để mua mã hàng của công ty. Họ bảo với thu nhập ở đây thì chỉ 1 tháng là tôi trả hết nợ", ông Sự cho biết.

    1001 chiêu

    Phiếu thu nhập tháng của ông Sự.

    Mỗi một mã hàng ông Sự mua cho sản phẩm máy lọc Ozone với giá 7.800.000 đồng (giá thực của sản phẩm là 800.000-1.500.000 đồng/1 sản phẩm), ông Sự được cấp: Một hóa đơn do công ty TNMU tự thiết kế; một hợp đồng bán hàng đa cấp.

    Trong hợp đồng bán hàng đa cấp, chủ yếu công ty TNMU giới thiệu về chương trình bán hàng của mình, giới thiệu về mạng bán hàng đa cấp. Hợp đồng của TNMU với những CVKD có thời hạn khoảng một năm và không đả động gì đến sản phẩm ông Sự đã mua.

    Hợp đồng bán hàng đa cấp của công ty TNHH TNMU không có cả mã số thuế, một điều rất cơ bản trong các loại hợp đồng mua bán. ông Nguyễn Trung Sự và một số người dân khác ở xã Đại Thắng ngơ ngác: "Chúng tôi có đọc hợp đồng đâu. Người ta bảo ký thì cứ ký rồi nộp tiền thôi chứ chúng tôi đọc hợp đồng làm gì (?)".

    1001 chiêu
    Mẫu đơn đặt hàng hổ lốn các chức năng TNMU.

    Khi mang các mã hợp đồng về, ông Sự và một số người khác không hề biết máy lọc Ozone của công ty TNMU là gì. "Ký hợp đồng xong tất cả chỉ mang mỗi cái hợp đồng và đơn đặt hàng gần giống mẫu hóa đơn giá trị gia tăng. Không ai được mang sản phẩm về", chồng của bà Hoàng Thị Thập cho biết.

    Trước đây, khi CVKD ký hợp đồng bán hàng đa cấp với TNMU còn được cầm sản phẩm về, những CVKD mới ở Hải Phòng hiện nay chỉ được cầm 3 tờ giấy về với lời hứa hẹn: Thu nhập khủng. Với chiêu thức trả "thưởng" không trả hàng như vậy, TNMU đã khiến nhiều người tin rằng họ sẽ có thu nhập khủng khi làm CVKD của công ty này.

    Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật có nhờ một "Trưởng phòng kinh doanh" của TNMU, chi nhánh huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng giới thiệu làm việc với lãnh đạo công ty (thực chất là người tư vấn - PV). PV được dự buổi giới thiệu sản phẩm máy lọc Ozone và cũng được giữ lại để tư vấn ký mã hàng. Khi PV có ý thắc mắc những điều không hợp lý, vị "lãnh đạo" trẻ tuổi này đã đuổi PV ra khỏi phòng để "không làm mất thời gian của những người khác"?!

    Những chiêu trò “đánh tráo khái niệm” 

    Để giúp bạn đọc hiểu rõ về khía cạnh pháp lý cũng như những chiêu trò của công ty đa cấp này, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Mỹ Long, văn phòng Luật sư Sao Biển, số 7 Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. 

    - Thưa ông, công ty TNMU ký hợp đồng bán hàng đa cấp cho những người mua mã sản phẩm nhưng không giao sản phẩm cho họ; gọi những người đó là CVKD nhưng lại không công nhận họ là người của công ty theo Luật Lao động.  Vậy theo ông có gì bất hợp lý ở cách thức hoạt động này?

    Việc công ty ký hợp đồng bán hàng đa cấp, thu tiền mua hàng từ ban đầu nhưng không trả hàng cho người tham gia là không đúng với quy định của pháp luật. Công ty TNMU gọi người tham gia là chuyên viên kinh doanh theo tôi thấy chỉ là sự ngụy biện về từ ngữ để tạo sự hoành tráng, hào nhoáng nhằm mục đích càng có nhiều người tham gia vào hệ thống.

    Saleman hay nhân viên kinh doanh thì lại là một chức danh phổ biến trong hệ thống quản trị của bất kỳ công ty nào. Họ đương nhiên được xem như là một người lao động (employee) của công ty. Chức năng của những người này là bán sản phẩm của công ty, mục đích của họ là nâng doanh số cho công ty.

    Trong trường hợp của TNMU, sử dụng từ "chuyên viên kinh doanh" là có dụng ý rất kỹ lưỡng nhằm đánh tráo khái niệm, khiến cho những người chưa hiểu biết nhiều về công ty, không hiểu biết pháp luật thấy rằng vị trí đó rất quan trọng, ghê gớm.

    Ở góc độ Luật Lao động có quy định: "Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động". Đối chiếu giữa các quy định thì "Chuyên viên kinh doanh" ở TNMU không thể coi là người lao động được. Tôi cho rằng điều này đã được TNMU nghiên cứu kỹ và có tư vấn trước khi vào thị trường Việt Nam.

    - Trong trường hợp này, công ty TNMU thu tiền của người tham gia ký hợp đồng bán hàng đa cấp sau đó trích trực tiếp 20\% số tiền đó để trả thưởng, thu nhập cho chính họ như vậy có hợp lý không?

    Theo khoản đ Điều 6 của Nghị định 110 của Chính phủ về Quản lý bán hàng đa cấp: "Lợi ích kinh tế mà người tham gia có thể có được bằng việc tiếp thị hay trực tiếp bán hàng hoá và các điều kiện để có được lợi ích kinh tế đó" thì công ty TNMU đã xử lý đúng Luật khi trả thưởng cho CVKD.

    Xem phiếu trả thưởng cho CVKD thấy cách tính này hoàn toàn không có dấu hiệu trích 20\% số tiền CVKD nộp vào mà những khoản thu nhập rất hợp lý. Đó là việc TNMU lợi dụng sự không hiểu biết của người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp để đánh tráo khái niệm như đã nói ở trên.

    - Mẫu đơn đặt hàng của TNMU có gì không hợp lý thưa ông?

    Hợp đồng bán hàng đa cấp của TNMU cần kiểm tra xem đúng theo mẫu quy định của bộ Thương mại hay chưa, đã đăng ký với Bộ hay chưa? Các hóa đơn hay phiếu thu thì đúng là lem nhem và không rõ ràng, không đúng quy định về tài chính.

    Hiện nay, TNMU đang phát triển mạnh ở các quận huyện ở Hải Phòng như: An Lão, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Kiến Thụy.

    Năm 2013, TNMU mới chỉ có một trụ sở ở đường Nguyễn Văn Linh, hiện tại công ty đã phát triển được các chi nhánh ở quận Dương Kinh, huyện An Lão (giáp ranh An Lão và Tiên Lãng).

    Theo thông tin từ phía Công an huyện Tiên Lãng, Công an huyện chưa nhận được những thông tin phản hồi của người dân về việc công ty TNMU đang bán hàng không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện. Công an huyện Tiên Lãng sẽ sớm xác minh sự việc trên.    

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1001-chieu-bay-khach-hang-cua-cong-ty-thien-ngoc-minh-uy-a33611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan