+Aa-
    Zalo

    11111111111111111

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người tham gia BHYT tự nguyện cư trú tại địa bàn xã và huyện nào, thì đăng ký và nộp tiền tham gia BHYT tự nguyện theo xã và huyện đó.

    (ĐSPL) - Người tham gia BHYT tự nguyện cư trú tại địa bàn xã và huyện nào, thì đăng ký và nộp tiền tham gia BHYT tự nguyện theo xã và huyện đó.

    Hỏi: Mới đây trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có đăng tải câu hỏi của ông Nguyễn Văn Sum (TP. Hồ Chí Minh) đăng ký thường trú tại xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh về việc mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Theo đó, hiện gia đình ông đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, ông đã đăng ký tạm trú cho các thành viên trong gia đình và được cấp sổ tạm trú (độc lập với chủ nhà).

    Nay, ông Sum muốn mua BHYT cho tất cả các thành viên có tên trong sổ tạm trú nhưng không được đại lý bảo hiểm chấp thuận, đại lý yêu cầu ông phải trình sổ hộ khẩu của chủ ngôi nhà mà ông đang tạm trú cùng bản photo thẻ BHYT của những người có tên trong hộ khẩu này và điền thông tin vào bảng thống kê hộ gia đình tham gia BHYT mà đại lý cung cấp. Nếu tất cả những người có tên trong hộ khẩu đã mua BHYT thì gia đình mới được quyền mua, nhưng hiện tại người đang đứng tên hộ khẩu đã bán nhà và chuyển đi nơi khác.

    Ông Sum hỏi, làm thế nào để gia đình ông mua được BHYT tại TP. Hồ Chí Minh? Ông cần bổ sung những giấy tờ gì?

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau: 

    Người tham gia BHYT tự nguyện cư trú tại địa bàn xã và huyện nào, thì đăng ký và nộp tiền tham gia BHYT tự nguyện theo xã và huyện đó.

    Cơ quan BHXH tổ chức thu phí BHYT tự nguyện của đối tượng nhân dân mỗi tháng 01 lần (một năm thu tối đa 12 lần), thời gian Đại lý thu tiền của đối tượng nhân dân từ ngày 25 cho đến ngày làm việc cuối cùng của tháng.

    Thẻ BHYT có giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01 của mỗi tháng và sau ít nhất 30 ngày, kể từ ngày Đại lý thu nộp phí BHYT cho cơ quan BHXH đối với các trường hợp tham gia BHYT tự nguyện lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.

    Thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng liên tục khi người tham gia BHYT đóng phí BHYT theo đúng quy định. Để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục, người có thẻ phải đóng tiền cho Đại lý thu trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng ít nhất là 10 ngày.

    Đối tượng nhân dân tham gia BHYT theo hộ gia đình và áp dụng mức đóng của nhân dân, nếu có đông thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia BHYT tự nguyện, thì thành viên thứ 3 sẽ được giảm 10\% mức đóng của cá nhân; từ thành viên thứ 4 trở đi, mỗi thành viên được giảm 20\% mức đóng của cá nhân.

    Việc giảm mức đóng chỉ thực hiện với những đối tượng nhân dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình khi có tên trong cùng một hộ khẩu.

    + Đại diện hộ gia đình ghi đủ các thông tin vào Tờ khai tham gia BHYT tự nguyện theo đối tượng nhân dân (mẫu số 01/BHYTTN) theo hướng dẫn của Đại lý hoặc cơ quan BHXH; photocopy sổ hộ khẩu, nộp tờ khai cùng bản copy sổ hộ khẩu và sổ hộ khẩu gốc để Đại lý  kiểm tra, đối chiếu;

    + Đại lý thu hoặc đại diện cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT tự nguyện, thực hiện việc đối đối chiếu giữa tờ khai với sổ hộ khẩu, giữa sổ hộ khẩu gốc với bản copy, nếu đảm bảo xác thực, thì Đại lý hoặc đại diện cơ quan BHXH ký vào tờ khai và bản copy sổ hộ khẩu để xác định trách nhiệm của mình, đồng thời tính toán mức đóng của từng thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, chốt số tiền phải đóng của cả hộ.

    Các bước thực hiện :

    Bước 1 : Xuất trình giấy chứng minh nhân, hộ khẩu hoặc giấy tạm trú

    Bước 2 : Ghi các thông tin về cá nhân vào tơ khai theo mẫu 01-BHYTTN. .

    Bước 3 : Nộp tờ khai và tiền phí BHYT cho đại lý thu xã, phường nơi cư trú.

    Cách thức thực hiện: Hàng tháng, từ ngày 25 đến ngày cuối tháng, người mua thẻ BHYT tự nguyện đến trực tiếp các đại lý thu BHXH tại các xã, phường nơi cư trú để đăng ký tham gia.

    Hồ sơ: 01 tờ khai tham gia BHYT tự nguyện theo mẫu 01-BHYTTN

    Thời hạn giải quyết: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01 của mỗi tháng và sau ít nhất 30 ngày kể từ ngày đại lý thu nộp tiền vào tài khỏan BHXH huyện, thị đối với trường hợp tham gia lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đọan vì bất kỳ lý do gì.

    Như vậy, trường hợp hộ gia đình ông Sum đã đăng ký và được cấp sổ tạm trú, nếu ông tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình thì đại diện hộ gia đình kê khai đầy đủ, chính xác thông tin toàn bộ thành viên hộ gia đình trong sổ tạm trú vào danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (mẫu DK1 ban hành kèm theo Công văn số 3170/BHXH-BT) và nộp tiền đóng BHYT theo quy định cho Đại lý thu hoặc BHXH huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11111111111111111-a122194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.