+Aa-
    Zalo

    15 năm tù cho vết trượt của người đàn ông thức tỉnh kẻ "nhúng chàm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vốn sinh ra trong gia đình nghèo ở huyện miền núi Nghệ An nhưng do bạn bè lôi kéo, Đinh Văn Phúc bước chân theo “nàng tiên nâu”.

    Vốn sinh ra trong gia đình nghèo ở huyện miền núi Nghệ An nhưng do bạn bè lôi kéo, Đinh Văn Phúc bước chân theo “nàng tiên nâu”. Bao nhiêu tiền của trong nhà, Phúc đều để mua ma túy. Kết cục, người đàn ông này phải ngồi tù 15 năm về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là cái giá đắt mà Phúc phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

    Vết trượt dài

    Đinh Văn Phúc (SN 1982) lớn lên trong gia đình nghèo có 7 anh chị em ở bản Huồi Cam, xã Nậm Nhóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Là con út trong gia đình nên Phúc được nuông chiều hơn các anh chị khác trong nhà. Học đến lớp 7, Đinh Văn Phúc bỏ học theo bố mẹ làm nương rẫy mưu sinh.

    Cũng như nhiều bản làng khác, nơi Phúc sinh sống là điểm nóng về ma túy. Cơn lốc trắng càn quét qua huyện miền núi nghèo này khiến cho bao gia đình tan cửa nát nhà, bao thanh niên trai tráng đi tù, nghiện ngập hoặc nhiễm HIV.

    Sau những lần lêu lổng theo bạn bè, “thử cho biết”, Đinh Văn Phúc nghiện ma túy lúc nào không hay. Bao nhiêu của cải trong nhà người đàn ông này đều đem dâng hiến cho “nàng tiên nâu”. Tưởng rằng khi lập gia đình, có 2 đứa con, Phúc sẽ thay đổi tu chí cùng vợ nuôi con. Nhưng không người đàn ông này vẫn u mê làn khói trắng mặc cho vợ khuyên can.

    Vào tháng 5/2019, Phúc chuyển đến thuê trọ của 1 người dân ở TX.Thái Hòa để làm ăn. Ở đây, Phúc lại tiếp tục mua ma túy về phục vụ bản thân. Khi đang mang 15 triệu đồng đi mua ma túy về dùng dần thì Đinh Văn Phúc bị lực lượng chức năng bắt giữ.

    Bị cáo Đinh Văn Phúc tại phiên tòa

    Cụ thể, do nghiện ma túy nên vào 5h ngày 23/9/2019, Phúc bắt xe khách lên xã Châu Thôn (Quế Phong) tìm người bán hồng phiến để mua. Đến 9h cùng ngày, Phúc gặp người đàn ông dân tộc thiểu số trước đó đã bán ma túy cho Phúc hỏi có ma túy bán không? Phúc thỏa thuận mua 5 gói hồng phiến giá 15 triệu đồng.

    Sau đó, Phúc nhặt túi bóng đen bên đường có chứa ma túy do người đàn ông đó chỉ. Người đàn ông này gói ma túy lại cẩn thận rồi bỏ trong túi quần rồi bắt xe về TX.Thái Hòa. Đến 18h cùng ngày, đến khu vực khe Mẹ, thuộc phường Quang Phong, TX.Thái Hòa lấy hồng phiến mới mua ra sử dụng số còn lại cất vào túi quần. Khi đang đi bộ trên đường thì Phúc bị tổ công tác Công an thị xã Thái Hòa kiểm tra, phát hiện tàng trữ 5 gói ma túy kể trên.

    Trong đêm, Công an TX.Thái Hòa tổ chức khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Văn Phúc và thu giữ thêm 2 gói heroin được giấu trong túi xách và 5 viên hồng phiến giấu trên tủ lạnh. Theo khai nhận của Phúc, số ma túy này được mua vào tháng 5/2019 về để sử dụng. Cơ quan chức năng xác định tổng số ma túy mà Đinh Văn Phúc tàng trữ là 102 gam.

    Trả giá

    Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Đinh Văn Phúc về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Lần đầu tiên bị đưa ra xét xử, Đinh Văn Phúc có vẻ sợ hãi. Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Bị cáo cho biết do nghiện ma túy lâu năm không thể cai được nên cầm 15 triệu đồng đi mua ma túy về dùng dần.

    “Bị cáo biết hành vi mình sai rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội để cho bị cáo có cơ hội về cùng vợ nuôi 2 đứa con. Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, vợ bị cáo yếu. Mong HĐXX xem xét giảm cho bị cáo mức án thấp nhất”, bị cáo Đinh Văn Phúc lí nhí nói. Bị VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án cao, hai tay Phúc siết chặt như để che đi sự sợ hãi. Trong lúc tòa nghỉ nghị án, Phúc ngồi cúi gằm mặt, tỏ ra ăn năn hối cải.

    HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, do vậy cần có mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội... Xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Phúc 15 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có người đàn ông dân tộc 2 lần bán ma túy cho Phúc do không xác định được lai lịch cụ thể nên không có căn cứ để điều tra.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (15)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/15-nam-tu-cho-vet-truot-cua-nguoi-dan-ong-thuc-tinh-ke-nhung-cham-a320062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan