+Aa-
    Zalo

    2 mẹ con sống trong "chuồng" 5m2 giữa Hà Nội vì "sợ" hàng xóm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giữa Hà Nội, một gia đình gồm 4 người thì 2 người phải đi thuê nhà, 2 người chui rúc trong "chuồng" 5m2 vì bị hàng xóm đe dọa, hành hung, cản trở việc thi công chính ngôi nhà xây dựng hợp pháp của gia đình.

    (ĐSPL) - Giữa Hà Nội, một gia đình gồm 4 người thì 2 bố con phải đi thuê nhà, 2 mẹ con chui rúc trong "chuồng" 5m2 vì bị hàng xóm đe dọa, hành hung, cản trở việc thi công chính ngôi nhà xây dựng hợp pháp của gia đình họ?

    Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Hải (trú tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) gửi đến báo Đời sống và Pháp luật như sau:

    Gia đình bà Hải có căn nhà cấp 4 được cấp sổ đỏ từ năm 2004, và được quận Tây Hồ cấp giấy phép xây dựng từ năm 2013. Sau gần 30 năm ở trong ngôi nhà dột nát, đến ngày 20/02/2014 gia đình bà Hải dỡ nhà ra để làm lại thì bị hộ liền kề tại số nhà 34 là bà Nguyễn Thị Tý cùng các con là Nguyễn Phương Mịch, Nguyễn Phương Bình sang ngăn cản việc xây dựng và chửi bới đe dọa thợ.

    Trước sự vô lý của "hàng xóm", gia đình bà Hải đã làm đơn lên UBND phường Bưởi. Sau đó UBND phường đã mời hai gia đình lên hòa giải và trả lời bằng văn bản số 10/TB-UBND là gia đình bà Hải tiếp tục được xây dựng, bên nào gây rối trật tự an ninh sẽ bị xử lý theo pháp luật.

    Đến ngày 10/03/2014 gia đình bà Tý và các con cháu lại tiếp tục sang nhà bà Hải chửi bới, đe dọa cấm không cho "khổ chủ" xây nhà. Mặc dù, cơ quan công an phường Bưởi đã xuống làm việc nhiều lần, nhưng gia đình bà Tý vẫn tiếp tục gây rối.

    Trao đổi với phóng viên, bà Hải cho biết thêm: "Năm 1956, khi chồng bà Tý còn sống thì vẫn đứng tên thửa đất chung của cả 2 nhà (chồng bà Tý và mẹ đẻ bà Hải là con chú con bác), nhưng đến năm 2004, gia đình chúng tôi đã tách ra và làm sổ đỏ được UBND quận chứng nhận. Thế nhưng không hiểu sao gia đình bà Tý lại tìm mọi cách ngăn cản, đe dọa gia đình tôi xây dựng một cách ngang ngược, bất chấp luật pháp đến như vậy".

    Tưởng rằng, tháo dỡ xây ngôi nhà dột nát để xây dựng ngôi nhà mới thì cuộc sống của gia đình sẽ đỡ khổ sở hơn, tuy nhiên, không thể ngờ được gần hai tháng trời khi ngôi nhà bị tháo dỡ cũng đồng nghĩa với việc những thành viên trong gia đình bà Hải rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất", nhà thì không thể xây tiếp, còn bị đe dọa, hành hung.

    Được biết từ khi xảy ra sự việc, chồng và con trai bà Hải phải ra ngoài thuê trọ, còn bà Hải và con gái sống trong túp liều 5m2 vô cùng chật chội, ẩm thấp.

    Chị Nguyễn Thị H (hàng xóm) cho biết thêm: "Gia đình bà Hải thuộc hộ nghèo của phường, thấy bà ấy xây lại ngôi nhà cấp 4, hàng xóm ai cũng cảm thấy vui lây, gia đình bà Tý thật là vô lý khi uy hiếp, cấm cản người ta xây nhà... Thật sự chúng tôi vô cùng hoang mang, chẳng lẽ cứ "côn đồ" là ngông nghênh thích làm gì thì làm chăng?".

    Ông Nguyễn Minh Sơn, tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường Bưởi cho biết: "Xét thấy nhà bà Hải đủ các điều kiện để xây dựng nhà ở trên đất thổ cư, vì vậy, chúng tôi đã ký giấy phép xây dựng số 209/GPXD, gia đình bà Tý có hành vi ngăn cản đe dọa là trái với pháp luật".

    Về phía công an khu vực phường Bưởi đã nhiều lần xuống can thiệp, yêu cầu gia đình bà Tý không được gây rối trật tự, nhưng gia đình bà Tý vẫn cố tình tranh chấp, không cho nhà bà Hải xây dựng.

    Bị hàng xóm đe dọa, 2 mẹ con
    Gia đình bà Hải chỉ mong sớm được ổn định cuộc sống.

    Luật sư Cao Xuân Vượng - Công ty Luật TNHH VMF cho biết: "Theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/09/2012 của Chính phủ về cấp Giấy phép xây dựng, theo đó: “Giấy phép xây dựng: Là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình”.

    Như vậy, gia đình bà Hải đã được UBND quận Tây Hồ cấp Giấy phép xây dựng là đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép xây dựng mới căn nhà theo đúng nội dung trong Giấy phép xây dựng. Gia đình bà Hải có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật xây dựng về việc xây dựng công trình này với tư cách chủ đầu tư công trình.

    Luật sư Vượng nhấn mạnh: "Hành vi cản trở việc xây dựng của gia đình bà Tý trước hết vi phạm quy định tại Điều 10, Luật Xây dựng, cụ thể, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng là: “Cản trở hoạt động xây dựng đúng pháp luật”. Bên cạnh đó, gia đình bà Tý còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và sức khỏe của gia đình bà Hải như: chồng và con trai bà Hải phải đi thuê trọ vì không có chỗ ở, bà Hải và con gái phải sống trong túp lều 5m2 vô cùng chật chội, ẩm thấp tại mảnh đất đang phá dỡ để chuẩn bị xây dựng".

    Từ những căn cứ trên có thể nhận thấy gia đình bà Tý có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 229 Bộ Luật Hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

    Như vậy, gia đình bà Hải có quyền gửi đơn yêu cầu đến cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ đề nghị truy tố bà Tý và những thành viên gia đình bà Tý đã tham gia đe dọa, gây rối, ngăn cản việc xây dựng của gia đình bà Hải, về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 1, Điều 229, Bộ luật Hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng trên và sớm ổn định cuộc sống.

    Điều 229 Bộ Luật Hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng:

    “1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

    A) Là người có chức vụ, quyền hạn;

    B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-me-con-song-trong-chuong-5m2-giua-ha-noi-vi-so-hang-xom-a28647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan