+Aa-
    Zalo

    2 món cổ vật bị vỡ, bảo tàng chưa tìm ra thủ phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bảo tàng cho biết họ không thể xác định ai là người chịu trách nhiệm cho 2 vụ vỡ cổ vật dù đã kiểm tra camera giám sát.

    Mới đây, bảo tàng Cố cung Đài Loan (Trung Quốc) vừa thông báo, trong 18 tháng qua, 3 món đồ cổ trong bảo tàng lần lượt bị vỡ.

    Thiệt hại này bị khui ra tuần trước, dưới sự thẩm vấn của một nhà lập pháp Đài Loan. Được biết, cả 3 món đồ cổ đều có niên đại từ thế kỷ 15, gồm bát in hình rồng của vua thời Minh, bát màu vàng thời vua Khang Hy (triều Thanh) và đĩa in hoa thời vua Càn Long (triều Thanh).

    bao tang co cung dai bac
    Cận cảnh 3 món đồ bị vỡ trong bảo tàng.

    Bảo tàng phát hiện cổ vật không nguyên vẹn vào 3 thời điểm khác nhau, lần lượt là vào tháng 2/2021, tháng 4 và tháng 5 năm nay.

    Tuy nhiên, bảo tàng không thể xác định ai là người chịu trách nhiệm cho 2 trong số 3 vụ bị vỡ nói trên sau khi kiểm tra camera giám sát. Trường hợp còn lại bị vỡ là do một nhân viên lý cẩu thả và đang bị kỷ luật.

    Giám đốc bảo tàng Ngô Mật Sát cho biết một nhân viên cấp cao đã đặt món đồ cổ lên một chiếc bàn cao một mét, sau đó cổ vật rơi xuống sàn và vỡ tan.

    Ngày 28/10, nhà lập pháp đối lập Trần Dĩ Tín cáo buộc ông Ngô Mật Sát ra lệnh cho nhân viên không được tiết lộ về sự cố và bí mật xử lý tất cả các giấy tờ liên quan. Phía bên Bảo tàng, họ phủ nhận cáo buộc trên, họ cũng sẽ cập nhật liên tục tình trạng của vụ việc. "Chúng tôi hoàn toàn không giấu giếm điều gì về chuyện này", ông Ngô nói.

    Bảo tàng nói họ không thông báo cho công chúng hoặc bộ Văn hóa vì các món đồ chỉ được phân loại là "cổ vật nói chung" - cấp thấp nhất của di sản văn hóa. Bảo tàng cũng cho biết ước tính giá trị các món đồ bị vỡ "thấp hơn nhiều" so với con số 77 triệu USD được nhà lập pháp báo cáo nhưng không nêu chi tiết.

    Được biết, Bảo tàng Cố cung Đài Loan nằm ở ngoại ô Đài Bắc, thành lập năm 1925. Năm 2015, Cố cung Đài Bắc xếp thứ 6 trong danh sách bảo tàng nghệ thuật được tham quan nhiều nhất thế giới.

    Trước đó vào tháng 6/2022, một nam thanh niên đã đột nhập vào Bảo tàng Nghệ thuật Dallas (Mỹ) và gây thiệt hại hơn 5 triệu USD, trong đó có việc đập phá 3 cổ vật Hy Lạp thời cổ đại chỉ vì "giận bạn gái".

    Phía cảnh sát cho biết Hernandez (21 tuổi) đã sử dụng một chiếc ghế kim loại để đột nhập vào bảo tàng ở khoảng 21h45 ngày 1/6 và bắt đầu đập phá.

    Kẻ này đã đập vỡ một chiếc vò hai quai Hy Lạp có từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên và một chiếc bình có từ năm 450 trước Công nguyên. Cảnh sát nói rằng chỉ riêng hai món đồ đó đã trị giá khoảng 5 triệu USD. Một chiếc bát có từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, trị giá khoảng 100.000 USD, và một đồ gốm trị giá khoảng 10.000 USD cũng bị đập vỡ.

    Hắn ta khai rằng mình "phát điên với bạn gái của mình nên đã đột nhập và bắt đầu phá hoại tài sản". Theo luật pháp Mỹ, hành động của Hernandez khiến anh ta phải có thể bị phạt tù từ 5 năm đến chung thân.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-mon-co-vat-bi-vo-bao-tang-chua-tim-ra-thu-pham-a556112.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan