+Aa-
    Zalo

    2 vụ án, 5 người thân trong một gia đình bị khởi tố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hồ sơ 2 vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” và “Tổ chức người khác đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép” sẽ được chuyển sang VKSND cùng cấp...

    Tin từ cơ quan An ninh điều tra cho biết: Cơ quan này đang hoàn tất hồ sơ chuyển 2 vụ án gồm 8 bị can sang đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” và “Tổ chức người khác đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép”. Điều đáng nói, 5 bị can trong 2 vụ án này lại là người thân trong một nhà.

    Theo đó, lá đơn trình báo của những bị hại có nội dung: Cuối năm 2013, đầu năm 2014, những người này bị một nhóm đối tượng lừa nộp tiền để làm thủ tục xuất cảnh sang Angola làm công nhân, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập Kế hoạch nghiệp vụ số 04/2014 để điều tra, làm rõ. Sau khi xác minh, phát hiện đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép do Nguyễn Minh Thìn (SN 1977), trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cầm đầu, Đại tá Nguyễn Cảnh Hợi, Trưởng phòng cùng lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo các điều tra viên áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, chứng cứ để đấu tranh bóc gỡ đường dây này.

    Hơn hai tháng tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Nguyễn Minh Thìn, Mai Thị Bình (SN 1982), Cao Văn Thân (SN 1964), Mai Thị Thanh (SN 1980), Nguyễn Văn Minh (SN 1950) cùng trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò và Hoàng Song Toàn (SN 1983) ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh (Nghệ An) về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

    Đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan An ninh điều tra ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Phạm Thị Tuyết Mai (SN 1969) trú tại số 13, ngõ 110, phố Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép”. Theo điều tra ban đầu được biết, năm 1998, Thìn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

    2 vụ án, 5 người thân trong một gia đình bị khởi tố

    Các đối tượng trong vụ án

    Năm 2007, một lần theo tàu của ngư dân Hàn Quốc cập cảng Angola trong một chuyến đi biển đánh bắt cá, Thìn đã nhảy lên bờ bỏ trốn. Sau thời gian chui lủi làm nghề lao động tự do mà chủ yếu là làm phụ hồ, với những kinh nghiệm từ gần chục năm lao động ở xứ người, cộng với sự khôn khéo của mình, Thìn dần dần trở thành tổ trưởng của tổ thợ và kiêm luôn việc nhận thầu các công trình xây dựng. Để mở rộng việc làm ăn, Thìn liền gọi điện về cho vợ là Mai Thị Bình, em vợ là Mai Thị Thanh, anh rể Cao Văn Thân cùng một số đối tượng khác ở nhà tìm những thanh niên trẻ khỏe, có nhu cầu đi xuất khẩu lao động để đưa sang làm công nhân trong tốp thợ của Thìn.

    Để có thể đưa người xuất cảnh trái phép sang Angola, Thìn đã cấu kết với Phạm Thị Tuyết Mai, trú tại Hà Nội nhờ lo thủ tục, giấy tờ. Mai vốn là nhân viên bán vé của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hoa Anh Đào, chuyên bán vé đi nước ngoài. Lợi dụng điều này, sau khi nhận hồ sơ của những cá nhân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Mai đã “phù phép” thành những người đi du lịch qua các nước thứ ba trước khi đến được Angola. Với những thủ đoạn đó, tính đến lúc bị phát hiện, đường dây này đã tổ chức thành công cho 53 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Angola lao động trót lọt.

    Thấy vợ chồng hai cô con gái là Mai Thị Thanh, Mai Thị Bình làm ăn phát đạt từ việc đưa người đi xuất khẩu lao động, ông Mai Văn Lan (SN 1954) trú tại khối Tân Diện, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò cũng lao vào con đường làm ăn phi pháp. Ông Lan không thông qua đường dây do con rể điều hành, mà thông qua một đối tượng khác để “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

    Tuy nhiên, hành vi trên của ông Lan đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng trinh sát Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh. Từ xác minh ban đầu, phòng đã xác lập Kế hoạch nghiệp vụ số 06/2014 để đấu tranh, phá án. Đến ngày 10/1, cơ quan An ninh điều tra đã thi hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Mai Văn Lan để điều tra về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Bước đầu xác định, đối tượng này đã cùng một số đối tượng khác tổ chức cho 5 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Angola.

    Như vậy, qua hai vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép” và “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” mà cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa khám phá thì đã có tới 5 bị can trong một gia đình bị khởi tố. Đây là bài học đắt giá cho những hành vi vi phạm pháp luật. Vụ án còn là bài học cảnh tỉnh cho những người mang mộng làm giàu ở xứ người, đừng tự biến mình thành miếng mồi của bọn tội phạm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-vu-an-5-nguoi-than-trong-mot-gia-dinh-bi-khoi-to-a36061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan