+Aa-
    Zalo

    5 tỷ phú châu Á sở hữu câu lạc bộ bóng đá đẳng cấp châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở hữu một câu lạc bộ bóng đá châu Âu là một trong những khoản đầu tư thể hiện đẳng cấp của các tài phiệt châu Á và đến nay đã có 6 tỉ phú làm được điều này.

    Sở hữu một câu lạc bộ bóng đá châu Âu là một trong những khoản đầu tư thể hiện đẳng cấp của các tài phiệt châu Á và đến nay đã có 6 tỉ phú làm được điều này.

    Chủ sở hữu của các CLB Chelsea, Roman Abramovich và Manchester City luôn thu hút sự chú ý với các khoản đầu tư khổng lồ của mình như kí hợp đồng với các cầu thủ hàng đầu thế giới nhưng họ không phải là những người duy nhất khẳng định đẳng cấp bằng cách này.

    Công ty Trung Quốc China Media Capital Holdings (CMC) và Citic Capital có 13% cổ phần tại Manchester City. Sở hữu một câu lạc bộ bóng đá là một trong những đặc quyền của những tập đoàn lớn.

    Các nhà tài phiệt châu Á đang có xu hướng đầu tư vào các đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới. Dưới đây là danh sách 6 tỉ phú châu Á sở hữu những CLB tham gia Giải Ngoại hạng Anh.

    Vincent Tan – Cardiff City

    Doanh nhân và nhà đầu tư Malaysia Vincent Tan Chee Yioun - Ảnh: SCMP

    Doanh nhân và nhà đầu tư Malaysia Vincent Tan Chee Yioun sở hữu phần lớn cổ phần (51%) trong câu lạc bộ xứ Wales Cardiff City. Ông Tan cũng là người sáng lập Tập đoàn Berjaya và lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2010 với trị giá ước tính 1,3 tỷ USD. Cùng năm, ông mua lại CLB Cardiff City.

    Câu lạc bộ xứ Wales không để lại nhiều ấn tượng tại Premier League và Giải vô địch Ngoại hạng trong những mùa giải gần đây nhưng đã có cú bứt phá ngoạn mục vào cuối mùa giải trước. Ngoài ra, ông Tan cũng có cổ phần trong câu lạc bộ Bosnia FK Sarajevo, KV Kortrijk và là một cổ đông lớn của Los Angeles FC tại Mỹ.

    Gia đình Srivaddhanaprabha - Leicester City

    Nhà tài phiệt Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha - Ảnh: SCMP

    Ngày 27/10, cả thế giới đã bàng hoàng nghe tin nhà tài phiệt Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha qua đời trong một tai nạn máy bay trực thăng ngay sau khi cất cánh từ sân vận động Leicester City.

    Ông Vichai là CEO và chủ tịch của tập đoàn bán lẻ King Power Duty Free. Ông đã mua câu lạc bộ này như nền tảng cho các khoản đầu tư vào bóng đá châu Âu. Con trai ông, Aiyawatt, là phó chủ tịch của Leicester. Phu nhân Aimon là phó chủ tịch của King Power trong khi một người con trai khác là Apichet Sr cùng với 3 chị em Vichai, Voramas và Aroonroong là thành viên của nhóm điều hành.

    Fosun International và Guo Guangchang – Wolverhampton Wanderers

    Tập đoàn Fosun International của Trung Quốc đã trả Steve Morgan 45 triệu bảng (56,81 triệu USD) để mua lại CLB Wolves năm 2016. Tập đoàn Fosun được thành lập năm 1992 bởi năm sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Fudan: Guo Guangchang, Liang Xinjun, Wang Qunbin, Fan Wei và Tan Jian.

    Một bài báo của Quartz năm 2016 vinh danh chủ tịch Fosun Guo là người giàu thứ 17 ở Trung Quốc với tài sản ròng trị giá 5,6 tỷ USD. Guo tự mô tả mình là người Trung Quốc hâm mộ Warren Buffett. CLB Wolves đã thăng hạng tại Premier League vào cuối mùa giải trước sau sáu năm vắng bóng và hiện đang đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng.

    Gao Jisheng - Southhampton

    Nhà tài phiệt Trung Quốc Gao Jisheng - Ảnh: SCMP

    Nhà tài phiệt Trung Quốc Gao Jisheng - nhà sáng lập và chủ tịch của Lander Sports Development - đã đánh bại nhiều đối thủ Trung Quốc để mua lại CLB Southampton vào tháng 8/2017. Ông Gao và con gái Nelly - người được thừa kế khối tài sản trị giá gần 4 tỷ bảng - đã mất một năm đàm phán để mua 80% cổ phần của Saints với giá 210 triệu bảng.

    Katharina Liebherr, người kế thừa câu lạc bộ vào năm 2011, đã giữ lại 20% cổ phần. Triệu phú Gao đã khởi nghiệp từ lĩnh vực bất động sản trước khi chuyển sang đầu tư vào ngành hàng thể thao. Ông Gao cũng khá kín tiếng trước truyền thông. CLB Southampton trở lại Premier League năm 2012 và đang xếp thứ 16 trên BXH.

    Lai Guochuan - West Bromwich Albion

    Lai Guochuan - người sáng lập và giám đốc của Yunyi Guokai Sports Development Limited tại Thượng Hải - đã mua 87,8% cổ phần của West Brom với số tiền ước tính 175 triệu bảng vào tháng 9/2016.

    Ông Lai sinh ra ở tỉnh Quảng Đông trong một gia đình nghèo đã thành lập đế chế đầu tư Yunyi Investment và mua câu lạc bộ này. Đồng thời, ông đã trở thành nhà tài trợ chính cho câu lạc bộ từ tháng 5/2017. Các cầu thủ của Albion đã bị rớt khỏi vòng bảng Premier League vào cuối mùa giải trước nhưng đứng thứ ba tại Championship và đang tìm kiếm cơ hội để lấy lại vị trí hàng đầu.

    Thu Phương (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ty-phu-chau-a-so-huu-cau-lac-bo-bong-da-dang-cap-chau-au-a256827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan