+Aa-
    Zalo

    6 điều bạn cần làm khi bị sa thải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Trong quá trình xây dựng sự nghiệp, hẳn ai cũng muốn được gắn bó lâu dài và thăng tiến trong công việc.

    (ĐS&PL) Trong quá trình xây dựng sự nghiệp, hẳn ai cũng muốn được gắn bó lâu dài và thăng tiến trong công việc. Thế nhưng sẽ có những lúc bạn đối diện với khó khăn khi mắc phải sai lầm, doanh nghiệp tinh giảm nhân sự,...

    hay vì bất kì lí do nào đó mà phải nhận quyết định buộc thôi việc từ cấp trên. Đây không phải là một tin tức vui vẻ đối với bạn và nó có thể làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống ở giai đoạn này. Rơi vào hoàn cảnh này không phải ai cũng biết cách để đối mặt với những khó khăn mang tên thất nghiệp. Chia sẻ về vấn đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ chỉ ra 6 điều bạn cần làm khi bị sa thải, hãy cùng tham khảo nhé.

    Tìm việc nhanh và hiệu quả tại careerlink.vn.

    Giữ bình tĩnh

    Điều đầu tiên và cực kì quan trọng đó chính là thái độ của bạn lúc nhận được quyết định chính thức từ bộ phận nhân sự. Bạn cần phải điềm tĩnh để đón nhận, tránh biểu lộ cảm xúc mạnh dẫn đến có những thái độ và hành vi không đúng mực, làm ảnh hưởng không chỉ tới doanh nghiệp, bộ phận liên quan mà còn tác động trực tiếp tới bạn, để lại hình ảnh không tích cực trong mắt nhiều người. Chưa kể việc mất bình tĩnh sẽ làm mối quan hệ của bạn với doanh nghiệp trở nên căng thẳng và đánh mất cơ hội có được thư giới thiệu từ doanh nghiệp sau khi bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn với các công ty sau này.

    Tìm hiểu nguyên nhân

    Tiếp theo cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao bạn lại bị sa thải chứ không phải ai khác, tại sao lại là lúc này chứ không phải lúc nào khác. Nguyên nhân ở đây có thể là khách quan (đến từ phía lãnh đạo, chiến lược, kế hoạch tái cơ cấu bộ máy làm việc…) hoặc chủ quan do những sai phạm, thiếu hiệu quả, thái độ của bạn trong suốt quá trình làm việc trước đó. Bước này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn nhìn nhận những thiếu sót của bản thân, thấu hiểu từ đó rút kinh nghiệm cho quá trình phát triển sắp tới ít rủi ro hơn.

    Mau chóng hoàn tất các thủ tục

    Tiếp đến bạn nên mau chóng hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý với công ty, giải quyết các vấn đề về điều khoản trong hợp đồng, nghiệm thu và bàn giao phần việc cho các bộ phận có liên quan… Đây là yếu tố giúp bạn thể hiện tính nghiêm túc và phong thái chuyên nghiệp của bản thân, đồng thời xây dựng thói quen giải quyết các vấn đề chung một cách gọn gàng, hiệu quả.

    Không nên cắt liên lạc với đồng nghiệp

    Sai sót mà các nhân viên hay mắc phải trong những ngày sau khi chính thức nghỉ việc là muốn cắt đứt tất cả liên hệ với bạn bè đồng nghiệp cũ vì xấu hổ, ngại ngùng. Đây là một hành động không đáng có, bạn phải hiểu rằng đồng nghiệp có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong giai đoạn khó khăn này, có thể là những gợi ý công việc mới, những mối quan hệ được giới thiệu hoặc đôi khi đơn giản chỉ là những người bạn bên cạnh chia sẻ những chuyện xảy ra trong cuộc sống.

    Suy nghĩ lạc quan

    Tuy bị sa thải chẳng phải là một thông tin tích cực nhưng không vì vậy mà nó hoàn toàn không có ý nghĩa trong việc kích thích những ý tưởng lạc quan. Hãy tin rằng đây là cơ hội để bạn trao cho mình cơ hội nghỉ ngơi sau một chặng dài làm việc căng thẳng, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè, những người thân yêu hay thực hiện những dự định du lịch, nghệ thuật mà từ lâu đã ấp ủ.

    Sẵn sàng cho công việc tiếp theo

    Một điều nữa bạn nên có đó là bắt tay vào việc lên kế hoạch cho những trải nghiệm mới ở môi trường làm việc mới năng động, sáng tạo hơn. Từ việc thiết kế cho mình một CV mới, không quên đánh dấu các mốc thời gian công việc quan trọng, tích lũy những kinh nghiệm và kỹ năng, trau dồi ngoại ngữ để làm đẹp cho hồ sơ xin việc. Lúc này đừng ngần ngại tìm kiếm những doanh nghiệp tiềm năng, tự tin phỏng vấn và sẵn sàng cho hành trình làm việc tiếp theo mà không quá để tâm nhiều đến điều không vui ở quá khứ.

    Trên đây là 6 điều bạn cần làm khi bị sa thải, hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có thái độ tích cực để đối diện với trường hợp này và chuẩn bị những điều cần thiết để tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình.

    Tiến Huy/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dieu-ban-can-lam-khi-bi-sa-thai-a272988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.