+Aa-
    Zalo

    8 loại thực phẩm được ví như “insulin tự nhiên”, giúp hạ đường huyết hiệu quả

    (ĐS&PL) - Dưới đây là thực phẩm được ví như insulin tự nhiên hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường.

    Insulin là một loại kích thích tố do tuyến tụy tiết ra có tác dụng thúc đẩy quá trình sử dụng và oxy hóa đường glucozo trong cơ thể. Khi lượng Insulin tiết ra bị giảm sẽ khiến đường huyết trong máu tăng cao, gây ra bệnh tiểu đường.

    Được ví như nguồn insulin tự nhiên, những thực phẩm dưới đây có nhiều lợi ích tốt cho người mắc căn bệnh nguy hiểm này:

    Đậu bắp

    nhung loai thuc pham duoc vi nhu insulin tu nhien giup ha duong huyet hieu qua 1
    Những loại thực phẩm được ví như “insulin tự nhiên”, giúp hạ đường huyết hiệu quả.

    Nhiều người coi đậu bắp là “nhân sâm xanh” đối với sức khỏe con người vì chúng sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào. Đậu bắp có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhờ hàm lượng vitamin cao (vitamin A, C, B), cùng canxi, magie, kali… Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu bắp có tác dụng cải thiện lượng đường ở những chú chuột bị tiểu đường thai kỳ. Lượng chất xơ dồi dào trong loại rau xanh này còn có tác dụng giảm ảnh hưởng của carbohydrate đến hàm lượng đường trong máu. Bởi vậy, chúng có vai trò kiểm soát đường huyết hiệu quả.

    Hơn nữa, đậu bắp có tác động tích cực đến lượng đường trong máu nhờ chất nhớt trong đó. Thứ này sẽ làm quá trình hấp thu glucose chậm lại, tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng vọt, khó kiểm soát.

    Mướp đắng

    Mướp đắng là thực phẩm được ví như nguồn cung cấp "insulin tự nhiên", làm giảm đường trong máu thông qua việc tăng cường chuyển hóa glucozo. Trong mướp đắng còn chứa phytonutrient, polypeptide-P, một insulin thực vật rất hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết. Ngoài ra, y học Trung Quốc đã chứng minh mướp đắng có tác dụng giải nhiệt và làm dịu cơn khát.

    Mộc nhĩ trắng

    Mộc nhĩ trắng là loại thực phẩm quen thuộc trong việc làm đẹp và dưỡng da của các chị em phụ nữ bởi đây là nguồn collagen vô cùng tự nhiên. Thế nhưng, ít ai biết loại thực phẩm này còn có tác dụng hạ đường huyết rõ rệt, được ví như nguồn insulin tự nhiên.

    Trong mộc nhĩ trắng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, trong loại thực phẩm này, có chứa Vitamin: A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, C, D, Carotene. Các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất béo, carbohydrate, các khoáng chất: Calci, Phosphor, Kẽm, Đồng, Kali, Natri, Selen, Magne. 

    nhung loai thuc pham duoc vi nhu insulin tu nhien giup ha duong huyet hieu qua 2
    Những loại thực phẩm được ví như “insulin tự nhiên”, giúp hạ đường huyết hiệu quả.

    Với nhiều thành phần tốt như vậy, mộc nhĩ trắng đem lại nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe, đặc biệt là với các bệnh nhân tiểu đường. 

    Sử dụng mộc nhĩ trắng có lợi trong việc tăng cường hoạt động của insulin trong cơ thể, hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng. 

    Bắp cải

    Đây là 1 trong những loại rau quen thuộc đối với nhiều gia đình. Bắp cải không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin K, chúng còn có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, loại rau xanh này có thể quản lý bệnh tiểu đường type II.

    Trong 1 nghiên cứu vào năm 2008, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn bắp cải trong vòng 60 ngày, kết quả là lượng đường trong máu của chúng giảm, duy trì ở mức ổn định.

    Bông cải xanh

    Bông cải xanh được biết đến là loại rau có thể giảm viêm, chống lại 1 số loại ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch… Đặc biệt, chúng còn được coi là loại rau có thể kiểm soát lượng đường trong máu. 

    Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu như bệnh nhân mắc tiểu đường type II ăn bông cải xanh điều độ có thể sẽ giảm tình trạng kháng insulin. Đây là loại rau có hàm lượng chất xơ dồi dào nên cũng điều chỉnh lượng đường trong máu ở mức phù hợp, ổn định. Bởi vậy, bông cải xanh được coi là loại “thuốc tự nhiên” có thể giữ đường huyết ở mức an toàn.

    Tỏi đen

    Củ tỏi sau khi lên men tự nhiên thành tỏi đen sẽ bớt đi mùi hăng và cay, có vị ngọt và dẻo gần giống hương vị của trái cây sấy khô. Hơn nữa, quá trình lên men không làm mất dược lý của tỏi mà còn tăng sinh các hợp chất này với hàm lượng cao so với tỏi tươi.

    Tỏi đen chứa một lượng lớn các alcaloid, làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa việc đánh mất insulin trong cơ thể. Tỏi đen còn có tác dụng hạ đường huyết và phòng ngừa hạ đường huyết đột ngột đối với những người có lượng đường trong máu cao.

    Cà tím

    nhung loai thuc pham duoc vi nhu insulin tu nhien giup ha duong huyet hieu qua 3
    Những loại thực phẩm được ví như “insulin tự nhiên”, giúp hạ đường huyết hiệu quả.

    Cà tím có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên nhiều người tin rằng chúng có thể kiểm soát đường huyết tốt. Hàm lượng chất xơ cao có trong loại quả này sẽ giúp thức ăn tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn, làm đường huyết ổn định, không tăng vọt. 

    Polyphenol trong loại quả này cũng kích thích insulin, đồng thời giảm nguy cơ hấp thụ đường và bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, cà tím còn được nhiều gia đình tiêu thụ nhờ tác dụng ngừa ung thư, duy trì huyết áp ổn định, tăng cường đề kháng, hỗ trợ giảm cân…

    Tuy nhiên, chúng ta cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và kỹ lưỡng bên cạnh việc nạp những thực phẩm kiểm soát đường huyết vào cơ thể. Cùng với đó, mỗi người nên duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để phòng ngừa bệnh tật.

    Ổi

    Một số nghiên cứu đã chứng minh cho thấy bổ sung ổi trong chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường có hiệu quả trong điều hòa đường huyết và ngăn ngừa rối loạn lipid máu. 

    Trong ổi có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, carotenoids, kali... rất tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho điều trị viêm dạ dày, ruột và đái tháo đường. Chỉ số đường huyết của loại quả này cũng cực kỳ thấp nên chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày.

    Ngoài ra, ăn ổi thường xuyên còn giúp tăng bài tiết insulin trong cơ thể, giảm sự xuất hiện của các biến chứng tiểu đường và các vấn đề khác. Vì vậy, nó cũng có thể phát huy tác dụng nhất định trong liệu pháp bổ trợ, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-loai-thuc-pham-duoc-vi-nhu-insulin-tu-nhien-giup-ha-duong-huyet-hieu-qua-a613586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan