+Aa-
    Zalo

    Afghanistan: Hai ứng viên hội đồng lãnh đạo mới bị Taliban quản thúc tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan (HCNR) Abdullah Abdullah hiện đang bị Taliban quản thúc tại gia, tịch thu ô tô và lục soát nhà cửa.

    Một nguồn tin của CNN mới đây cho biết Taliban hiện đang quản thúc cựu Tổng thống Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan (HCNR) Abdullah Abdullah tại gia và tước đi nhóm vệ sĩ của 2 nhân vật này.

    Cụ thể, theo CNN, vào hôm 23/8 (theo giờ địa phương), Taliban đã tịch thu vũ khí từ đội bảo vệ vũ trang của ông Hamid Karzai và tước đi các phương tiện di chuyển của ông, buộc cựu tổng thống phải chuyển đến sống chung với ông Abdullah Abdullah. Sau đó, tới ngày 25/8, Taliban tiếp tục lục soát nhà ở của ông Abdullah và tước đi đội an ninh và phương tiện di chuyển của ông, tương tự như những gì đã làm với ông Karzai.

    cuu tong thong hamid karzai1
    Cựu Tổng thống Hamid Karzai (giữa bên trái) gặp mặt lãnh đạo cấp cao của nhóm Haqqani, Anas Haqqani (giữa bên phải), tại Kabul vào ngày 18/8. Ảnh: CNN

    Nguồn tin tiết lộ ông Karzai và ông Abdullah hiện đang bị quản thúc tại gia, dưới sự giám sát của các chiến binh Taliban. Hiện chưa rõ nguyên nhân của hành động này.

    Được biết, trước đó,  một phát ngôn viên của Taliban từng tiết lộ nhóm này muốn thành lập một chính phủ mới có thể có sự tham gia của các thành viên thiện chí từng làm việc cho chính phủ cũ. Kể từ đó, nhóm Hồi giáo đã tổ chức các cuộc đàm phán với cựu Tổng thống Karzai và người đứng đầu HCNR Abdullah, cả hai đều đã có mặt ở Kabul khi Taliban tiếp quản thủ đô hôm 15/8. 

    Trong đó, kênh truyền hình Ariana News TV của Afghanistan hôm 25/8 (theo giờ địa phương) cho biết cựu Tổng thống Hamid Karzai cùng ông Abdullah Abdullah và ông Gulbuddin Hekmatyar, lãnh đạo Đảng Hồi giáo, có khả năng sẽ gia nhập hội đồng lãnh đạo do Taliban sắp thành lập. 

    Ông Abdullah trước đó chia sẻ ông kỳ vọng Taliban sẽ thành lập một chính phủ mới toàn hiện hơn. Tuy nhiên, theo CNN, thái độ của ông Abdullah hiện nay có phần kém lạc quan hơn so với một tuần trước đó. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-hai-ung-vien-hoi-dong-lanh-dao-moi-bi-taliban-quan-thuc-tai-nha-a511371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan