+Aa-
    Zalo

    Ai được cấp giấy phép lái xe quốc tế?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giấy phép lái xe quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi công tác, học tập hoặc định cư ở nước ngoài.

    (ĐSPL) - Giấy phép lái xe quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi công tác, học tập hoặc định cư ở nước ngoài.

    Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Theo quy định của thông tư này, giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (sau đây gọi tắt là Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.

    Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP. IDP là một cuốn sổ có kích thước A6 (148mm x 105mm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang bên trong màu trắng theo mẫu quy định chung với nhiều các thứ tiếng khác nhau. IDP có thời hạn không quá 03 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

    Nếu bạn là công dân Việt Nam, đã có giấy phép lái xe hạng B2 bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng thì có thể liên hệ với Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải để xin cấp giấy phép IDP.

    Danh sách 73 nước áp dụng GPLX IDP theo công ước Vienna.

    Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế

    Bạn cần nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu và phải xuất trình bản chính thức của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp (bằng B2 bằng vật liệu PET của bạn), hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra đối chiếu cho Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải để thực hiện việc cấp đổi. Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải sẽ cấp IDP cho bạn, trường hợp không cấp thì phải nêu rõ lý do.

    Trường hợp IDP bị mất hoặc hư hỏng, cá nhân lập đơn đề nghị cấp lại theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Thông tư 29/2015/TT-BGTVT.

    Cơ quan chức năng sẽ không cấp IDP với một số trường hợp như: giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin hoặc có sự khác biệt về nhận dạng, giấy phép lái xe giả... Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

    Trường hợp phát hiện cá nhân có hành vi gian dối để được cấp IDP, tẩy xóa hoặc làm sai lệch thông tin trên IDP được cấp, ngoài việc bị cơ quan cấp IDP ra quyết định thu hồi IDP, cá nhân đó còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp IDP trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày bị phát hiện hành vi vi phạm.

    Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia (như giấy phép lái xe B2 của bạn) và phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]XCwT8ErjJt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-duoc-cap-giay-phep-lai-xe-quoc-te-a120762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.