+Aa-
    Zalo

    Ai trục lợi "rổ tiền" từ bán vé xe ở Bệnh viện Việt Đức?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Việc thu chênh tiền vé xe tại các bệnh viện đã rõ như ban ngày nhưng dường như vẫn chưa hề có cơ quan nào vào cuộc.

    (ĐSPL)- Việc thu chênh tiền vé xe tại các bệnh viện đã rõ như ban ngày nhưng dường như vẫn chưa hề có cơ quan nào vào cuộc. Những người bệnh và người nhà bệnh nhân vốn đã phải đối mặt với hàng trăm loại phí, nay lại bị các bãi gửi xe bệnh viện tiếp tục "ký sinh".
    Để lòe mắt và "cắt cổ" người gửi, các bãi gửi xe nghĩ ra "trăm phương ngàn kế". Tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (gọi tắt là bệnh viện Việt Đức-PV), ngoài việc bị "chém đẹp", nhiều người còn ngậm cả cục tức khi xe của các "thượng đế" xây xước do bị "quăng quật" khắp nơi.
    Ngang nhiên tuyên bố "thu tiền kiểu này mấy năm rồi"!
    Sau khi đăng tải về tình trạng thu tiền quá quy định tại các bệnh viện, đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ những người dân đang chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội. Đây đều là những nạn nhân của "guồng máy" thu tiền sai quy định ở bệnh viện Việt Đức. Sau khi nhận được những thông tin phản ánh, PV thâm nhập để làm rõ những mánh lới "làm tiền" của họ.
    8h sáng, lượng người đổ về bệnh viện Việt Đức đã rất đông. Để tìm hiểu chuyện "đội" phí gửi xe, PV ghé vào một bãi gửi xe nằm dọc bệnh viện. Phải khó khăn lắm, chúng tôi mới dựng được chiếc xe xuống. Bởi ngay cả lối vào duy nhất cũng bị nhân viên tận dụng triệt để. Khi đến khám bệnh ở bệnh viện này, người dân phải thuộc làu một "quy tắc": Mỗi xe chỉ được dựng cách nhau vài cm. Nói như vậy để thấy được rằng, mỗi ngày, số lượng người đến khám bệnh ở bệnh viện này lớn đến mức nào.
    Ai trục lợi
    Bãi gửi xe ở đây luôn trong tình trạng quá tải.
    Chúng tôi đang loay hoay tìm chỗ để xe thì một thanh niên trong tổ trông xe, thân hình to lớn, quát: "Dắt xe vào trong này,  đứng đó chặn đường người khác thế hả?". Nghe theo người thanh niên này, chúng tôi cho xe tiến sâu vào trong. Sau khoảng thời gian gần 30 phút "đánh vật" với cả đống xe, cuối cùng, chúng tôi cũng tìm được một chỗ. Không chỉ PV, lúc này, khá nhiều người dân cũng đang bất bình vì việc bãi gửi xe đã "quá tải" nhưng tổ bảo vệ vẫn cố tiếp tục ghi vé cho xe vào bãi. Người dân thắc mắc, một người trong tổ ghi vé thản nhiên trả lời: "Lo gì chứ. Tí nữa xe khác ra thì xe của mọi người lại gọn gàng ngay thôi mà. Giờ nhiều bãi xe thế này, không cho khách vào gửi thì nhà xe có mà chết đói...".
    Theo quan sát của chúng tôi, ở khu vực này không chỉ có bãi gửi xe của bệnh viện Việt Đức mà còn "mọc" thêm ba bãi gửi xe khác. Tuy nhiên, những bãi gửi xe này chủ yếu nằm trên vỉa hè. Chưa cần biết việc thu phí gửi xe ở bãi gửi xe này vượt quá quy định bao nhiêu nhưng nhìn cách họ ghi vé, dồn xe, chúng tôi đã thấy những bất cập. Ngoài bãi gửi xe mà PV vào gửi, thì vỉa hè hai bên cổng bệnh viện cũng được tận dụng triệt để. Một người có con đang nằm viện cho biết: "Xung quanh bệnh viện Việt Đức nhiều bãi gửi xe nhưng hầu như đều quá tải. Thậm chí có lúc người nhà bệnh nhân phải vào nhà dân để gửi và chịu phí gấp 2-3 lần giá vé ở bãi gửi xe bệnh viện".
    Ngồi quan sát được khoảng 30 phút, PV quay ra bãi lấy xe. Đúng như thông tin bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng, bãi gửi xe này trở thành nỗi kinh hoàng. Lượng xe cứ ken nhau đến nỗi tôi không thể vào trong để chạm được vào xe mình. Loay hoay 15 phút và phải nhờ đến sự trợ giúp của ba  "cùng khổ", tôi mới có thể dịch được những xe bên cạnh và lấy xe ra.
    Tiến đến chỗ người trông xe, tôi đưa cho họ 3.000 đồng, đúng bằng số tiền ghi trên vé thì người này xua tay bảo: "5.000 đồng chứ không phải 3.000 đồng". Sau khi nhìn lại vé xe và thắc mắc với nhân viên thu tiền về khoản chênh này, nhân viên thu vé vênh mặt trả lời: "Ghi trên vé là như vậy, nhưng chúng tôi thu 5.000 đồng từ mấy năm nay rồi".
     
    Ai trục lợi
    Bãi gửi xe ở bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với "tuyệt chiêu" ghi BKS đè lên giá vé.
    Chiếm luôn vỉa hè làm bãi gửi xe?
    Rời khỏi bãi xe này, tôi tiến tới hai bãi gửi xe còn lại nằm trên vỉa hè hai bên cổng ra vào của bệnh viện Việt Đức. Được coi là bãi gửi xe nhưng thực chất hai địa điểm này chính là vỉa hè của người đi bộ. Ghé vào một bãi xe nằm hai bên cổng vào viện, chúng tôi mới biết được hai khu vực này là của đơn vị khác làm chủ. Theo một số người dân phản ánh lại với PV, hai bãi này đều thu mức phí gửi xe cao hơn giá quy định.
    Theo quan sát của PV, cổng vào của hai bãi xe này đều có bảng ghi rõ đơn vị làm chủ và những mức giá phí gửi xe gồm xe máy ban đêm, ban ngày và xe đạp cũng giống như vậy. Khi PV quan sát kỹ hơn thì trên mỗi bảng phần ghi mức giá tiền gửi của xe máy đều bị làm mờ đi. Bảng nào nhìn rõ mức tiền thì cũng bị che khuất bởi những vật cản khác khiến người gửi xe ở đây nhìn vào rất khó nhận biết nếu không quan sát kỹ lưỡng giá tiền.
    Ngoài những sai phạm đầu tiên khi xóa đi mức giá ghi trên bảng quy định của hai bãi gửi xe này thì khi chúng tôi quay lại lấy xe, hai bãi gửi xe này lại tiếp tục sai phạm. Trên vé ghi mức tiền là 4.000 đồng/lượt thì nhân viên trông xe lại thu với mức là 5.000 đồng. Ngoài ra, mỗi người vào đây gửi xe cũng đang là một mối lo ngại cho việc hư hỏng xe thường xuyên bởi hàng ngày lượng xe vào đây đều quá tải, để kiếm thêm thu nhập, họ thản nhiên đẩy xe sát nhau, dọc đường đi gây va chạm. Mỗi khi lấy xe, nhiều bộ phận trên xe đều bị trầy xước. Nói chuyện với PV, anh Hoàng, quê Hà Tĩnh cho biết: "Sau mỗi lần vào đây gửi xe tôi xót lắm. Xe thì mới mua mà cứ gửi xong trên xe lại xuất hiện các vết xước lớn. Có người sau khi vào bệnh viện khám bệnh, lấy xe, cái gương không cánh mà bay. Phản ánh tới tổ trông xe, họ chỉ nói qua loa "lần sau chúng tôi sẽ cẩn thận hơn" rồi lờ đi chỗ khác...".
    Những sai phạm ở các bãi gửi xe tại bệnh viện này đã tồn tại từ lâu, mỗi người dân đến đây thăm khám chỉ biết im lặng chịu đựng mà không dám lên tiếng đòi quyền lợi cho mình. Qua chứng kiến những sai phạm của các bãi gửi xe tại bệnh viện này, chúng tôi đặt ra một câu hỏi, liệu đang có cá nhân nào, đứng đằng sau hưởng lợi để cho nhân viên trông xe nơi đây sai phạm như vậy?                                         
    Gửi vào nhà dân bị "chém ngọt"
    Thường xuyên sai phạm, thường xuyên quá tải nhưng những người dân tới đây khám bệnh vẫn phải chịu cảnh đi tìm chỗ gửi xe do quá tải. Ngoài những bãi xe trên khu vực này vẫn đang tồn tại nhiều bãi xe cá nhân khác của các hộ dân sống gần khu vực bệnh viện. Với đặc thù là bãi gửi xe cá nhân nên khách vào gửi xe đều phải chịu với mức giá "cắt cổ" mà không biết kêu ai. So với mức giá gửi xe khác thì bãi gửi xe này phải "chém" gấp hơn hai lần. Theo nhiều người vào những nhà dân này gửi cho biết, mỗi lần vào gửi, họ phải trả là 10.000 đồng/xe. Không những bị "chém" tiền gửi xe mà nhiều người vào đây gửi còn bị quát mắng vì thắc mắc giá tiền "khủng" mà họ phải trả.
    "Chặt chém" bằng "tuyệt chiêu" ghi BKS đè lên giá vé
    Tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội có hai bãi gửi xe, giao cho hai đơn vị khác nhau thu vé. Một là công ty Cổ phần Alpha trông giữ xe ở khu vực cổng vào hiệu thuốc, phòng chụp X-Quang (vé giấy có mức tiền 2.000 đồng/lượt), một đơn vị khác in vé nhưng được bọc một lớp ni lông và có dấu đỏ in nhòe nhoẹt của tổ bảo vệ thuộc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (mức tiền ghi trên vé là 1.000 đồng/lượt). Mặc dù hai bãi xe này sử dụng hai loại vé khác nhau nhưng có một điểm chung là cùng thu với giá 5.000 đồng/lượt. Để "móc túi" người gửi xe, hai tổ trông xe đều sử dụng "tuyệt chiêu" ghi số và biển kiểm soát đè lên giá vé. Khi PV thắc mắc về cách thu quá quy định của nhân viên trông xe ở bãi xe thứ nhất (thuộc công ty Cổ phần Alpha) thì người này giải thích: "Ghi trên vé thì ghi vậy thôi nhưng chúng tôi vẫn thu 5.000 đồng/vé). Với số lượng xe mỗi ngày vào bệnh viện "khổng lồ" như vậy, chúng tôi đặt câu hỏi, mỗi ngày "guồng máy" tại bệnh viện này "xay" và đút túi biết bao tiền từ việc làm sai quy định đó.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-truc-loi-ro-tien-tu-ban-ve-xe-o-benh-vien-viet-duc-a45817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan