+Aa-
    Zalo

    Âm mưu đảo chính thất bại, ông Guaido định đưa lính Mỹ tới Venezuela?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau cuộc đảo chính bất thành, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido phải đối mặt với nhiều khó khăn, đồng thời phe phái ngày càng chia rẽ.

    Sau cuộc đảo chính bất thành, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido phải đối mặt với nhiều khó khăn, đồng thời phe phái ngày càng chia rẽ.

    Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: Aljazeera.

    Theo BBC, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố sẽ "cân nhắc mọi lựa chọn" để có thể lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Guaido đồng thời cho biết đang cân nhắc tới việc nhờ Mỹ hỗ trợ can thiệp quân sự tại đất nước này.

    Trước đó, cuộc đảo chính nổ ra sáng 30/4 khi ông Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ ông Maduro và người dân xuống đường biểu tình. Đụng độ nổ ra sau đó khi lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido, bắt giữ ít nhất 119 người. Ông Maduro sau đó tuyên bố chiến thắng và cảm ơn "quân đội trung thành tuyệt đối" với ông.

    Sau cuộc đảo chính bất thành, ông Guaido phải đối diện với hai thách thức, đó là lật đổ ông Maduro và củng cố phe đối lập ngày càng chia rẽ. 

    Lý giải về việc thất bại, ông Guaido cho biết ông tính toán rằng Tổng thống Maduro sẽ từ chức khi chứng kiến làn sóng đổi phe ồ ạt trong quân đội. Tuy nhiên, lời kêu gọi các tướng lĩnh, quan chức quân sự cấp cao rời bỏ hàng ngũ của ông đã không được đáp lại. 

    Ngày 2/5, Tổng thống Maduro gặp các quan chức quân đội hàng đầu, kêu gọi họ đẩy lùi bất kỳ âm mưu đảo chính nào. "Không ai phải sợ hãi, đây là giờ khắc bảo vệ quyền hòa bình của chúng ta", ông Maduro phát biểu trong buổi lễ có sự tham gia của khoảng 4.500 nhân viên quân sự.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhận được sự ủng hộ trung thành của quân đội. Ảnh: AP

    Cựu Đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Diego Arria cho rằng sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng quân đội Venezuela tách rời khỏi chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro.

    Hôm 3/5, trả lời các phóng viên, Tổng thống Donald Trump nói Mỹ chưa có ý định đưa quân đội tới Venezuela. Ông Trump cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Putin đã khẳng định rằng "Nga sẽ không can thiệp vào Venezuela bởi ông Putin muốn thấy những điều tích cực ở quốc gia Nam Mỹ này". Ông Trump đáp: "Tôi cũng cảm thấy như vậy".

    Tuy nhiên, tới ngày 5/5, phát biểu trên đài ABC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại có lời nói gay gắt nhằm vào các quốc gia khác: "Người Nga phải rời khỏi đây ngay. Đó là điều rất rõ ràng, chúng tôi muốn người Nga rút lui, chúng tôi muốn người Iran rút lui và chúng tôi người Cuba rút lui!"

    Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo nghiêm trọng, và tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Chính phủ của Tổng thống Maduro phủ nhận cuộc khủng hoảng nhân đạo, không cho tiếp nhận bất kỳ viện trợ nào của Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho Mỹ về sự cố mất điện trên diện rộng ở Venezuela gần đây.

    Mộc Miên (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-muu-dao-chinh-that-bai-ong-guaido-dinh-dua-linh-my-toi-venezuela-a274093.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan