+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ lại cấm xuất khẩu cám gạo trích ly, doanh nghiệp Việt cần làm ngay điều này

    (ĐS&PL) - Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ ban hành thông báo về việc cấm xuất khẩu cám gạo trích ly, chỉ sau hơn 1 tuần thông báo cấm xuất khẩu gạo tẻ trắng được phát đi.

    Theo báo VTV, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, ngày 28/7, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành thông báo số 21/2023 về việc cấm xuất khẩu cám gạo trích ly (Deoiled Rice Bran Extraction- DORB), có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30/11/2023. Động thái này diễn ra sau hơn 1 tuần Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ trắng (non-Basmati).

    an do lai cam xuat khau cam gao trich ly doanh nghiep viet can lam ngay dieu nay
    Ấn Độ tiếp tục cấm xuất khẩu cám gạo trích ly mã số HS 23069090. Ảnh: VOV

    Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá sữa và các sản phẩm sữa trong nước tăng đáng kể do giá thức ăn gia súc tăng vọt; trong đó, thành phần chính là cám gạo trích ly (DORB) hoặc chiết xuất cám gạo - thành phần chính trong thức ăn gia súc, gia cầm và cá.

    Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 288 nghìn tấn cám gạo trích ly (mã HS 23069090), giảm 21,54% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng cám xuất khẩu sang Việt Nam đạt 155,9 nghìn tấn, chiếm 54,13% tổng lượng xuất khẩu của Ấn Độ.

    Trước bối cảnh này, Thương Vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, việc Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo có hiệu lực ngay lập tức sẽ có tác động tới các hợp đồng xuất khẩu cám gạo nhưng chưa tiến hành giao hàng.

    Hơn nữa, Việt Nam là nước nhập khẩu lượng cám gạo lớn từ Ấn Độ nên sẽ rủi ro cho các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam. Chính vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam cần nhanh chóng làm việc với đối tác xuất khẩu tại Ấn Độ để xem tình trạng hàng và giải quyết vấn đề trên cơ sở hợp đồng, theo báo Pháp luật TP.HCM.

    Thông tin trên báo Trang trại Việt, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hàng ngàn tấn cám gạo để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hiện tại cám nguyên liệu, đặc biệt là cám gạo, không phải là mặt hàng chính trong cơ cấu nhập khẩu các loại thức ăn chăn nuôi truyền thống của Vệt Nam. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tăng đột biến trong những năm qua.

    Theo các nhà nhập khẩu, giá cám nhập khá rẻ so với cám trong nước. Chính vì vậy, thị trường cám gạo nhập khẩu trong nước trở nên sôi động với hàng chục nhà nhập khẩu lớn và hàng trăm nhà buôn nhỏ trên khắp cả nước. Ngay cả những công ty môi giới nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nước ngoài mới đây cũng bổ sung mặt hàng cám gạo tại thị trường Việt Nam.

    Các doanh nghiệp Vệt Nam ngày càng nhập khẩu nhiều cám gạo từ nước ngoài do giá bán rẻ hơn cám gạo trong nước. Không chỉ giá rẻ, chất lượng cám gạo nhập khẩu cũng không thua kém hàng trong nước, thậm chí còn tốt hơn. Bởi vì cám trong nước là cám y (cám nguyên, chưa trích ly lấy chất béo) nên không để được lâu, chỉ 1-2 tuần là hỏng. Trong khi cám nước ngoài đã được lấy dầu nên thời gian bảo quản lâu hơn và độ đạm cũng cao hơn. So với cám trong nước, cám nhập có độ ẩm thấp hơn (9% so với 14%) và độ đạm cao hơn (16% so với 12%).

    Tuy nhiên, nhập khẩu cám nước ngoài gặp không ít rủi ro khi giá thế giới biến động mạnh và thời tiết. Nhập khẩu cám từ Ấn Độ giống như "đánh bạc với thời tiết" và điều kiện vận chuyển. Chỉ cần sơ hở một chút là cả lô cám bị mốc coi như bỏ đi.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-lai-cam-xuat-khau-cam-gao-trich-ly-doanh-nghiep-viet-can-lam-ngay-dieu-nay-a584937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan