+Aa-
    Zalo

    Ăn những thực phẩm này cẩn thận nguy cơ mắc sỏi thận cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ăn một số thực phẩm nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận vì thế bạn cần phải hết sức chú ý để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Ăn một số thực phẩm nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận vì thế bạn cần phải hết sức chú ý để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Sỏi thận xảy ra khi các chất như canxi oxalate, axit uric và cystine bắt đầu hình thành với lượng lớn trong nước tiểu và không bị hòa tan. Sỏi thận cũng có thể phát triển trong niệu đạo, bàng quang và niệu quản của bạn. Có nhiều loại sỏi thận khác nhau và mỗi loại được hình thành từ canxi oxalate, axit uric, canxi phốt phát, struvite và cystine. Ăn một số thực phẩm nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

    Dưới đây là danh sách thực phẩm có nguy cơ khiến bạn mắc bệnh sỏi thận cao:

    - Củ cải đường

    Củ cải đường có hàm lượng oxalate cao - Ảnh: Minh họa

    Củ cải đường, củ cải xanh và bột củ cải đường có hàm lượng oxalate cao và có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì thế, những người có xu hướng phát triển sỏi thận hoặc sỏi mật nên giảm thiểu tiêu thụ củ cải đường.

    - Khoai lang

    Trong khoai lang chứa một lượng oxalate vừa phải, do đó những người có vấn đề về thận nên ngừng ăn khoai lang hoặc nên hạn chế tiêu thụ chúng.

    - Đậu phộng

    100g đậu phộng rang cung cấp khoảng 187,0mg oxalate. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu phộng có thể gây ra bệnh thận oxalate. Bệnh thận oxalate được gây ra khi tiền gửi tinh thể oxalate được hình thành trong thận dẫn đến viêm và tổn thương tế bào biểu mô thận, theo Boldsky.

    - Rau bina

    Rau bina chứa một lượng vừa phải oxalate hòa tan và không hòa tan. Theo một nghiên cứu, 100g rau bina đông lạnh được tìm thấy ở New Zealand có khoảng 90 mg canxi và 76,7% lượng canxi này không được tìm thấy vì nó liên kết với oxalate là oxalate không hòa tan. Khi rau bina đông lạnh được nướng, không có cách nào để các oxalate hòa tan được lọc ra trong nước nấu bị loại bỏ, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

    Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm giàu canxi với rau bina làm giảm đáng kể sự hấp thụ oxalate hòa tan.

    Ăn rau bina làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận - Ảnh: Minh họa

    - Bột ca cao

    Bột ca cao thu được từ hạt ca cao được trồng hữu cơ chứa ít oxalat hơn bột ca cao thu được từ hạt ca cao được trồng thông thường. Ca cao và các sản phẩm chế biến ca cao có xu hướng có hàm lượng oxalate cao, do đó những người bị sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ.

    - Khế

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều khế dẫn đến sự phát triển của bệnh thận oxalate ở bệnh nhân có chức năng thận bình thường cũng như bất thường.

    - Đậu đen

    Đậu đen có hàm lượng oxalate cao. Luộc đậu đen có thể làm giảm mức độ oxalate vì oxalate được lọc vào nước trong khi đun sôi.

    - Hạnh nhân

    Những người bị các vấn đề về thận nên tránh tiêu thụ hạnh nhân vượt mức vì các loại hạt này cũng có nhiều oxalate hòa tan và không hòa tan.

    - Hạt điều

    Hạt điều cũng được biết là có lượng oxalate tốt. Tiêu thụ hạt điều quá mức sẽ làm tăng hàm lượng oxalate trong cơ thể bạn.

    - Quả mâm xôi

    Quả mâm xôi rất giàu oxalate có thể dẫn đến sự phát triển của sỏi thận. Chúng cũng chứa vitamin C, có thể dẫn đến sự phát triển của sỏi thận.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-nhung-thuc-pham-nay-can-than-nguy-co-mac-soi-than-cao-a316923.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan