+Aa-
    Zalo

    Anh bất ngờ đàm phán để gia nhập TPP hậu Brexit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo truyền thông Anh, London đang đàm phán nhằm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để đẩy mạnh xuất khẩu sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

    Theo truyền thông Anh, London đang đàm phán nhằm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để đẩy mạnh xuất khẩu sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

    Theo Guardian, chính phủ Anh đang xem xét việc trở thành thành viên TPP sau khi nước này rời EU vào tháng 3 năm sau, đồng thời đã tiến hành các cuộc họp không chính thức với nhóm này.

    Đề xuất này có thể làm Anh trở thành thành viên đầu tiên tham gia hiệp định mà không nhằm cạnh Thái Bình Dương hay Biển Đông.

    Bộ trưởng thương mại Anh Greg Hands- Ảnh: Guardian.

    Bộ Thương mại Quốc tế của Bộ trưởng Liam Fox được cho là cơ quan đang phát triển các đề xuất này để gia nhập hiệp định với 11 thành viên còn lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận vào năm 2017.

    Hồi tháng 11/2017, 11 nước thành viên còn lại của TPP đã nhất trí tiếp tục thỏa thuận này với tên khác là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

    Theo tờ Ginancial Times, những cuộc hội đàm của Anh về việc tham gia hiệp định thương mại này được tiến hành khi ông Liam Fox - người đứng đầu Vụ Thương mại Quốc tế có chuyến thăm đến Trung Quốc trong 3 ngày.

    Bên cạnh đó, việc gia nhập của Anh sẽ chắc chắn hơn cho tới lúc TPP được sửa đổi và vấn đề quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit được giải quyết một cách ổn thỏa.

    Về mặt pháp lý, Anh không thể ký kết TPP cho tới thời điểm nước này hoàn thành việc rút khỏi EU - dự kiến diễn ra vào tháng 3/2019. Việc Anh gia nhập TPP sẽ giúp nước này có thể rút ngắn quá trình hơn là việc đàm phán hiệp định thương mại với từng nước riêng lẻ.

    Chi tiêu từ 11 nước TPP chiếm ít hơn 8% thị trường xuất khẩu của Anh, trong đó Nhật Bản chỉ chiếm 1,6% xuất khẩu của Anh.

    GIA BẢO(Theo Guardinan/Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-bat-ngo-dam-phan-de-gia-nhap-tpp-hau-brexit-a215184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan