+Aa-
    Zalo

    Anh đề nghị bằng chứng ông 'Kim Jong-nam' bị tấn công bằng chất độc VX

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 27/2, thông qua Liên Hợp Quốc, Anh đã hối thức Malaysia đưa thông tin cụ thể về vụ việc người được cho là ông Kim Jong Nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

    Hôm 27/2, thông qua Liên Hợp Quốc, Anh đã hối thức Malaysia đưa thông tin cụ thể về vụ việc người được cho là ông Kim Jong Nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

    Đại sứ Anh Matthew Rycroft Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft cho biết, thông tin về nghi án sát hại công dân Triều Tiên – được cho là ông Kim Jong-nam, hôm 13/2, tại sân bay Kuala Lumpur cần được trình lên Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

    “Nếu họ có bằng chứng, họ nên gửi nó tới OPCW và Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Tôi hy vọng Malaysia sẽ công bố thông tin ngay khi có thể, do đây là vụ việc nghiêm trọng”, ông Rycroft nói.

    Ông Kim Jong-nam - Ảnh: The Guardian.

    OPCW cũng công bố thông cáo rằng, tổ chức này cũng bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh VX, đồng thời sẵn sàng cử chuyên gia và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tới Malaysia, nhằm phân tích loại chất độc có thể đã dùng trong nghi án sát hại “ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

    Bên cạnh đó, Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho cho biết, việc có chia sẻ thông tin hay không phụ thuộc vào Malaysia. “Chúng tôi chờ phía Malaysia đưa ra quyết định”, ông Bessho nói.

    Hiện phái đoàn Malaysia tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra phản hồi về những đề nghị trên. Malaysia là một trong các quốc gia đã ký vào Công ước quốc tế về chống vũ khí hóa học.

    Kết quả khám nghiệm tử thi người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam công bố mới đây cho thấy, người này thể đã bị nhiễm chất độc thần kinh VX - một loại vũ khí hóa học có thể giết chết nạn nhân trong thời gian ngắn.

    Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố, việc sử dụng chất độc thần kinh VX bị cấm  là "vi phạm trắng trợn" Công ước về Vũ khí Hóa học (có hiệu lực từ năm 1997) cũng như các thông lệ quốc tế khác.

    Người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol, được tin là ông Kim Jong-nam, tử vong tại sân bay Kuala Lumpur sáng hôm 13/2, khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao.

    Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm, nhưng 2 nữ nghi phạm khai rằng họ chỉ nghĩ rằng vụ tấn công ông Kim Jong-nam là một cảnh trong phim truyền hình thực tế.

    (Theo Channel NewsAsia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-de-nghi-bang-chung-ong-kim-jong-nam-bi-tan-cong-bang-chat-doc-vx-a182422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan