+Aa-
    Zalo

    Ảnh hưởng của gia đình ông Bùi Thành Nhơn đến Novaland sẽ ra sao nếu bán thành công hơn 136 triệu cổ phiếu NVL?

    (ĐS&PL) - Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu tại Novaland của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn có thể sẽ giảm từ khoảng 51% xuống dưới mức 49% vốn.

    Báo Người lao động đưa tin, Công ty CP Tập đoàn Novagroup đã đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu NVL của Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Thời gian thực hiện từ ngày 16/6 – 14/7.

    Nếu giao dịch này thành công, NovaGroup giảm sở hữu tại Novaland xuống còn 20,6%, tương ứng 403,3 triệu cổ phiếu.

    Đáng chú ý, động thái đăng ký bán ra hơn 136 triệu cổ phiếu Novaland của Novagroup diễn ra ít ngày sau khi doanh nghiệp này thông báo đã bán ra 14,4 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số gần 70 triệu đơn vị đăng ký bán. Tại cùng thời điểm, Công ty Diamond Properties cũng đã bán 4,5 triệu cổ phiếu NVL trên 18,4 triệu đơn vị đăng ký bán ra.

    Theo lý giải của 2 đơn vị này, việc chưa hoàn tất giao dịch như đăng ký là do thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch cơ cấu nợ của công ty.

    Hiện cổ đông lớn nhất tại Novaland là Novagroup với tỷ lệ sở hữu 27,675% cổ phần, Diamond Properties nắm 10,1% vốn tại Novaland.

    anh huong cua gia dinh ong bui thanh nhon den novaland se ra sao neu ban thanh cong hon 136 trieu co phieu nvl
     Hiện tại, gia đình ông Bùi Thành Nhơn và các tổ chức liên quan đang nắm giữ khoảng 51% vốn điều lệ của Novaland. 

    Theo báo Tiền Phong, cả Novagroup và Diamond Properties là 2 tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland. Ông Nhơn đang trực tiếp nắm giữ gần 96,8 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 4,96% vốn điều lệ Novaland.

    Ngoài ra, các thành viên trong gia đình ông Bùi Thành Nhơn cũng đều đang nắm giữ cổ phiếu NVL. Trong đó, bà Cao Thị Ngọc Sương - vợ ông Nhơn sở hữu 50,8 triệu cổ phiếu, tương đương 2,6% vốn điều lệ Novaland. Các con của vợ chồng ông Nhơn là ông Bùi Cao Nhật Quân nắm giữ 78,2 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 4% vốn và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh nắm giữ 21,6 triệu cổ phiếu Novaland, tương đương 1,11% vốn.

    Như vậy, gia đình ông Bùi Thành Nhơn và các tổ chức liên quan hiện đang nắm giữ gần 51% vốn điều lệ của Novaland. Nếu Novagroup bán thành công số cổ phiếu trong đợt đăng ký trên, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến vị Chủ tịch Novaland sẽ giảm xuống dưới 49% vốn.

    Theo Điều 141 Luật Doanh nghiệp 2014, việc nắm giữ 51% cổ phần công ty trở lên giúp nhà đầu tư có quyền triệu tập cuộc họp đại hội cổ đông và thông qua các nghị quyết, chi phối biểu quyết bổ nhiệm nhân sự…

    Cũng liên quan đến cổ phiếu NVL, tâm điểm của phiên 13/6 khi các nhà đầu tư ồ ạt giao dịch NVL với giá cao giúp mã này tăng giá kịch trần 6,8%, tương ứng 1.000 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên giao dịch, NVL đứng ở mức giá 15.600 đồng/cổ phiếu.

    Điểm đáng chú ý là NVL có dư mua hàng triệu cổ phiếu sau khi hàng chục triệu cổ phiếu bán ra được bên mua hấp thụ hết, khối lượng khớp lệnh 77,6 triệu cổ phiếu.

    Với mức thanh khoản trên, ngày 13/6 là phiên cổ phiếu NVL có thanh khoản lớn nhất từ đầu năm 2023 đến nay. Đồng thời, đây cũng là phiên có thanh khoản lớn thứ 3 kể từ khi mã cổ phiếu này niêm yết trên thị trường chứng khoán, theo tờ Nhịp sống thị trường.

    Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý I/2023, Novaland đạt doanh thu hợp nhất hơn 604 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2022 và lỗ ròng hơn 377 tỷ đồng.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-huong-cua-gia-dinh-ong-bui-thanh-nhon-den-novaland-se-ra-sao-neu-ban-thanh-cong-hon-136-trieu-co-phieu-nvl-a578951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan