+Aa-
    Zalo

    Ảnh vệ tinh hé lộ căn cứ quân sự mới của Mỹ tại "chảo lửa" Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những hình ảnh vệ tinh được công bố mới đây cho thấy, Mỹ đã cho thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực khai thác dầu có quy mô và sản lượng lớn nhất ở Syria.

    Những hình ảnh vệ tinh được công bố mới đây cho thấy, Mỹ đã cho thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực khai thác dầu có quy mô và sản lượng lớn nhất ở Syria.

    Căn cứ quân sự Mỹ mới thiết lập ở phía đông Syria. Ảnh: AMN

    Căn cứ quân sự mới của Mỹ nằm ở khu khai thác dầu al-Omar, cách thị trấn Mayadin thuộc tỉnh Deir Ezzor khoảng 10 km về phía Đông.

    Al-Omar được xem là khu vực khai thác dầu có quy mô và sản lượng lớn nhất ở Syria. Do đó, đây là vùng trọng điểm giao tranh trong suốt 8 năm nội chiến ở Syria.

    Tháng 11/2013, lực lượng đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) đã giành quyền kiểm soát mỏ dầu al-Omar, trước khi khu vực này rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vào năm 2014.

    Tới tháng 10/2017, quân đội Syria đã giành lại toàn bộ quyền kiểm soát khu vực khai thác dầu al-Omar nhưng sau đó lại bị các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đánh chiếm.

    Mỹ bắt đầu quá trình rút quân khỏi Syria vào tháng 12/2018, nhưng vào ngày 16/7, ứng cử viên cho vai trò đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã thông báo rằng, một phần quân đội Mỹ sẽ vẫn ở lại Syria để đại diện cho lực lượng đa quốc gia trong việc chống lại các tổ chức khủng bố.

    Trong bối cảnh quân đội Mỹ đang dần rút khỏi Syria, số lượng các công ty quân sự tư nhân của quốc gia này lại đang gia tăng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp ngắn .

    Theo bà Maria Zakharova, hiện có hơn 4.000 quân nhân của các công ty như vậy ở Syria, các công ty quân sự này hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc Syria.

    Chỉ trong nửa cuối tháng 6, đã có 540 quân nhân của các công ty này được cử tới đây, trong đó có 70 đại diện thuộc thành phần chỉ huy và hướng dẫn. Việc chuyển giao lính đánh thuê được thực hiện trên những nhóm xe, mỗi xe từ 12-16 người, bà Zakharova nói.

    Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, nhiệm vụ chính của các công ty quân sự Mỹ ở Syria là đào tạo các đơn vị quân đội trung thành với Washington, bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu khí và đảm bảo an ninh.

    Kể từ năm 2014, Mỹ và các nước đồng minh đã tiến hành một chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Mỹ đang hoạt động ở Syria mà không có sự đồng ý chính thức từ phía các cơ quan chức năng Syria.

    Mộc Miên (Theo AMN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-ve-tinh-he-lo-can-cu-quan-su-moi-cua-my-tai-chao-lua-syria-a295146.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan