+Aa-
    Zalo

    Apple chịu án phạt 12 triệu USD, iPhone không kháng nước như quảng cáo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan chống độc quyền của Italy khẳng định Apple đã quảng cáo một số mẫu iPhone có khả năng kháng nước nhưng không nói rõ ràng.

    Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy khẳng định Apple đã quảng cáo một số mẫu iPhone có khả năng kháng nước nhưng không nói rõ ràng.

    Apple bị phạt 12 triệu USD. Ảnh: Reuters

    Ngày 30/11, Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy thông báo đã phạt hãng Apple của Mỹ 10 triệu Euro (khoảng 12 triệu USD) vì những quảng cáo sai lệch về khả năng chống nước của các dòng điện thoại iPhone.

    Theo đó, cơ quan này khẳng định Apple đã quảng cáo một số mẫu iPhone có khả năng kháng nước nhưng không nói chúng chỉ có thể chống nước trong một số điều kiện nhất định.

    Bên cạnh đó, cơ quan này cho rằng phần miễn trừ của Apple cũng “đánh lừa” người dùng. Phần này theo đó có nội dung những chiếc điện thoại iPhone sẽ không được bảo hành nếu bị hỏng hóc do chất lỏng. Như vậy, người dùng không được hỗ trợ khi điện thoại gặp vấn đề vì nước hoặc các chất lỏng khác. Về phần mình, Apple từ chối đưa ra bình luận.

    Trước đó, ngày 19/11, Apple cũng đã đồng ý trả 113 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan đến bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng iPhone đời cũ từ năm 2017.

    Theo đó, "Trái táo cắn dở" đã thừa nhận việc điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra.

    Sự thay đổi này đã được thực hiện từ năm 2016 với các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7. Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc iPhones đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy.

    Hồi tháng 3, Apple bị chính quyền Pháp tuyên phạt khoản tiền kỷ lục 1,23 tỷ USD do vi phạm luật chống cạnh tranh đối với mạng lưới phân phối và bán lẻ.

    Theo Reuters, án phạt dành cho Apple được Cơ quan Giám sát Cạnh tranh (Autorité de la Concurrence) của Pháp đưa ra sau 5 năm điều tra. Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay với một doanh nghiệp hoạt động tại Pháp.

    Apple đã tạo ra các thỏa thuận bất hợp pháp trong mạng lưới phân phối của mình và lạm dụng sự phụ thuộc kinh tế của các đại lý độc lập. Cụ thể, hãng điện thoại Mỹ đã ngầm thỏa thuận với hai nhà bán sỉ Tech Data và Ingram Micro về một số điều khoản "ngầm" nhằm đảm bảo hai công ty này không cạnh tranh nhau.

    Cơ quan Giám sát Gạnh tranh Pháp xác định, việc nghe theo hướng dẫn của Apple thay vì tự do xác định chính sách thương mại riêng của Tech Data và Ingram Micro khiến các đại lý cao cấp không thể hạ giá, từ đó, giá bán lẻ sản phẩm trên thị trường giống hệt nhau và giống với niêm yết của Apple.

    Apple từng đối mặt với không ít khiếu nại liên quan đến việc kiểm soát thị trường toàn cầu, trong đó có việc kết hợp với Amazon nhằm gây khó khăn cho người dùng khi bán lại phần cứng của Apple. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-chiu-an-phat-12-trieu-usd-iphone-khong-khang-nuoc-nhu-quang-cao-a347808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan