+Aa-
    Zalo

    Australia từ chối "quyên tặng" trực thăng từng gặp nạn cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Thay vì tặng cho Ukraine, 45 chiếc Taipan MRH-90 của Australia sẽ tiếp tục bị tháo dỡ lấy linh kiện và chôn vùi tại địa điểm bí mật của quân đội.

    Tờ Dân trí dẫn nguồn hãng ABC, Sydney Morning Herald, cho biết 45 chiếc Taipan MRH-90 của Australia mà Ukraine đề nghị được nhận sẽ tiếp tục bị tháo dỡ lấy linh kiện và chôn vùi tại địa điểm bí mật của quân đội.

    Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy cho biết hiện không có chiếc Taipan nào đủ điều kiện bay.

    "Để chúng có đủ điều kiện bay sẽ cần khoản đầu tư lớn từ tiền thuế của người dân, cùng với thời gian và nguồn lực", hãng Sydney Morning Herald (SMH) dẫn lời ông Roy - người đang tạm nắm quyền thay Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles.

    australia tu choi quyen tang truc thang tung gap nan cho ukraine

    2 chiếc trực thăng MRH-90 Taipan của Australia. Ảnh: ADF)

    Trước đó, tháng 7/2023, Tham mưu trưởng Lục quân Australia - Trung tướng Simon Stuart - ngày 30/7 cho biết quân đội nước này sẽ tạm ngừng hoạt động của phi đội gồm khoảng 45 trực thăng MRH-90 Taipan sau vụ tai nạn trong cuộc tập trận quân sự đa quốc gia khiến 4 thành viên phi hành đoàn mất tích.

    Ông Conroy nói nhà chức trách khi ấy đã lập tức thực hiện "chiến dịch loại bỏ", trong đó các bước đầu tiên là tìm người mua lại số trực thăng Taipan hoặc khung máy bay. Khi không tìm được người mua, quân đội Australia bắt đầu bước tháo dỡ và bán linh kiện.

    3007tructhangjpg
    Cận cảnh chiếc MRH-90 Taipan. Ảnh: Australia Aviation

    Ngày 17/12/2023, Giám đốc Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, tướng Kyrylo Budanov viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Marles, chính thức đề nghị Australia quyên tặng số trực thăng.

    Lá thư cho biết, Ukraine đã nghiên cứu lý do Australia loại biên phi đội Taipan và bày tỏ niềm tin rằng họ "có thể giảm thiểu những thách thức mà Australia phải đối mặt".

    Ông Conroy bảo vệ quyết định tiêu hủy số trực thăng và cho biết Australia sẽ tìm cách khác để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-tu-choi-quyen-tang-truc-thang-tung-gap-nan-cho-ukraine-a607857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan