+Aa-
    Zalo

    Bà Park Geun-hye bị tố chiếm dụng phủ tổng thống trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo đảng đối lập ở Hàn Quốc cáo buộc bà Park đang "chiếm dụng" phủ tổng thống bất hợp pháp sau khi đã bị phế truất hôm 10/3.

    Lãnh đạo đảng đối lập ở Hàn Quốc cáo buộc bà Park đang "chiếm dụng" phủ tổng thống bất hợp pháp sau khi đã bị phế truất hôm 10/3.

    Tin trên Dân trí, ngày 11/3, ông Lee Gap yong - lãnh đạo đảng Lao động đối lập ở Hàn Quốc đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye chiếm dụng trái phép dinh tổng thống (hay còn gọi là Nhà Xanh) khi bà chưa rời khỏi đây sau lệnh phế truất. Quan chức này cũng đề nghị cảnh sát can thiệp để buộc bà Park phải rời Nhà Xanh.

    Trước đó, hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ việc phế truất ngay lập tức Tổng thống Park Geun-hye với cáo buộc lạm quyền và tham nhũng.

    Kể từ sau phán quyết, bà Park chưa đưa ra bất cứ bình luận nào và tiếp tục ở lại trong dinh tổng thống. Một phát ngôn viên của bà Park nói rằng, bà chưa thể rời Nhà Xanh vì lý do an ninh và do nhà riêng của bà ở khu Gangnam cần vài ngày để sửa chữa.

    Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye. Ảnh: AFP.

    Thanh niên tiếp tục thông tin, phán quyết của tòa án ngày 10/3 cũng đồng nghĩa với việc bà Park không được hưởng bất kỳ phúc lợi hoặc trợ cấp liên quan nào như trường hợp của các tổng thống hết nhiệm kỳ.

    Cụ thể, theo luật pháp Hàn Quốc, cựu tổng thống sau khi rời chức vụ sẽ nhận được khoảng 95% số lương mỗi năm, mà theo trường hợp của bà Park là khoảng 12 triệu won/tháng (10.300 USD/tháng).

    Các khoản phúc lợi khác bao gồm miễn phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện quốc gia, được cấp 3 trợ lý và tài xế.

    Khi qua đời, cựu tổng thống được chôn cất trong nghĩa trang quốc gia bên cạnh những nhà ái quốc khác của Hàn Quốc.

    Điều đó có nghĩa là bà Park bị tước hết mọi phúc lợi kể trên, dù vẫn tiếp tục được bảo vệ an ninh theo quy chế của Luật An ninh Tổng thống trong vòng 10 năm tới và có thể gia hạn thêm 5 năm.

    VnExpress đăng tải, quyết định phế truất bà Park Geun-hye đã đẩy Hàn Quốc vào cuộc chạy đua để bầu ra tổng thống mới trong 60 ngày tới, để lại một lỗ hổng quyền lực lớn trong bối cảnh Seoul đang phải đối mặt với căng thẳng ngày càng gia tăng trong khu vực sau các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Bình Nhưỡng.

    Bà Park cũng sẽ phải chuẩn bị mọi hồ sơ, tài liệu cho cuộc điều tra chống tham nhũng và bê bối thao túng quyền lực của các công tố viên. Bà nhiều khả năng sẽ bị truy tố vì hành vi cấu kết với bà Choi, người bị cáo buộc nhận hối lộ và tham nhũng sau khi gây sức ép với nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc để họ đưa tiền nhằm đổi lấy những lợi ích chính trị nhất định.

    Bà Park bị cáo buộc nghe theo những lời tư vấn bí mật của bà Choi trong nhiều vấn đề, từ chính sách với Triều Tiên cho tới các bộ trang phục trong tủ đồ, mặc dù người bạn thân này không hề có một vị trí chính thức nào trong chính quyền.

    Các công tố viên Hàn Quốc đã chuẩn bị tổng cộng 13 cáo trạng nhắm vào bà, trong đó có hành vi lạm dụng quyền lực, ép buộc gây quỹ và tiết lộ bí mật quốc gia.

    Dù cả bà Park lẫn bà Choi đều tuyên bố mình không làm gì sai trái, hàng triệu người Hàn Quốc trong suốt nhiều tháng qua đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn đòi luận tội bà. Cả xã hội Hàn Quốc chấn động với quy mô của vụ bê bối, khi nó không chỉ liên quan đến tổng thống, mà còn dính líu tới những tập đoàn khổng lồ như Samsung.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-park-geun-hye-bi-to-chiem-dung-phu-tong-thong-trai-phep-a183826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan