+Aa-
    Zalo

    Ba quốc gia giáp Nga đồng ý mở không phận cho các hoạt động quân sự của NATO

    (ĐS&PL) - Ba quốc gia giáp Nga gồm Litva, Latvia và Estonia mới đây đã ký tuyên bố nhất trí mở không phận quốc gia cho các chiến dịch quân sự của liên minh NATO.

    Bên lề hội nghị tượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 11/7, Litva, Latvia và Estonia đã cùng ký một văn bản đồng ý mở không phận quốc gia cho các hoạt động quân sự của NATO.

    "Văn bản được ký kết là một bước quan trọng để đảm bảo việc bảo vệ không phận của các quốc gia chúng ta. Trong vài năm tới, Litva có kế hoạch đầu tư hơn 140 triệu euro vào việc phát triển cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân tiếp đón lực lượng đồng minh", Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas cho biết sau khi cùng những người đồng cấp ký vào bản tuyên bố.

    ba quoc gia giap nga dong y mo khong phan cho cac hoat dong quan su cua nato
     Litva, Latvia và Estonia đồng ý mở không phận cho các đồng minh NATO. Ảnh: AP

    Cụ thể, văn bản trên quy định rằng các đồng minh NATO có thể sử dụng không phận của các quốc gia vùng Baltic mà không bị hạn chế. Mục đích của điều này là để NATO có thể thực hiện các biện pháp răn đe, các nhiệm vụ tuần tra tăng cường và các cuộc tập trận quy mô lớn dễ dàng hơn.

    Theo hãng thông tấn TASS, các quốc gia trên có chung đường biên giới với Nga và không có lực lượng không quân riêng nên phải dựa vào các lực lượng của đồng minh NATO để bảo vệ không phận.

    Kể từ năm 2004, hàng loạt máy bay chiến đấu của các thành viên NATO đã đóng tại căn cứ không quân Zokniai ở Litva trên cơ sở luân phiên. Vào năm 2014, Căn cứ Không quân Amari ở Estonia đã được sử dụng làm căn cứ thứ hai cho nhiệm vụ trên.

    Litva hiện đang thúc đẩy thay đổi các nhiệm vị từ trạng thái từ tuần tra sang chiến đấu. Đến nay, nhiệm vụ “cảnh sát trên không” nhằm giúp các quốc gia vùng Baltic kiểm soát không phận chưa được coi là một nhiệm vụ quân sự.

    Nếu chuyển trạng thái sang nhiệm vụ chiến đấu, các máy bay chiến đấu của NATO có thể tham gia vào các hoạt động quân sự và được tích hợp vào các kế hoạch phòng thủ của Litva nếu xảy ra khủng hoảng.

    Phương Uyên(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-quoc-gia-giap-nga-dong-y-mo-khong-phan-cho-cac-hoat-dong-quan-su-cua-nato-a582690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan