+Aa-
    Zalo

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Ruộng muối tan hoang vì dự án tự "vẽ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các dự án bất động sản phân lô bán nền khi chưa đủ cơ sở pháp lý thi nhau mọc lên, kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng nghề muối truyền thống của địa phương...

    Các dự án bất động sản phân lô bán nền khi chưa đủ cơ sở pháp lý thi nhau mọc lên, kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng nghề muối truyền thống của địa phương như che chắn hướng gió, ô nhiễm nguồn nước, rác thải… 

    Dân khóc ròng vì lo mất nghề, thất nghiệp

    Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là một trong những vựa muối ở miền Đông Nam Bộ với diện tích khoảng trên 400ha. Làm muối là một trong những nghề truyền thống của người dân nơi đây. Khi diện tích ruộng muối dần bị thu hẹp, đồng nghĩa với việc đẩy cuộc sống của bà con làm muối truyền thồng vào cảnh khốn khó.

    Những ruộng muối mênh mông đang có nguy cơ bị xóa sổ

    Chất các bịch hàng lên chiếc xe hon đa cà tàng, bà Phạm Thị Kim Lan (ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) buồn rầu chia sẻ: “Gia đình tôi làm nghề muối từ thời ông, cha, nhưng nay nghề muối đang đứng trước nguy cơ bị “lụi” vì dự án nhà cao tầng mọc lên san sát. Hiện tôi nhận thêm việc đi giao hàng để kiếm tiền trang trải cuộc sống".

    Từ khi xuất hiện nhiều người thu gom mua đất ruộng muối rồi phân lô bán nền, người dân chúng tôi lo lắng ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất muối sau này. Nhiều người phải bán đổ bán tháo lại đất ruộng để tìm đất xa khu vực dự án, hy vọng duy trì nghề “cha truyền con nối".

    Ông Tô Văn Tri (cùng ngụ tại xã An Ngãi, H.Long Điền) thì than thở: “Làm muối rất cần gió và nguồn nước sạch, những dự án đất nền san lấp thi nhau mọc lên khiến bà con làm muối lo sợ nguồn nước ô nhiễm, và che chắn mất hướng gió ảnh hưởng quá trình kết tinh của hạt muối. Khi nhà cao tầng mọc lên, ruộng muối như bị bao vây, bị che chắn mất nguồn gió, muối sẽ đọng cặn bã, không trắng hạt, khiến năng suất thu hoạch thấp".

    Ông Tô Văn Tri lo lắng những ảnh hưởng của dự án

    tới ruộng muối và nghề làm muối 

    Chưa đủ pháp lý vẫn rao bán dự án

    Chạy dọc tỉnh lộ 44A (thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu) trước đây là những ruộng muối mênh mông, thì nay mọc lên san sát những dự án không biển báo công trình, bên ngoài quây kín bằng những tấm vách tôn, bên trong gần chục xe ben, xe cẩu đua nhau đổ đất san lấp làm đường, hàng ngàn mét vuông đất ruộng muối đã bị xóa sổ.

    Những dự án không biển báo đang ngày đêm san lấp

    Nhiều người dân cho biết, việc san lấp này diễn ra gần cả tháng nay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện dự án đã được đặt tên là Moon Like và đang được hai đơn vị Hưng Phúc Land và Phúc Gia Khang rao bán rầm rộ trên các trang mạng.  

    Ngay cạnh đó, khoảng 15.000m2 đất ruộng muối cũng đang được Công ty TNHH Bất động sản Vincomreal phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền ngày đêm san lấp để hoàn thành dự án nhà ở có tên Golden Central Park. Mặc dù dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư đưa ra thị trường rao bán với giá chỉ từ 6,8 triệu đồng/m2.

    Một nhân viên bán hàng của dự án cho biết: “Dự án có khoảng 100 nền nhưng nay đã bán gần hết, chỉ còn khoảng 10 nền có diện tích từ 100-120m2, giá từ 7-8,9 triệu đồng/m2, một tháng sau có sổ”. Dự án này còn được Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền rao bán trên web chính của công ty với “cam kết 3 tháng ra sổ đỏ”.

    Trong khi đó, trả lời về vấn đề pháp lý các lô đất thuộc dự án trên, ông Dương Văn Khang - Giám đốc kinh doanh công ty Phúc Điền (TPHCM) khẳng định trong buổi làm việc với phóng viên: “Dự án trên chưa nghiệm thu hạ tầng toàn diện. Rất hiếm các dự án đất nền khi bán đã hoàn thiện 100% pháp lý”. 

    Cách đó không xa, dự án The Sunny cũng vừa xóa sổ khoảng 120.000m2 ruộng muối. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Evoreal triển khai. Theo chính quyền địa phương, hiện dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng, dự án đang được đưa ra thị trường bán rầm rộ.

    Theo Luật sư Nguyễn Xuân Quý -  Đoàn luật sư TPHCM, việc đất nền chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vẫn được giao dịch, tiềm ẩn rủi ro lớn cho khách hàng. Đối với đất nền, dự án phải hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng chính gồm đường sá, cống thoát nước, hệ thống cấp nước, cấp điện… Chủ đầu tư muốn bán đất thì thủ tục phải được duyệt hoàn thiện, hợp đồng chuyển nhượng phải rõ ràng, xác minh dự án đó đã hoàn thành chưa. Muốn bán đất nền chủ đầu tư phải có quyết định cho phân lô của UBND tỉnh, thành phố.

    Khi chưa đủ các tính chất pháp lý trên, nếu chủ đầu tư vì các lý do khác nhau, không thể triển khai tiếp dự án,hợp đồng có thể bị vô hiệu, các bên phải trả lại những gì đã nhận, trong trường hợp đó người mua sẽ không thể nhận được đất, việc đòi được tiền là không dễ dàng do chủ đầu tư có thể trốn tránh nghĩa vụ...đến lúc này thì thiệt thòi sẽ đẩy cho người mua đất nền, dẫn tới tranh chấp, kiện tụng...

    “Hiện nay, huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần trên đất ruộng muối từ mặt tiền đường đi sâu vào ruộng muối khoảng từ 200-300m. Các dự án như The Sunny, Golden Central Park... đều không phải là dự án. Huyện không cấp quyết định đầu tư. Đây chỉ là các khu đất phân lô bán nền, tự đặt tên dự án. Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng, huyện nghiệm thu đạt yêu cầu mới được chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tiến hành phân lô tách thửa và bán ra thị trường. Hiện UBND H.Long Điền vừa buộc các dự án tháo dỡ các bảng quảng cáo và chuyển cơ quan công an điều tra”. 

    Ông Lê Công Hải Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND H.Long Điền

    Hương Nguyên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ria---vung-tau-ruong-muoi-tan-hoang-vi-du-an-tu-ve-a237114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.