+Aa-
    Zalo

    Bác bỏ thông tin không chính xác vụ vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh hưởng đến Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Có nhiều thông tin báo chí đưa chưa được chuẩn xác về thủy điện của Lào bị vỡ khiến người dân Việt Nam hoang mang", Thứ trưởng bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho hay.

    Thứ trưởng bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, cho biết: "Có nhiều thông tin báo chí đưa chưa được chuẩn xác về thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy của Lào bị vỡ khiến người dân Việt Nam hoang mang".

    Nhằm giúp người dân không bị hoang mang về vấn để vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Thứ trưởng bộ NN&PTNT cho biết: "Thông tin các báo mạng đang nói về đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy là không chính xác".

    "Đây là chiếc đập đang trong quá trình thi công. Dung tích thiết kế là 1,034 tỉ m3 chứ không phải 5 tỉ m3 như các báo đưa. Đây là công trình đang được thi công và đã bắt đầu tích nước. Tuy nhiên, lượng nước tích được hiện nay chưa ai xác định được nên chưa thể có thông số chính xác", ông Thắng nhấn mạnh.

    Bác bỏ thông tin không chính xác về vụ vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh hưởng đến Việt Nam.

    Tuy nhiên, theo ông Thắng cho biết, các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đánh giá: "Với dữ liệu lưu lượng nước về hiện nay, thủy điện này mới chỉ tích được khoảng trên 500 triệu m3 và khi về đến Việt Nam, có thể chỉ làm dâng thêm 5cm ở khu vực Tân Châu, Châu Đốc. Đây là kịch bản tính sơ bộ, còn hiện tại các cơ quan đang giám sát chặt diễn biến sự cố này để có ứng phó kịp thời".

    "Với khoảng cách 650km, theo tính toán, thời gian nước từ thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5-6 ngày", ông Thắng cung cấp thông tin.

    Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng thì đây là những thông tin hết sức sơ bộ, vì thời gian quá ngắn để thu thập và xử lý dữ liệu thông tin.

    Trước đó, tại văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, thông tin cập nhật cho biết lúc 23h ngày 23/7, tại thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu - Lào xảy ra vỡ đập gây lũ quét, ngập lụt tại nhiều địa bàn thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu; trong đó nặng nhất là 5 bản (Hinlad, Mai, Thasengchan, Samong và Tha Hin), làm 70 người chết, hơn 200 người mất tích, nhiều tài sản bị nước cuốn trôi.

    Hải Yến - Nguyễn Huệ

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-bo-thong-tin-khong-chinh-xac-vu-vo-dap-thuy-dien-o-lao-anh-huong-den-viet-nam-a237648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan