+Aa-
    Zalo

    Bắc Kạn: Sai phạm gây thất thoát hàng chục tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều trăm tỷ đồng tiền nhà nước đang trở nên “bất ổn” vì quá nhiều tranh cãi trong “đại” dự án bệnh viện ở tỉnh Bắc Kạn.

    (ĐSPL) - Nhiều trăm tỷ đồng tiền nhà nước đang trở nên “bất ổn” vì quá nhiều tranh cãi trong “đại” dự án bệnh viện ở tỉnh Bắc Kạn. Điều đáng nói là nguồn vốn xây dựng bệnh viện này là bằng trái phiếu chính phủ.
    “Lờ” cái sai để... báo cáo đúng!
    Đầu năm 2009, Thủ thướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Đến tháng 5/2009 tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thêm 3 lần điều chỉnh, cuối năm 2012, tỉnh Bắc Kạn mới chính thức “chốt” tổng mức đầu tư của dự án là gần 1 nghìn tỷ đồng.
    Bắc Kạn: Sai phạm gây thất thoát hàng chục tỷ đồng
    “Đại” dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn ngày một thêm “rối bời” vì quá nhiều sai phạm.
    Lúc này, dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn được ví như một “đại” dự án với quy mô lên đến 500 giường bệnh. Người dân Bắc Kạn khấp khởi ra mặt với hy vọng một bệnh viện hiện đại mọc lên sẽ xoa tan nỗi ám ảnh ngành y tỉnh nhà “bất lực” trước những căn bệnh tật hiểm nghèo. Thế nhưng, “đại” dự án này chưa biết đến khi nào mới hoàn thiện khi sai phạm nối tiếp sai phạm.
    Khởi nguồn cho những quyết định thiếu chính xác của UBND tỉnh Bắc Kạn được “truy” đến bản báo cáo số 98/BCTĐ-KHĐT đề ngày 17/6/2010 của sở KH&ĐT. Đây là bản báo cáo nội dung thẩm định kết quả đấu thầu gói thầu số 05: EPC-Thiết kế và thi công xây lắp công trình Bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn, do ông Lý Thái Hải, Giám đốc sở KH&ĐT trực tiếp ký.
    Trích nội dung nhận xét của sở KH&ĐT được đưa ra trong báo cáo số 98 thì: “Báo cáo Kết quả đấu thầu của Chủ đầu tư thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Sở KH&ĐT nhất trí với đề nghị của Chủ đầu tư về kết quả đấu thầu xây lắp số 05...”.
    Từ đó, bảo báo cáo đưa ra kiến nghị: “Trên cơ sở thẩm định về kết quả đấu thầu và kết quả đánh giá, phân tích... sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầy xây lắp số 05: EPC-Thiết kế và thi công xây lắp công trình Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn”. Nhà thầu được đề nghị trúng thầu là Liên danh Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam – VNCC.
    Đáng nói, bản báo cáo thẩm định của sở KH&ĐT được thực hiện với thời gian “thần tốc” trong đúng một ngày. Theo đó, ngày 17/6/2010, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản yêu cầu sở KH&ĐT thẩm định kết quả đấu thầu, thì cũng chính trong ngày này (17/6), sở KH&ĐT đã vội vàng có ngay bản báo cáo thẩm định do ông Lý Thái Hải, Giám đốc sở ký.
    Chính việc làm vội vàng khuất tất này đã dẫn đến hệ lụy cho hàng loạt sai phạm về sau của dự án này.
    Cái sai đã được... cảnh báo
    Cuối năm 2011, UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho sở Xây dựng chủ trì kiểm tra lại vấn đề này. Bắt đầu từ đây “cái kim trong bọc” đã “lòi ra” hàng loạt sai phạm từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư (lập dự án đầu tư, phê duyệt dự án,...) đến khâu lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng.
    Tại bản báo cáo số 453/SXD-QLXD của sở Xây dựng sau khi kiểm tra cho thấy hàng loạt cái sai như: Hồ sơ dự án đầu tư có nội dung sơ sài, không đầy đủ theo quy định, chưa đủ điều kiện để phê duyệt,... Hồ sơ mời thầu lập sơ sài, không chính xác có nhiều nội dung mâu thuẫn; Một số hạng mục công trình còn thiếu phần thiết kế cơ sở nhưng vẫn được mời thầu; Hình thức hợp đồng không phù hợp với kế hoạch đấu thầu được duyệt...
    Cũng theo sở Xây dựng, đây là gói thầu cho loại hợp đồng Thiết kế và Thi công xây dựng công trình (EC) là hợp đồng để thực hiện việc thiết kế và thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình. Việc áp dụng quy trình để lựa chọn nhà thầu theo gói thầu EPC là chưa phù hợp với các quy định Luật đấu thầu và Nghị định 85/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
    “Trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư mắc rất nhiều lỗi từ khâu chuẩn bị dự án cho đến khi lựa chọn các nhà thầu tham gia thực hiện dự án và ký kết hợp đồng. Nếu không có biện pháp tích cực thì dự án sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không thể tiến triển”, trích nội dung nhận xét của bản báo cáo số 453 của sở Xây Dựng gửi UBND tỉnh Bắc Kạn.
    “Sửa sai” bằng sự... khó hiểu !
    Đúng lý ra, khi lên giữ vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phụ trách lĩnh vực này, ông Lý Thái Hải phải nhanh chóng khắc phục những sai phạm trên, thì vị này lại ban hành những quyết định gây tranh cãi.
    vụ án gây chấn động tỉnh
     Ông Lý Thái Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn.
    Cụ thể, ngày 19/9/2013, ông Hải ký một quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đấu thầu gói thầu số 05. Theo đó, các hạng mục được đầu tư giai đoạn 1 chưa thi công được tách ra để lựa chọn lại nhà thầu thực hiện. Đến ngày 24/9/2013, ông Hải ký ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu còn lại. Đáng chú ý trong quyết định này có tới 15 gói thầu dùng hình thức chỉ định thầu (5 gói thầu đấu thầu rộng rãi).
    Tiếp đó, ngày 30/12/2013, chính ông Lý Thái Hải lại ký tiếp quyết định cũng về việc điều chỉnh kế hoạch đấu thầu gói thầu số 05. Lần này, các hạng mục đang thi công dở dang của nhà thầu cũ được đưa ra đấu thầu lại. Gần 10 ngày sau (ngày 9/1/2014), vị này đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu với 4 gói thầu (trong đó có đến 3 gói thầu dùng hình thức chỉ định thầu).
    Việc ban hành các quyết định điều chỉnh và phê duyệt kế hoạch đấu thầu số 05: EPC-Thiết kế và thi công xây lắp công trình Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn của ông Lý Thái Hải dẫn đến việc nhà thầu mới trúng và nhà thầu cũ cùng thực hiện dự án mà không thể làm rõ được quyền lợi pháp lý của mình. Nên nhớ, đến thời điểm này tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có bất kỳ một văn bản nào “hủy” quyết định phê duyệt gói thầu số 05 cũng như việc chấm dứt vai trò nhà thầu cũ. Đều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến pháp lý không nhỏ trong dự án vốn đã nhiều “lình xình”.
    Khó hiểu hơn, sau khi nhận được các quyết định điều chỉnh và phê duyệt kế hoạch đấu thầu từ UBND tỉnh, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa (đại diện chủ đầu tư) nhanh chóng phê duyệt cho các đơn vị trúng thầu. Đến khi Kho bạc nhà nước tỉnh Bắc Kạn có ý kiến, ông Lý Thái Hải mới “hợp thức hóa” bằng việc ký một quyết định về việc chấp thuận các quyết định mà Ban QLDA đã phê duyệt?
    Một nguồn tin riêng mà bản báo thu thập được, hiện Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã hoàn tất bản báo cáo kết quả thanh tra thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn với một “hàng dài” sai phạm. Bản báo sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm “chấn động” ở tỉnh Bắc Kạn gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua.    
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kan-sai-pham-gay-that-thoat-hang-chuc-ty-dong-a30068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan