+Aa-
    Zalo

    Bắc Kinh "rất không hài lòng" với đạo luật quốc phòng mới của Mỹ và chi tiết bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc cho biết "rất không hài lòng" khi ông Donald Trump ký duyệt đạo luật quốc phòng đẩy mạnh sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan và giám sát chặt các công ty nước ngoài.

    Trung Quốc cho biết "rất không hài lòng" khi ông Donald Trump ký duyệt đạo luật quốc phòng đẩy mạnh sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan và giám sát chặt các công ty nước ngoài.

    Bắc Kinh đã kêu gọi các "quan điểm khách quan" sau khi đạo luật mới tuyên bố cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc là "ưu tiên hàng đầu của Mỹ"

    Trung Quốc đã lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc ký kết một hành động cam kết hỗ trợ quân sự mạnh mẽ hơn cho Đài Loan và đặt các công ty Trung Quốc dưới sự giám sát chặt chẽ hơn, cho rằng động thái này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ của các nước.

    Tổng thống Donald Trump trong buổi ký duyệt đạo luật quốc phòng mới - Ảnh: SCMP

    Trong một tuyên bố được phát hành trên trang web chính thức, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "rất không hài lòng" về việc ông Trump ký kết dự luật quốc phòng này.

    Tuyên bố cho rằng Mỹ nên "từ bỏ suy nghĩ chiến tranh lạnh và triết lý “tổng không bằng không” cũng như nhìn nhận mối quan hệ Trung-Mỹ một cách khách quan".

    Thông báo cũng thúc giục Mỹ không thực hiện “các động thái tiêu cực liên quan đến Trung Quốc để tránh gây thiệt hại trong quan hệ Trung-Mỹ và hợp tác song phương trong các lĩnh vực trọng điểm”.

    Tuyên bố này nhằm đáp trả Đạo luật ủy quyền quốc phòng mới nhất của Mỹ (NDAA), bao gồm 716 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng và cho rằng “cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc” là “ưu tiên hàng đầu của Mỹ”.

    Điều đó đòi hỏi một chiến lược "toàn bộ chính phủ", kết hợp với ngoại giao, kinh tế, tình báo, thực thi pháp luật và các yếu tố quân sự, để bảo vệ và tăng cường an ninh quốc gia cũng như các đạo luật quốc phòng quốc gia.

    Và trong một động thái có thể làm phật ý Bắc Kinh, đạo luật quy định rằng Mỹ cần tăng cường hỗ trợ cho quân sự Đài Loan, hòn đảo tự trị Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai có thể dùng vũ lực để lấy lại nếu cần thiết.

    "Mỹ cần tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với Đài Loan để hỗ trợ sự phát triển của lực lượng quốc phòng đủ khả năng, tính sẵn sàng và hiện đại cần thiết cho Đài Loan để duy trì mức độ tự vệ hiệu quả".

    Bắc Kinh từ lâu đã phản đối bất kỳ quan hệ trao đổi chính thức nào giữa Washington và Đài Bắc.

    Không đề cập cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” của họ, cho rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

    Hành động này, được ký thành luật vào ngày 13/8. Đây là thời điểm Bắc Kinh và Washington đang ở trong một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Trong một tuyên bố riêng trước đó vào hôm 14/8, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện dự luật, bao gồm nới lỏng các biện pháp kiểm soát hợp đồng của chính phủ Mỹ với tập đoàn ZTE và Huawei Technologies của Trung Quốc.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-rat-khong-hai-long-voi-dao-luat-quoc-phong-moi-cua-my-va-chi-tiet-bat-ngo-a240256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan