+Aa-
    Zalo

    Bắc Kinh tức giận vì Mỹ trục xuất sinh viên Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ vừa trục xuất 1 sinh viênTrung Quốc trong bối cảnh 2 nước đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương trở lại đúng hướng càng sớm càng tốt.

    Theo SCMP, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 29/9 cho biết một sinh viên quốc tịch Trung Quốc đã bị thẩm vấn hơn 2 ngày và bị lực lượng hành pháp Mỹ trục xuất tại sân bay Houston, bang Texas. Phía Trung Quốc nói rằng sinh viên này được chính quyền Mỹ cấp thị thực "hợp pháp".

    "Sau khi bị giam trong căn phòng nhỏ hơn 50 giờ mà không được ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, anh ấy đã bị phía Mỹ trục xuất qua một nước thứ ba mà không có lý do chính đáng. Hành động của Mỹ đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của sinh viên này, đồng thời gây thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần cho anh ấy và gia đình", đại sứ quán Trung Quốc nói, đồng thời bày tỏ sự bất bình và "kiên quyết phản đối" hành động này từ phía Mỹ.

    "Trung Quốc sẽ thực hiện theo tinh thần lời kêu gọi của hai nhà lãnh đạo và làm việc với phía Mỹ trên cơ sở tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và xử lý đúng đắn những khác biệt, thúc đẩy hợp tác song phương cũng như hợp tác trong các vấn đề lớn của quốc tế và khu vực như biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, để đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng phát triển ổn định càng sớm càng tốt", ông Tần Cương, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, cho hay.

    bac kinh tuc gian vi my truc xuat sinh vien trung quoc 01
    Ông Tần Cường, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Vụ việc xảy ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương kêu gọi nỗ lực chung để thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ - Trung trở lại đúng hướng càng sớm càng tốt. Hồi đầu tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ Biden rằng hai nước cần cải thiện quan hệ.

    Tháng 9 năm ngoái, bộ An ninh Nội địa Mỹ thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc, cho rằng họ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Hành động này được giải thích là nhằm ngăn chặn nguy cơ gián điệp.

    Tuần trước, việc trả tự do cho giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sau gần 3 năm bị "giam lỏng" tại Canada đã giải quyết một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn nhiều căng thẳng.

    Trung Quốc mới đây đã chỉ trích hiệp ước an ninh mới của Mỹ, Anh và Australia với tên gọi AUKUS, trong đó Mỹ và Anh cam kết hỗ trợ công nghệ tàu ngầm cho Australia. AUKUS được cho là nhắm mục tiêu tới Trung Quốc.

    Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ quan ngại về hiệp ước AUKUS và nói điều này sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng địa chính trị trong khu vực và có thể dẫn tới "chiến tranh Lạnh".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-tuc-gian-vi-my-truc-xuat-sinh-vien-trung-quoc-a514762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan