+Aa-
    Zalo

    Loạt cựu lãnh đạo UBND thị trấn Lim kêu oan trước cáo buộc gây thất thoát hơn 1 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị cáo buộc gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng, loạt cựu lãnh đạo UBND thị trấn Lim kêu oan.

    Hôm nay (27/4), TAND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, mở phiên tòa sơ thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán (thị trấn Lim) đối với các bị cáo:

    Nguyễn Trọng Hoàng (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim), Nguyễn Hữu Nhuệ (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim), Bạch Công Thưởng (cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim) và Bạch Trung Tín (cựu cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim).

    bac ninh loat cuu lanh dao ubnd thi tran lim keu oan truoc cao buoc gay that thoat hon 1 ty dong 1
    TAND huyện Tiên Du đang xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán (thị trấn Lim).

    Theo tài liệu truy tố, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán địa phận các thôn Lũng Sơn và Lũng Giang, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương vào tháng 7/2005.

    Quá trình triển khai thực hiện dự án trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2018, một số cán bộ công chức UBND thị trấn Lim, huyện Tiên Du đã có những sai phạm trong việc thực hiện dự án, cụ thể như sau:

    Các bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng (nguyên là Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2008 đến tháng 10/2014), Nguyễn Hữu Nhuệ (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2014 và là Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 12/2014 đến tháng 4/2020), Bạch Công Thưởng (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2010 đến tháng 6/2016) và Bạch Trung Tín (nguyên cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim từ tháng 02/2002 đến tháng 7/2015) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái quy định.

    Theo cáo buộc, các bị cáo làm trái quy định trong việc thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Dự án 5,2ha), để thỏa thuận hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở đối với hai hộ ông Nguyễn Thế Pha và hộ ông Nguyễn Hữu Dụng trái với phương án đã được phê duyệt khi thu hồi đất năm 2011 (hộ ông Pha thu hồi 3767m2 được 05 lô đất (01 lô Cầu Chiêu mặt đường TL295b và 04 lô liền kề khu Bãi Lán, không phải nộp tiền đất, không nhận tiền bồi thường đất và được chọn vị trí lô đất.

    Tương tự, hộ ông Dụng 2000m2 đất nông nghiệp thu hồi được 02 lộ khu Bãi Lán cũng không phải nộp tiền đất, không nhận tiền bồi thường và được chọn vị trí lô đất tại khu Bãi Lán).

    Cơ quan tố tụng kết luận, hành vi của các bị cáo Hoàng, Nhuệ, Thưởng, Tín đã thực hiện trái quy định tại khoản 2 Điều 14 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ; không đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003; Điểm a khoản 2 Điều 59, khoản 6 Điều 210 Luật Đất đai năm 2013; khoản 3 Điều 34 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

    Gây thiệt hại cho cá nhân, hộ gia đình ông Pha, ông Dụng với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

    Quá trình mở tòa, các bị cáo đều phủ nhận cáo buộc của VKS và cho rằng mình bị oan. Bị cáo Hoàng trình bày, thời điểm bị cáo tiếp nhận lại Dự án từ lãnh đạo thị trấn trước, UBND thị trấn Lim đã tổ chức cuộc họp bàn về giá bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất. Cuộc họp này có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, giám đốc dự án...

    Trong cuộc họp, các bị cáo đã so sánh dự án 5,2 ha với một dự án khác cũng đang được triển khai thì thấy thực tế giá bồi thường giữa 2 dự án chênh nhau quá nhiều.

    “Dự án 5,2 ha bồi thường 69 triệu đồng/sào, còn dự án kia bồi thường 159 triệu đồng/sào. Cuối cuộc họp này, mọi người đã thống nhất giải pháp trích lại 10% đất sạch lại cho người dân”, bị cáo Hoàng nói.

    Vị này nói thêm, ông Tín (cán bộ địa chính) là người tham mưu, đề xuất về phương án bồi thường trên. Sau cùng, bị cáo Hoàng khẳng định các bước giải phóng mặt bằng, bồi thường của Dự án 5,2 ha hoàn toàn đúng.

    Điều đáng nói, trước khi phiên tòa được diễn ra, hơn 100 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất trong dự án 5,2 ha đã có đơn kêu oan cho 4 bị cáo. Những hộ này cho rằng UBND huyện Tiên Du chỉ đạo trích lại 10% đất sạch trong phương án bồi thường và UBND thị trấn Lim chỉ có trách nhiệm thực hiện.

    Ông Nguyễn Thế Pha, được xác định là bị hại trong vụ án cũng có đơn kêu oan cho các bị cáo. “Việc khởi tố, điều tra, truy tố 4 bị cáo trên có dấu hiệu oan sai. Bản thân gia đình tôi không có thiệt hại gì trong vụ án này”, ông Kha trình bày.

    HĐXX vấn tiếp tục tiến hành xét xử.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-loat-cuu-lanh-dao-ubnd-thi-tran-lim-keu-oan-truoc-cao-buoc-gay-that-thoat-hon-1-ty-dong-a573746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan