+Aa-
    Zalo

    Bài 3: Vụ Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga: Trách nhiệm của các bên theo đến khi nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quy định khi tham gia tố tụng trách nhiệm của các bên sẽ được định đoạt rõ ràng khi có phán quyết của Tòa án hoặc Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can...

    Theo quy định khi tham gia tố tụng trách nhiệm của các bên sẽ được định đoạt rõ ràng khi có phán quyết của Tòa án hoặc Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Tuy nhiên vụ án Trương Hồ Phương Nga lại một lần nữa thách thức các bên liên quan vì thời hạn vụ án và các yếu tố cần điều tra không cụ thể.

    Liên quan đến việc này PV đã có buổi tra đổi với Ths. Ls Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội.

    Ths. Ls Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội.

    PV: Thưa LS, theo quy định thì trách nhiệm của các bên tham gia trong vụ án xét xử Trương Hồ Phương Nga sẽ kết thúc như thế nào? Cụ thể với Ông Cao Toàn Mỹ, Bà Trương Hồ Phương Nga và bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung?

    Ths. Ls Đặng Văn Cường: Vụ án này chưa kết thúc và có nhiều tình tiết phức tạp, đến nay vụ án đang bị tạm đình chỉ nên khó có thể "đoán"được kết quả. Nói chung là nếu Phương Nga và Thùy Dung được tuyên có tội thì hai cô gái này sẽ được bồi thường, xin lỗi công khai, khi đó ông Cao Toàn Mỹ có thể bị xem xét trách nhiệm về việc tố cáo không đúng sự thật. Còn ngược lại, nếu kết quả hoạt động tố tụng mà tòa án kết luận là tố cáo có căn cứ thì Phương Nga và Thùy Dung sẽ bị kết tội.

    PV: Hiện tại cơ quan tố tụng chỉ thông báo tạm đình chỉ điều tra bổ sung không có thời hạn rõ ràng vậy danh tiếng của các bên liên quan vẫn sẽ bị ảnh hưởng cho đến khi có kết quả? Điều này ảnh hưởng đến các bên như nào? Cụ thể với ông Cao Toàn Mỹ, bà Trương Hồ Phương Nga và bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung?

    Ths. Ls Đặng Văn Cường: Hiện nay vụ án đang bị tạm đình chỉ, khi lý do tạm đình chỉ không còn thì vụ án mới được tiếp tục. Thời gian tố tụng kéo dài không chỉ thiệt hại tới các bên đương sự (người bị hại, bị can, bị cáo) mà còn gây ảnh hưởng tới những người tham gia tố tụng khác. Người bị hại lâu lấy lại được tài sản (nếu có), phải mất thời gian theo dõi, tham gia vụ án.... Bị can, bị cáo thì vẫn bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, chưa được minh oan... nên làm gì cũng khó, bị ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt, thậm chí đến những người liên quan, người làm chứng và cả các luật sư tham gia vụ án cũng không khỏi nóng lòng, sốt ruột. 

    PV: Theo quy định, nếu bà Trương Hồ Phương Nga có tội, sẽ được Tòa phán quyết bằng một bản án, trường hợp ngược lại, nếu bà Trương Hồ Phương Nga được tuyên vô tội hoặc có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can thì trách nhiệm của ông Cao Toàn Mỹ được pháp luật quy định như thế nào, thưa Luật sư?

    Ths. Ls Đặng Văn Cường: Nếu vụ án kết thúc mà Phương Nga bị tuyên là có tội thì đồng thời với việc phải chịu hình phạt thì Phương Nga phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho người bị hại.

    Ngược lại nếu Phương Nga được cơ quan tiến hành tố tụng xác định là không có tội bằng một bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật thì có thể xem xét đến trách nhiệm của người tố cáo. Khi đó, cần làm rõ là việc tố cáo là "vu khống" (biết rõ là không có thực nhưng loan tin, bịa chuyện nhằm hãm hại người khác) hay chỉ là vấn đề "chứng minh" của cơ quan tố tụng thất bại  - chưa chứng minh được tội phạm. Nếu do vấn đề chứng minh thì ông Mỹ không phải chịu trách nhiệm gì. Nếu kết quả kết luận là chuyện tiền bạc, nhờ vả mua bán nhà đất hoàn toàn không có thực thì ông Mỹ sẽ bị khởi tố về tội vu khống theo quy định pháp luật.

    PV: Xin cảm ơn Luật sư.

    “Theo nguồn tin riêng của PV báo ĐS&PL được biết, ngày 23/8/2017 một trong chín yếu tố TAND TP.HCM yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ đã có kết luận. Cụ thể là yếu tố số 7 Tại phiên tòa, Lữ Minh Nghĩa, Hồ Mai Phương, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Đức Thùy Dung đã khai ra quá trình Dung bị tạm giam, Lữ Minh Nghĩa còn thông qua đối tượng tên Nghĩa là cán bộ quản giáo. Bà Hồ Mai Phương và Lữ Minh Nghĩa khẳng định, đối tượng tên Nghĩa là do Nguyễn Mai Phương giới thiệu, Nguyễn Mai Phương lại phủ nhận và xác định đối tượng tên Nghĩa là do bà Hồ Mai Phương quen biết với một điều tra viên khác, người này đã móc nối với cán bộ trại tên Nghĩa.

    Giám định để xác định các bức thư bằng nilon có phải do Nguyễn Đức Thùy Dung viết không? Làm rõ tính khách quan hai biên bản ghi lời khai ngày 29/9/2014 của Trương Hồ Phương Nga và lời khai ngày 9/9/2014 của Cao Toàn Mỹ vì 2 lời khai này giống nhau từng dấu chấm, có sự nhầm lẫn về nhân xưng, làm rõ có hay không hành vi vi phạm hoạt động tư pháp?”

    Tuy nhiên từ thời điểm có kết luận yếu tố đầu tiên đến hiện tại cũng đã gần 10 tháng nhưng cơ quan này vẫn chưa có thêm bất kỳ kết luận nào?.”

     

     Hoàng Nhung
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-3-vu-hoa-hau-truong-ho-phuong-nga-trach-nhiem-cua-cac-ben-theo-den-khi-nao-a229570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan