+Aa-
    Zalo

    Bài giảng đạo đức thấm thía hút cả triệu lượt xem của cô giáo 87 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù là bài giảng đã từ 10 năm trước, những lời lẽ thấm thía, xúc động của cô giáo Đàm Lê Đức vẫn khiến nhiều thế hệ học trò rung động.

    Dù là bài giảng đã từ 10 năm trước, những lời lẽ thấm thía, xúc động của cô giáo Đàm Lê Đức vẫn khiến nhiều thế hệ học trò rung động.

    [presscloud]962[/presscloud]

    Trong thời gian gần đây, trên fanpage của hệ thống giáo dục trực tuyến, một đoạn clip ghi lại tiết học đạo đức của cô giáo Đàm Lê Đức (hiện đã 87 tuổi) đứng lớp bất ngờ gây “sốt” với gần 3 triệu lượt xem, 40 nghìn lượt thích cùng 90 nghìn lượt thích và chia sẻ. Có lẽ hiện tại những con số này vẫn còn đang tăng cao hơn nữa.

    Trong đoạn clip chưa đến 10 phút, tiết học của cô giáo Đàm Lê Đức tại Trường THCS-THPT Đức Trí, TP.HCM cách đây đã hơn 10 năm đã làm người xem vô cùng xúc động.

    Cô giáo Đàm Lê Đức mở đầu giản dị: “Hôm nay, cô xin phép giáo viên chủ nhiệm để dạy cho các con hai tiết về đức dục. Bài dạy của cô gồm ba phần: hiếu thảo với cha mẹ, lễ nghĩa với thầy cô và thân ái với bạn bè”.

    Tiết học được tiếp tục với giọng nói ấm áp, cách dẫn truyện khéo léo và tương tác sinh động với học trò. Người giáo viên nhẹ nhàng giảng giải: "Chúng ta không phải tự nhiên sinh ra. Từ khi mới là giọt máu trong bụng mẹ, các con đã làm cho cả nhà phải khổ: người mẹ ăn vào thì nôn ra, đêm ngủ thì trằn trọc canh trường, không ngon giấc. Khi người mẹ xanh xao, vàng vọt, khó ở thì người cha làm mọi việc thay cho mẹ, chăm sóc, động viên mẹ… Khi con lớn dần trong bụng thì người mẹ khệ nệ, nóng nực, đi lại khó khăn…”.

    Hình ảnh cô giáo Đàm Lê Đức trên bục giảng đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ học trò. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trong suốt hành trình của cuộc đời, cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên dạy cho con từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành và cho đến ngày nào người còn tại thế… Người đã đem hết sở học của mình, hết kinh nghiệm của mình để dạy các con với tất cả tình thương bao la, với nỗ lực triền miên…”

    “Phải mất rất nhiều gạo và thịt thì các con mới lớn được như hôm nay. Chim trời ai dễ đếm lông/Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày. Các con có nhớ cái tuổi lên ba, lên năm cha làm ngựa cho con cưỡi, tập cho con đi những bước chập chững đầu tiên... Có bao giờ các con nghĩ đến việc không còn cha còn mẹ không? Cha mẹ không sống đời với ta đâu. Các con có cha mẹ bằng xương, bằng thịt bên cạnh là hạnh phúc lắm rồi. Cha mẹ qua đời thì ta cô đơn lắm, mất cha, mất mẹ là mất cả cuộc đời”.

    “Mẹ cô thường nói với cô rằng: con ơi người ta thèm lòng chứ không thèm thịt… Nhưng mà, hình như bây giờ bày tỏ tấm lòng rằng con yêu mẹ quá, con yêu cha quá thì nghe chừng nó hơi xao xáo. Coi như mình lớn rồi mà thì nói câu đó khó lắm phải không các con. Con cũng chẳng cần phải một bông hoa đâu, có khi bằng một cử chỉ nào đó, âu yếm mà tặng ba mẹ thôi”.

    Từng câu, từng chữ trong bài giảng tưởng chừng như giản dị mà vô cùng thấm thía của nhà giáo Đàm Lê Đức đã khiến người nghe phải lắng đọng suy nghĩ và không ít người khó lòng kìm nước mắt.

    Theo Infonet, cô giáo Đàm Lê Đức từng giảng dạy tại khoa Toán thống kê - Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Sau khi nghỉ hưu, cô về đạo đức ở hai trường: cơ sở bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng và THCS - THPT Đức Trí, TP Hồ Chí Minh. Hiện tại mặc dù đã 87 tuổi, cô giáo Đàm Lê Đức vẫn lên lớp truyền đạt về đạo đức cho những thế hệ học sinh của mình.

    Tri thức trực tuyến dẫn lời cô giáo Đàm Lê Đức từ vài năm trước chia sẻ: “Niềm vui của tôi là đứng trên bục giảng mà. Đúng là lớn tuổi mà giảng một lúc hai tiết dễ bị khan giọng, nhưng cứ vào lớp, đứng trên bục giảng là tôi hết mệt”.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-giang-dao-duc-tham-thia-hut-ca-trieu-luot-xem-cua-co-giao-87-tuoi-a215071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan