+Aa-
    Zalo

    Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xác minh vụ "xá lợi tóc Đức Phật"

    (ĐS&PL) - Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc, làm rõ vụ việc "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh.

    Ngày 30/12, báo Thanh niên đưa tin, theo Ban Tôn giáo Chính phủ, trong những ngày vừa qua, báo chí và dư luận đã phản ánh thông tin chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" có từ 2.600 năm trước gây xôn xao trong dư luận.

    Trước vụ việc trên, Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc, làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam và việc tổ chức trưng bày cho phật tử và nhân dân đến chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền nếu có vi phạm.

    ban ton giao chinh phu de nghi tinh quang ninh vao cuoc xac minh vu xa loi toc duc phat
    Hình ảnh được cho là xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động trên fanpage của Chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao động.

    Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi và có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

    Ngoài ra, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo và xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, Hiến chương và Quy chế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.

    Nguồn tin trên báo Lao động cho biết, trước đó, từ ngày 23-27/12, tại chùa Ba Vàng ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh.

    Có một sự kiện trong khuôn khổ đại lễ - đó là chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi về nguồn gốc, trách nhiệm thẩm định “xá lợi tóc của Đức Phật” và cơ sở khoa học để khẳng định đó là “xá lợi tóc của Đức Phật" được đặt ra và cần câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

    Liên quan đến sự việc, ngày 29/12, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Ủy viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh xác nhận trên báo Người lao động, thời điểm Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm việc thì được báo cáo là Đại đức Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, đã xuất ngoại, hình như đi Lào. Còn xá lợi thì hiện không có ở Chùa Ba Vàng nữa. "Đại diện nhà chùa Ba Vàng cho chúng tôi biết xá lợi đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc", theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển

    Thượng tọa Thích Đạo Hiển thông tin thêm chùa Ba Vàng cũng không có báo cáo gì với Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về xá lợi tóc Đức Phật. Việc ồn ào thế này gây ảnh hưởng đến đạo pháp.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-ton-giao-chinh-phu-de-nghi-tinh-quang-ninh-vao-cuoc-xac-minh-vu-xa-loi-toc-duc-phat-a605500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan