+Aa-
    Zalo

    Bánh trung thu không nhãn mác, giá siêu rẻ tràn lan trên "chợ mạng"

    (ĐS&PL) - Đến hẹn lại lên, những chiếc bánh trung thu giá rẻ, không nhãn mác lại được bán tràn ngập trên "chợ mạng" với lời quảng cáo hấp dẫn.

    Bánh trung thu giá siêu rẻ tràn ngập “chợ mạng”

    Theo tin tức kinh doanh trên báo VTC News, cùng với thị trường truyền thống thì trên “chợ mạng” cũng đang rao bán rất nhiều loại bánh trung thu năm 2023, từ bánh quảng cáo là nhập khẩu đến bánh handmade. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong số đó có không ít loại không nhãn mác, giá siêu rẻ và hạn sử dụng kéo dài bất thường.

    banh trung thu khong nhan mac gia sieu re tran lan tren cho mang 3
    Dễ dàng tìm mua được các loại bánh trung thu trên mạng. Ảnh: Báo Người lao động

    Một người bán cho biết, chị đang bán loại bánh trung thu mini nhiều màu sắc, đủ mùi vị được nhập khẩu với giá rất rẻ, thời hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Theo giới thiệu, bánh này là hàng nội địa Trung Quốc, giá bán lẻ 199.000 đồng/kg. Khách mua nhiều hơn thì giá còn rẻ hơn nữa, hiện chị đang cung cấp sỉ với giá 65.000 đồng/thùng nhỏ (khoảng 20 - 25 chiếc/thùng).

    “Do giá rẻ nên bánh trung thu mini của Trung Quốc đang khá hot, phổ biến nhất là loại bánh có nhân đậu đỏ, hạt dẻ, thơm, dâu, đậu xanh, thập cẩm...”, người bán nói thêm.

    Tuy nhiên, theo quan sát, loại bánh này chỉ được đóng trong những túi nilon đơn giản, không có nhãn mác, tem phụ bằng tiếng Việt, vì vậy người mua rất khó để hiểu rõ thành phần, chất lượng của chúng và người bán nói sao thì biết vậy.

    Theo báo Công an nhân dân, loại bánh được quảng cáo nhiều nhất là bánh trung thu nhân trứng chảy, hay còn gọi là “kim sa”. Theo những lời quảng cáo hoa mĩ thì đây là loại bánh 5 sao.

    “Với kết cấu vỏ bánh mềm mịn và nhân bánh vàng ươm tan chảy, cùng kỹ thuật "nướng 2 lần" độc quyền, bánh trung thu Lava Custard mỏng nhẹ, thơm lừng hương bơ Pháp quyến rũ. Vị bánh ngọt vừa đủ để từ người lớn tuổi hay trẻ con đều vừa miệng. Hộp bánh thiết kế sang trọng, đẹp mắt, hoa văn cầu kì và màu sắc tinh tế”, một tài khoản Đ.H quảng cáo. Người này cũng không quên tuyển cộng tác viên với chiết khấu cao.

    Tuy nhiên cùng loại bánh này nhưng mẫu mã, bao bì, giá cả mỗi nơi một khác, có nơi rao bán từ 50.000 – 60.000 đồng cho một chiếc bánh mini 100g và quảng cáo là hàng cao cấp. Có nơi rao bán chỉ hơn 20.000 đồng/chiếc, thậm chí còn chưa đến 10.000 đồng/chiếc bánh và cho rằng “đây là giá rất “hữu nghị” cho một hộp bánh sang trọng mà bình dân nhưng chất lượng thì tuyệt vời”.

    Đồng thời người bán không quên khẳng định “hàng đang rất “hot” bên nội địa Trung Quốc, nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện, làm quà biếu quà tặng rất sang trọng, hoàn toàn đủ hóa đơn, giấy tờ”.

    banh trung thu khong nhan mac gia sieu re tran lan tren cho mang 11
    Bánh Trung thu mini bán tràn ngập trên mạng và sàn thương mại điện tử. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Bên cạnh loại bánh “kim sa” đang làm mưa làm gió thì bánh trung thu mini dành cho người ăn chay hay gọi là bánh “healthy” cũng được quảng bá rầm rộ. Một tài khoản T.H quảng cáo: “Bánh trung thu mini chay, hàng nội địa Trung xịn sò, không như bánh trung thu Việt Nam, không bị ngọt sắc, mềm dẻo. Nhân mix sẵn nhiều vị, đến trẻ em cũng mê”.

    Để thu hút người mua, nhiều người bán hàng còn cam kết, bánh “healthy” tự làm, không đường, không chất bảo quản, không phụ gia. Xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu cao cấp, quy trình khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quả thật những loại bánh chay này rất nhỏ gọn, màu sắc bắt mắt, thế nhưng nguồn gốc chất lượng thế nào thì không ai đảm bảo, tất cả chỉ được đảm bảo qua lời nói của người bán.

    Liên tiếp xử phạt cơ sở vi phạm

    Tương tự chợ mạng, trên các sàn thương mại điện tử cũng đang rao bán nhiều loại bánh trung thu handmade hay nhập khẩu nhưng mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn mối nguy vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Đặc biệt, những chiếc bánh này có giá rẻ bất ngờ, rẻ hơn rất nhiều so với giá chung trên thị trường. Ví dụ, bánh Trung thu cổ truyền chỉ có giá 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, bánh lava nhân trứng chảy nhập ngoại giá 9.000 đồng/chiếc...

    Chị Lê Ngọc Yến, chủ một cơ sở làm bánh trung thu ở Hà Nội cho biết, chi phí nguyên liệu để làm ra một chiếc bánh trung thu 150g cũng phải 50.000 - 60.000 đồng/chiếc, lời lãi không được bao nhiêu.

    "Không hiểu sao vẫn có những chiếc bánh giá rẻ chỉ 15.000 – 20.000 đồng? Tôi cũng thường xuyên bị các đối tượng khác cắt ghép lấy hình ảnh bánh của cửa hàng nhưng lại rao bán với giá cực rẻ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cửa hàng tôi”, chị Yến nói.

    banh trung thu khong nhan mac gia sieu re tran lan tren cho mang 2
    Lực lượng chức năng thu giữ hơn 4.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu tại phường Đức Thắng. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Liên quan việc kiểm soát các loại bánh trung thu, ngày 29/8, Đội Quản lý thị trường số 12 - Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp Công an phường 6, quận Gò Vấp tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH H.B trên đường Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp. 

    Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện 200 bánh trung thu hiệu KK Lava Custard, loại 50 g/cái, ngày sản xuất 14/8/2023, hạn sử dụng 60 ngày nhưng không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

    Theo cơ quan quản lý thị trường, toàn bộ số bánh trên cũng không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa không an toàn cho người sử dụng. Tổng trị giá hàng hóa khoảng 4,75 triệu đồng.

    Sau đó, Đội Quản lý thị trường số 12 đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định, theo thông tin trên báo Người lao động.

    Tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội Chu Xuân Kiên đã ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2023. Theo đó, kế hoạch này sẽ được triển khai trên địa bàn toàn thành phố từ ngày 29/8 đến hết ngày 30/9/2023.

    Ngay trong những ngày đầu thực hiện, lực lượng chức năng đã phát hiện một số vụ việc buôn bán, kinh doanh bánh Trung thu nhập lậu. Cụ thể, ngày 21/8, Đội Quản lý thị trường số 22 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra địa điểm kinh doanh hàng hóa tại số 9 đường Thụy Phương, phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm).

    Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 4.608 chiếc bánh Trung thu nhãn hiệu bibizan, 11 chiếc máy hút bụi cầm tay, toàn bộ hàng hoá do nước ngoài sản xuất là hàng nhập lậu, không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-trung-thu-khong-nhan-mac-gia-sieu-re-tran-lan-tren-cho-mang-a589446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan