+Aa-
    Zalo

    Báo cáo của IAEA kêu gọi hành động 'khẩn cấp' tại khu vực nhà máy Zaporizhzia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan giám sát hạt nhân đã kêu gọi thiết lập một khu vực an ninh và an toàn xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

    Ngày 6/9 (giờ địa phương), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ rất lo ngại về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi đang liên tục hứng chịu các đợt pháo kích trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Theo đó, IAEA nói rằng tình hình tại nhà máy này "không ổn định".

    Báo cáo của IAEA nêu: "Cần có những biện pháp an ninh tạm thời để ngăn chặn rủi ro về hạt nhân do các thiệt hại vật chất gây ra bởi các phương tiện quân sự. Điều này có thể được đảm bảo bằng cách thiết lập một khu vực an ninh và an toàn hạt nhân".

    Báo cáo cho biết thêm phái bộ của IAEA đã "chứng kiến ​​các cuộc pháo kích trong khu vực lân cận nhà máy đặc biệt là vào ngày 3/9 khi phái bộ được hướng dẫn sơ tán xuống tầng trệt của một tòa nhà".

    Báo cáo thông tin các thanh sát viên "quan sát được thiệt hại ở nhiều nơi khác nhau, được gây ra bởi nhiều sự kiện, và một số thiệt hại được ghi nhận ở gần các lò phản ứng". 

    nha may dien hat nhan zaporizhzhia 061522711
    Khu vực nhà máy hạt nhận Zaporizhzhia. Ảnh: AFP 

    Cảnh báo của IAEA được đưa ra khi ông Petro Kotin, người đứng đầu công ty vận hành cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, cảnh báo rằng tmức độ nguy hiểm của nhà máy là "từ mức 7 đến 8 (trên thang điểm 10) nhưng đó là điều lạc quan và mọi thứ chuyện đều có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào".

    Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh những rủi ro của việc Nga kiểm soát nhà máy này. Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra xung quanh cơ sở hạt nhân này vào ngày 6/9, một ngày sau khi lò phản ứng cuối cùng của nhà máy bị cắt đứt kết nối với lưới điện Ukraine rộng lớn hơn, khiến nhà máy phải dựa vào nguồn điện của chính mình để vận hành các hệ thống an toàn.

    Mặc dù các lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia được thiết kế để chịu được lực va chạm của máy bay, nhưng các cuộc giao tranh có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của hệ thống làm mát bằng nước, làm tăng rủi ro xảy ra sự cố. Ông Kotin nhấn mạnh: "Tình hình này có thể đẩy chúng ta đến thảm hoạ hạt nhân".

    Ông Kotin đã ủng hộ lời kêu gọi từ Kyiv và các nước phương Tây về việc thiết lập một vùng phi quân sự xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. 

    Minh Hạnh (Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-cua-iaea-keu-goi-hanh-dong-khan-cap-tai-khu-vuc-nha-may-zaporizhzia-a550226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan