+Aa-
    Zalo

    Báo động bếp ăn tập thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể liên tiếp xảy ra với diễn biến phức tạp hơn khiến nhiều người lo lắng.

    (ĐSPL) – Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể liên tiếp xảy ra  với diễn biến phức tạp hơn khiến nhiều người lo lắng.

    Liên tiếp vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

    Chiều 11/11, TTXVN thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh (Nam Định), bệnh viện đã tiếp nhận hơn 50 công nhân Công ty TNHH giày AMARA Việt Nam (trụ sở tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm.

    Theo Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ y Bệnh viện đa khoa huyện Trực Ninh Phạm Văn Hoàng, các công nhân nhập viện có triệu chứng nôn, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng, mạch nhanh, huyết áp tụt, chân tay lạnh, người vã mồ hôi. Trong số hơn 50 công nhân nhập viện có 10 trường hợp bị nặng, bệnh viện đang tập trung lực lượng y, bác sỹ cứu chữa người bệnh.

    50 công nhân Công ty TNHH giày AMARA Việt Nam (trụ sở tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm. 

    Các công nhân cho biết lúc 12 giờ ngày 11/11 đã ăn trưa tại nhà ăn công ty với các món: giò nạc, lạc rang, su su xào, cơm và canh rau ngót. Sau khi ăn xong, nhiều công nhân có dấu hiệu đầy bụng, buồn nôn, đi ngoài… và được đưa vào bệnh viện. Sở Y tế tỉnh Nam Định đã cử đoàn cán bộ xuống Công ty TNHH giày AMARA Việt Nam làm rõ nguyên nhân vụ việc.

    Trước đó, ngày 6/10 cũng tại Nam Định đã xảy ra trường hợp 48 công nhân của Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam (khu công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc), có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, đau đầu… sau bữa ăn trưa.

    Sau khi được cấp cứu tại Bệnh xá Quân y (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nam Định), sức khỏe 48 công nhân đã ổn định. Được biết, thực đơn mỗi suất ăn bao gồm đậu nhồi thịt sốt cà chua, canh rau ngót nấu thịt, su su xào, chả rim nước mắm và cơm.

    Nghiêm trọng hơn, cũng trong tháng 10, báo Tuổi Trẻ đã đưa tin, liên tiếp các ngày từ 15 đến 17/10, sau khi dùng bữa ăn tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Wondo Vina, hơn 100 công nhân bị ngộ độc phải đưa đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

    Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy mẫu thức ăn đem đi kiểm nghiệm thì thấy hàm lượng vi khuẩn E.coli vượt quá mức cho phép nhiều lần.

    Liên quan đến vụ ngộ độc, ngày 9/11, ông Võ Phúc Hậu - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế Tiền Giang - cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng đối với Công ty TNHH Bảy Thơ (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM).

    Được biết, Công ty Bảy Thơ là đơn vị cung cấp suất ăn không đảm bảo chất lượng khiến hơn 100 công nhân của Công ty TNHH Wondo Vina (tọa lạc xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) bị ngộ độc.

    Ngoài ra, cơ quan chức năng còn buộc Công ty TNHH Bảy Thơ phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám và điều trị cho người bị ngộ độc thực phẩm với số tiền hơn 6,5 triệu đồng.

    Vi khuẩn này hiện diện trong cả ba món bún riêu mặn, bún riêu chay (suất ăn chiều 15/10) và trứng chiên cà + khổ qua xào.

    9 tháng đầu năm cả nước có 200 người mắc và 20 người tử vong

    Tin tức từ báo Kinh tế & Đô thị, theo thống kê của Cục ATTP, kể từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã xảy ra gần 130 vụ NĐTP với khoảng 200 người mắc và 20 người tử vong.

    Mặc dù hồi chuông cảnh báo tình trạng NĐTP tại các bếp ăn tập thể trong các KCN, KCX đã được gióng lên từ lâu nhưng cho đến nay, các vụ NĐTP vẫn liên tiếp xảy ra với diễn biến phức tạp hơn. Thậm chí, nguyên nhân gây ngộ độc cũng có chiều hướng nguy hiểm hơn.

    Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, những năm trước, số lượng rau củ quả có lượng tồn dư thuốc BVTV ở Việt Nam nằm trong ngưỡng ngang với các nước trong khu vực. Vậy nhưng, trong những lần kiểm tra gần đây, số mẫu thực phẩm có lượng tồn dư thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép đã tăng 10\% so với trước.

    Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, thuốc BVTV nếu có lượng tồn dư quá cao trong rau quả là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc, có thể gây rối loạn thần kinh T.Ư, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

    Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, sử dụng các chất tạo nạc trong chăn nuôi, chất tạo vàng cho thịt gà… cũng làm gia tăng tình trạng NĐTP trên cả nước. Điều đáng nói là 68\% số các vụ ngộ độc đó lại bắt nguồn từ bếp ăn tập thể tại các KCN, KCX.

    Tăng cường kiểm tra, giám sát

    Tính đến nay, hầu hết nguyên nhân gây ra các vụ NĐTP trong bếp ăn tập thể đều do thực phẩm kém chất lượng. Đề cập đến vấn đề này, ông Phong cho biết, nguyên nhân khiến thực phẩm không đảm bảo chất lượng tuồn vào các bếp ăn tập thể ở các KCN, KCX là do cơ chế quản lý của các cấp còn thả nổi.

    Cùng với đó, giá thành của một suất ăn hiện nay lại quá thấp, có nơi chỉ có 11.000 đồng/suất nên việc lựa chọn nguồn nguyên liệu không đảm bảo cũng là điều dễ hiểu. Mặt khác, nhiều KCN, KCX không xây dựng bếp ăn tập thể, các suất ăn được đặt từ các đơn vị chế biến bên ngoài, quá trình vận chuyển không đảm bảo cũng là nguyên nhân của 70\% các vụ NĐTP đã xảy ra.

    Hiện, đã có nhiều công ty bị xử phạt hành chính vì để xảy ra ngộ độc tập thể, thậm chí là bị rút giấy phép kinh doanh nhưng dường như mức xử phạt vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Xử phạt chỉ là cách để làm dịu công luận, còn các giải pháp lâu dài để kiểm soát ATTP thì vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.

    Ông Phong khẳng định, cách hiệu quả nhất để đảm bảo ATTP cho CBCNV các KCN, giám đốc công ty cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn cần coi sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng nhất của DN, cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng VSATTP tại các bếp ăn tập thể.

    Bên cạnh đó, do giá thực phẩm mỗi mùa, mỗi vùng miền khác nhau nên để xây dựng khung giá thành cho một suất ăn là rất khó. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa các vụ NĐTP tại các bếp ăn tập thể, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác thanh tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, các cơ sở nuôi trồng nông sản để ngăn chặn tình trạng sử dụng các chất cấm trong trồng trọt và chăn nuôi.

    Kiên quyết xử phạt những cơ sở vi phạm, không đảm bảo ATTP. Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến ATTP. Có như vậy, sức khỏe và đời sống của người lao động mới có thể được đảm bảo.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]QT4059w3Lg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-bep-an-tap-the-gay-ngo-doc-thuc-pham-nghiem-trong-a119124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.