+Aa-
    Zalo

    Báo Trung Quốc: Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai "kết bè phái"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Báo chí Trung Quốc ngày 15/1 nêu đích danh mối liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, gọi hai cựu lãnh đạo cấp cao "kết bè phái"...

    (ĐSPL) - Báo chí Trung Quốc ngày 15/1 nêu đích danh mối liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, gọi hai cựu lãnh đạo cấp cao "kết bè phái", thách thức chính quyền.
    Trong các sự kiện Bạc Hy Lai bị hạ bệ và lĩnh án tù chung thân rồi đến lượt Chu Vĩnh Khang bị rơi vào tầm ngắm điều tra bị chính thức bắt giữ đầu năm nay, giới quan sát độc lập đã nói tới mối liên hệ giữa hai cựu ủy viên Bộ chính trị này của đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng đây là lần đầu tiên báo chí chính thức Trung Quốc nêu rõ mối liên kết chống lại chế độ của hai cựu lãnh đạo.

    Chu Vĩnh Khang (trái) và Bạc Hy Lai đều đã "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Tờ China Daily dẫn lại bài viết dài đăng trên tuần báo Phoenix TV, một tập đoàn truyền thông đặt trụ sở tại Hông Kong chịu nhiều ảnh hưởng của chính quyền trung ương cho biết, trong một cuộc gặp gỡ tại thành phố Trùng Khánh, Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang đã thống nhất với nhau là chính sách cải cách, mở cửa của Trung Quốc do Đặng Tiểu Bình khởi xướng cần phải được điều chỉnh lại, đồng thời nhất trí sẽ cùng đóng vai trò chính trong việc này.
    Tờ báo khẳng định Đảng không “tha thứ” những “phản đối” của Chu và Bạc đối với chính sách cải cách và mở cửa, vốn được thông quan tại kỳ họp Trung ương đảng lần thứ 11 năm 1978.
    Sau khi Bạc Hy Lai bị kết án chung thân năm 2013, Trung Quốc bắt đầu tấn công vào Chu Vĩnh Khang. Việc xử lý cựu bộ trưởng Công An, nguyên Ủy viên thường trực Bộ chính trị, được tiến hành theo từng bước với sự tính toán của ban lãnh đạo Trung Quốc. Ban đầu là chặt hết vây cánh cũ bằng việc bắt giữ xét xử hàng loạt những nhân vật thân cận với ông Chu trong giới quan chức cao cấp và giới kinh doanh. Cuối cùng, đối với Chu Vĩnh Khang là thông báo điều tra, khai trừ khỏi đảng, bắt giữ và chuẩn bị đưa ra xét xử.
    Hồi tháng 12/2014, Nhân dân Nhật báo đã trực tiếp so sánh Chu Vĩnh Khang như "kẻ phản quốc". Các chuyên gia độc lập cho rằng có thể Chu Vĩnh khang sẽ phải đối mặt với bản án nặng hơn Bạc Hy Lai. Cả hai vụ án Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang đều nằm trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.
    Trước đó không lâu, Tân Hoa xã từng thừa nhận hiện đang có “một số bè phái’ đang tồn tại trong cơ cấu Đảng cộng sản Trung Quốc. Hãng tin này và một số tờ báo lớn của Trung Quốc đã liệt Chu Vĩnh Khang vào “phái dầu mỏ”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-trung-quoc-chu-vinh-khang-bac-hy-lai-ket-be-phai-a79373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan