+Aa-
    Zalo

    Barbados tiến tới thể chế cộng hoà, sắp bãi nhiệm vị trí nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Barbados, thuộc địa cũ của Anh, sẽ bãi nhiệm vị trí nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tuần tới để tiến tới thể chế cộng hoà.

    Barbados sẽ bãi nhiệm vị trí nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người cũng là nguyên thủ của 15 vương quốc khác bao gồm Anh, Úc, Canada và Jamaica. Theo đó, Barbados sẽ tiến tới thành lập nước cộng hoà. 

    Giáo sư Sir Hilary Beckles, một sử gia người Barbados gọi đây là "một thời khắc lịch sử" đối với Barbados, Caribbean và hầu hết xác xã hội hậu thuộc địa. Ông Beckles nói: "Người dân trên hòn đảo này đã đấu tranh, không chỉ vì tự do và công lý, mà còn để thoát khỏi sự chuyên chế của chính quyền đế quốc và thực dân".

    thu tuong barbados
    Thủ tướng Barbados Mia Amor Mottley và Thái tử Charles. Ảnh: Reuters

    Sự ra đời của nước cộng hòa, 55 năm kể từ ngày Barbados tuyên bố độc lập, cuối cùng cũng giải phóng gần như tất cả các ràng buộc thuộc địa đã giữ hòn đảo nhỏ bé ở Lesser Antilles gắn liền với nước Anh kể từ khi một con tàu Anh tuyên bố khu vực này thuộc lãnh thổ của Vua James I vào năm 1625.

    Reuters nhận định, động thái này có thể được coi là dấu hiệu cho thấy một nỗ lực rộng lớn của các thuộc địa cũ khác nhằm cắt đứt quan hệ với chế độ quân chủ Anh khi triều đại gần 70 năm của Nữ hoàng Elizabeth II sắp kêt thúc. 

    Đây là lần đầu tiên một vương quốc bãi nhiệm vị trí nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Anh trong gần 30 năm. Trước đó, Mauritius, một hòn đảo ở Ấn Độ Dương, đã tiến tới thể chế cộng hòa nhưng vẫn nằm trong Khối thịnh vượng chung, một hiệp hội chủ yếu là thuộc địa cũ của Anh. Barbados cũng sẽ tiếp tục ở lại Khối thịnh vượng chung sau khi trở thành nước cộng hoà. 

    Lên tiếng về việc này, Cung điện Buckingham cho biết đây là vấn đề và sự lựa chọn của người dân Barbados.

    Cộng hòa Barbados sẽ được tuyên bố trong một buổi lễ bắt đầu vào  tối 29/11 tại Quảng trường Anh hùng Quốc gia ở Bridgetown.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/barbados-tien-toi-the-che-cong-hoa-sap-bai-nhiem-vi-tri-nguyen-thu-quoc-gia-cua-nu-hoang-anh-a520234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan