+Aa-
    Zalo

    Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Cung căn hộ bán giảm, cung văn phòng tăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến tích cực và sôi động trước những dự báo về tăng trưởng của nền kinh tế nước ta từ giờ đến cuối năm.

    (ĐSPL) - Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến tích cực và sôi động trước những dự báo về tăng trưởng của nền kinh tế nước ta từ giờ đến cuối năm. 

    Thị trường bất động sản quý 3 tại TP. Hồ Chí Minh có nhiều thay đổi về nguồn cung.

    Theo CBRE, kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2016 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường bất động sản vì vậy cũng được kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến tích cực và sôi động. Trong quý 3, thị trường này ở TP. Hồ Chí Minh cũng có nhiều thay đổi. Trong khi nguồn cung căn hộ giảm so với quý trước thì thị trường văn phòng tăng lên bởi việc chào đón một lượng lớn nguồn cung ngoài trung tâm.

    Cung căn hộ bán giảm

    Nguồn cung mới của thị trường căn hộ bán trong Quý 3/2016 ghi nhận giảm so với quý trước. Toàn quý đón nhận tổng cộng 8.016 căn hộ mới từ 23 dự án, trong đó có 13 dự án mới hoàn toàn và 10 dự án là chào bán giai đoạn sau. Con số này giảm 17% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mới của phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm khoảng 68% tổng nguồn cung mới. Tiếp theo là phân khúc cao cấp với 29% tổng nguồn cung mới, chủ yếu đến từ dự án Millenium ở Quận 4 và Hà Đô Centrosa ở Quận 10.

    Mặc dù có số lượng chào bán ít hơn so với quý trước, số căn bán được trong quý này lại tăng 32%, đạt 7.811 căn, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc Trung cấp vẫn giữ kết quả kinh doanh tốt từ đầu năm với hơn 4.000 căn hộ được tiêu thụ trong quý, chiếm hơn 50% tổng số lượng căn hộ bán được.

    Về giá bán, Quý 3 ghi nhận mức giá chào bán trung bình là 2.046 USD/m2, tăng 2,1% so với quý trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2015.

    Nhìn về triển vọng thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, nhận định: "Trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị."

    CBRE kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt trong quý cuối năm khi các chủ đầu tư tự làm mới mình với kế hoạch chào bán các dự án mới trong phân khúc khác các sản phẩm truyền thống của họ.

    Thị trường văn phòng chào đón lượng cung lớn

    Trong quý 3, thị trường văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung ngoài trung tâm vào cuối năm 2016 với các dự án nổi bật là Mapletree Business Centre tại Quận 7, Hà Đô Building ở Quận Tân Bình và HQC Royal Tower ở Quận 7.

    Trong quý này, tỷ lệ trống trung bình hạng A tăng 0,23 điểm phần trăm. Diện tích thực thuê mới ở các tòa nhà Hạng A được ghi nhận ở mức âm 687 m2 NLA. Hạng B có sự cải thiện về tỷ lệ trống ở cả khu vực trong và ngoài trung tâm. Nhờ vào các hoạt động cho thuê thuận lợi, tỷ lệ trống Hạng B giảm 1,13 điểm phần trăm và diện tích thực thuê mới đạt 7.974 m2 NLA.

    Giá thuê nhìn chung tăng nhẹ cho cả hạng A và hạng B. Các tòa nhà hoạt động lâu năm quyết định không tăng giá để tăng tính cạnh tranh với các tòa mới mở và các tòa nhà Hạng B ở khu trung tâm.

    Dựa trên các giao dịch của CBRE, phần lớn các giao dịch thành công có mục đích là chuyển văn phòng sang các tòa nhà mới hơn và mở rộng văn phòng. Thị trường sôi động với việc các khách thuê hiện hữu di chuyển giữa các toà nhà. Khách thuê ở những tòa nhà hạng A được hoàn thành từ trước năm 2009 có xu hướng chuyển ra những dự án mới hơn với giá thuê cạnh tranh, mặc cho giá thuê vẫn được giữ nguyên và có khuynh hướng giảm. Một số ít khách thuê ký lại hợp đồng và mở rộng văn phòng tại chính tòa nhà đang thuê.

    Căn cứ vào lượng yêu cầu thuê CBRE nhận được, nhóm khách hàng có nhu cầu thuê cao nhất trong Quý 3/ 2016 vẫn thuộc các lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, Logistics và Công nghệ. Phần lớn các yêu cầu thuê của CBRE đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 60%.

    Hoàng Hà
    Nguồn: Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-tp-ho-chi-minh-cung-can-ho-ban-giam-cung-van-phong-tang-a164383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.