+Aa-
    Zalo

    Bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada: Trung Quốc lần đầu lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông Michael Kovirig thực hiện các hoạt động của tổ chức ICG mà không đăng ký.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông Michael Kovirig thực hiện các hoạt động của tổ chức ICG mà không đăng ký.

    Ông Michael Kovrig. Ảnh: Facebook.

    Reuters dẫn xác nhận của giới chức Canada cho biết, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/12 là ông Michael Kovrig, người hiện là cố vấn cấp cao về vấn đề Đông Bắc Á cho tổ chức International Crisis Group (ICG) - một tổ chức độc lập chuyên về giải quyết xung đột.

    Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/12 ở Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông Kovirig thực hiện các hoạt động của tổ chức ICG mà không đăng ký, hoặc thông báo. Nhà cựu ngoại giao này có thể đã vi phạm luật về tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, phía ICG ngày 12/12 cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc bắt giữ cố vấn của tổ chức và hiện vẫn đang cố gắng tìm cách liên lạc với nhà cựu ngoại giao vì lo ngại về an toàn của ông. Phía ICG cũng kêu gọi Bắc Kinh trao trả tự do cho ông Kovrig ngay lập tức.

    Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính, phó chủ tịch tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawe. Ảnh: CNN

    Theo South China Morning Post, ông Kovrig có thể nói tiếng Quan thoại.  Từ năm 2003 đến năm 2016, ông làm việc với tư cách là một nhà ngoại giao với nhiều thành tích ở Bắc Kinh và Hong Kong.

    Tuy nhiên, sau đó ông Kovrig đã chuyển sang làm cho ICG. Ông từng đăng tải nhiều bài viết về vai trò của Trung Quốc trong các mục tiêu hòa bình và an ninh, cũng như phỏng vấn các quan chức Trung Quốc.

    Sự việc diễn ra giữa lúc quan hệ Canada, Trung Quốc căng thẳng vì vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 theo đề nghị của Mỹ.

    Vụ việc bà Mạnh bị bắt đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Cuối tuần qua, họ đã triệu tập Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum để gửi công hàm phản đối cũng như cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” nếu không thả bà Mạnh.

    Ông David Mulroney, người từng giữ chức Đại sứ Canada tại Trung Quốc nhiệm kỳ 2009-2012, nhận định có nhiều khả năng hành động của Bắc Kinh có thể nhằm trả đũa việc Canada bắt người.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-cuu-nhan-vien-ngoai-giao-canada-trung-quoc-lan-dau-len-tieng-a254816.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan