+Aa-
    Zalo

    Bắt gọn 2 đối tượng đi xe nghi biển giả, chống đối tổ công tác 141

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi tổ công tác 141 yêu cầu dừng xe kiểm tra, hai đối tượng Hùng và Tuyền có hành vi chửi bới, lăng mạ, thậm chí chống đối người thi hành công vụ.

    Khi tổ công tác 141 yêu cầu dừng xe kiểm tra, hai đối tượng có hành vi chửi bới, lăng mạ, thậm chí chống đối người thi hành công vụ.

    Hai đối tượng Hùng và Tuyền tại trụ sở công an

    Rạng sáng ngày 19/3, tổ công tác Y13/141 Công an TP Hà Nội khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trần Quang Khải – Tràng Tiền phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe SH mang BKS 29L1 – 262.62 vi phạm không đội mũ bảo hiểm nên cán bộ tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

    Tại thời điểm kiểm tra, nam thanh niên điều khiển xe không chấp hành và có hành vi chửi bới, lăng mạ, thách thức tổ công tác, trong khi người ngồi sau bất ngờ rời khỏi chốt. Thấy nam thanh niên điều khiển xe phản ứng, tổ công tác đã yêu cầu bình tĩnh đồng thời giải thích về hành vi vi phạm, tuy nhiên nam thanh niên này bất chấp và vẫn liên tục lăng mạ, thách thức lực lượng chức năng.

    Trước phản ứng của đối tượng, tổ công tác tiến hành khống chế đưa người và phương tiện về chốt để tiếp tục xử lý. Trong quá trình khống chế, nam thanh niên điều khiển xe có hành vi hất văng mũ và cào xước cổ của chiến sỹ CSCĐ. Cùng lúc đó, một nam thanh niên khác bất ngờ lao vào cản trở, lôi kéo cán bộ tổ công tác với mục đích “giải cứu đồng đội”. Tổ công tác đã khống chế và đưa cả 2 nam thanh niên về chốt để xử lý.

    Chiếc xe nghi biển giả tại trụ sở công an

    Tại chốt, nam thanh niên không xuất trình được đăng ký xe, GPLX. Tiếp tục kiểm tra, tổ công tác phát hiện BKS 29L1 – 262.62 không phải do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, số khung của chiếc xe SH có dấu hiệu bị mài mòn, không xác định.

    Danh tính các đối tượng được xác định là Hà Quốc Hưng (SN 1984, ở ngõ 292 Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tuyền (SN 1980, ở số 42 ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai, Hà Nội). Tổ công tác Y13/141 sau đó đã tiến hành bàn giao 2 đối tượng cùng phương tiện về Công an phường Tràng Tiền để làm rõ hành vi chống đối người thi hành công vụ và nguồn gốc của chiếc xe máy SH.

    A. Xử lý hành chính: theo Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/1/2013 (có hiệu lực từ 28/12/2013), cụ thể như sau:

    1. Hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

    2. Hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng.

    3. Hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ; đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

    B. Xử lý hình sự: Nếu hành vi của những đối tượng này là nguy hiểm cho xã hội, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý hình sự theo một trong các tội danh sau đây: + Tội chống người thi hành công vụ (Điều 257 BLHS). Khoản 1 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. + Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác (điểm d khoản 2 Điều 121 BLHS, bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm) hoặc Tội vu khống (điểm đ khoản 2 Điều 122 BLHS, bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm) với tình tiết định khung là phạm tội “đối với người thi hành công vụ”. + Hành vi xâm phạm sức khỏe của người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104 BLHS) với trường hợp “để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”. Khung hình phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-gon-2-doi-tuong-di-xe-nghi-bien-gia-chong-doi-to-cong-tac-141-a184746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan