+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ hơn 95% nước mắm độ đạm cao bị nhiễm thạch tín nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) vừa thông báo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

    (ĐSPL) - Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) vừa thông báo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Đáng chú ý, hơn 95% nước mắm độ đạm cao bị nhiễm thạch tín nặng.

    Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam 

    Chiều 17/10, theo báo cáo về kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas): kết quả xét nghiệm arsen (thạch tín) tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,3%) không đạt quy định cao quá mức cho phép trong đó 95,65 % nước mắm độ đạm cao chứa thạch tín càng nhiều.

    Cụ thể, kết quả của đợt khảo sát 150 mẫu nước mắm tại 19 tỉnh thành trên cả nước điển hình như : Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá, Bình Định, Long An, Phú Thọ, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và 1 mẫu của Thái Lan.... cho thấy có 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất 1 tiêu chuẩn trong 5 chỉ tiêu của nhóm hoá học được khảo sát không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hoá.

    Trong đó 51% mẫu có kết quả chỉ tiêu Nitơ toàn phần nhỏ hơn những gì doanh nghiệp công bố trên nhãn hàng hoá; 20% mẫu không đạt chỉ tiêu Nitơ axit amin, 2% mẫu không đạt chỉ tiêu Nitơ ammoniac.

    Kết quả khảo sát  chất lượng 150 mẫu nước mắm trên thị trường

    Đặc biệt có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu arsen tổng theo quy định của Bộ Y tế. Theo quy định QCVN 8-2:2011/BYT, hàm lượng arsen (thạch tín) cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0mg/L. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm arsen tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67%) không đạt quy định của QCVN này.

    Tuy nhiên, khi phân tích 20 mẫu chứa asen tổng vượt ngưỡng đều không phát hiện asen vô cơ (hàm lượng asen vô cơ ở mức 0,01mg/L). 

    Trao đổi với PV sau buổi hội thảo về đánh giá độ an toàn nước mắm trêm thị trường hiện nay, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, từ kết quả trên thì nước mắm hiện nay vẫn an toàn, người tiêu dùng đừng quá hoang mang. Ông Tuấn khuyến cáo người tiêu dùng hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

    Trước câu hỏi, tại sao Vinastas không công bố danh sách các hãng nước mắm để giúp người tiêu dùng rõ ràng, minh bạch trong việc lựa chọn sản phẩm nước mắm an toàn thì ông Tuấn không có câu trả lời?. Điều này khiến người tiêu dùng càng thêm hoang mang và mù mịt trong việc lựa chọn sản phẩm.

    Tiếp tục với câu hỏi về quy định quy chuẩn Việt Nam, nước mắm phải được sản xuất từ cá và muối theo tỉ lệ 3:1. Tuy nhiên, nhiều loại nước mắm công nghiệp không sản xuất từ 2 nguyên liệu trên, ông Tuấn cho biết, do nước mắm truyền thống có những vị khó dùng nên nhiều doanh nghiệp đã dùng thêm các chất có trong danh mục cho phép để tạo lên nước mắm mới và theo quy định trên 10g/l mới được gọi là nước mắm?.

    "Đấy là người ta quy định như thế, chứ tôi cũng không có định nghĩa rõ ràng?" - ông Tuấn nhận định.

    Ngay sau buổi hội thảo, PV đã phỏng vấn cô Nguyễn Thị Dung (người tiêu dùng), tại Ba Đình, Hà Nội về kết quả của Vinastas, cô Dung nghi vấn: "Tôi thấy kết quả từ Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rõ ràng cảnh bảo hơn một nửa nước mắm trên thị trường là nguy hại cho sức khỏe, tại sao đơn vị này không công bố đích xác tên các công ty sản xuất nước mắm không an toàn để chúng tôi dễ dàng phân biệt lựa chọn?". 

    Đánh giá về việc góp ý cho cơ quan nhà nước vấn đề trên, VINASTAS kiến nghị các cơ quan chính phủ, các cơ quan quản lý cần sớm có quy định cụ thể về bản chất các loại nước mắm đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường. Mặt khác, cần tăng cường kiểm tra về chất lượng, quy trình sản xuất, nội dung ghi nhãn nước mắm và công bố kết quả kiểm tra, xử ý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

    Ngoài ra, VINASTAS cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải minh bạch thông tin cho người tiêu dùng về bản chất của các sản phẩm nước mắm như: phương pháp chế biến, nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, dung lượng.... một cách chính xác, trung thực.

    Hoàng Nhung 
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]YctudJe8dF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-hon-95-nuoc-mam-do-dam-cao-bi-nhiem-thach-tin-nang-a166444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.