+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Pháp Macron mất vị thế là phe đa số

    (ĐS&PL) - Liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Emmanuel Macron đã không thể giành được 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội Pháp.

    Ngày 19/6, Đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất vị thế là phe đa số trong quốc hội, sau khi nhiều ghế rơi vào tay liên minh cánh tả và cực hữu mới thành lập.

    phe canh ta thach thuc ong macron tai bau cu quoc hoi phap 20dspl
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt với thách thức từ cánh tả trong cuộc bầu cử Quốc hội. Ảnh: AP

    Cụ thể, Liên minh “Toghether” của ông Macron vẫn trở thành đảng lớn nhất trong quốc hội khóa tới. Tuy nhiên, với chỉ 210-260 ghế được bầu vào quốc hội, liên minh này không thể trở thành phe chiếm đa số - vốn yêu cầu ít nhất 289 ghế

    Trong khi đó, Liên minh cánh tả mới NUPES do ông Jean-Luc Melenchon lãnh đạo có khả năng giành được 141-185 ghế, có thể nhiều hơn gấp ba lần số nghị sĩ của họ so với quốc hội sắp mãn nhiệm.

    Thất bại gây sửng sốt này cho thấy tổn thất nặng nề của phe ông Macron - từng đạt được 350 ghế trong quốc hội vào năm 2017.

    Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire gọi kết quả này là một "cú sốc dân chủ" và cho biết sẽ liên hệ với tất cả những người thân Châu Âu để giúp điều hành đất nước.

    Lãnh đạo liên minh cánh tả NUPES, ông Jean-Luc Melenchon nói với những người ủng hộ rằng rõ ràng Tổng thống Macron đã mất thế đa số. Các đảng cánh tả, mặc dù không chiến thắng như ông Melenchon hy vọng, cũng đã tăng gấp ba số điểm so với cuộc bầu cử lập pháp gần đây nhất vào năm 2017. Trong khi đó, Đảng Tập hợp Quốc gia của bà Marine Le Pen dự kiến tăng gấp 10 số ghế trong Quốc hội, lên đến gần 100 ghế.

    Cựu lãnh đạo Quốc hội Richard Ferrand và Bộ trưởng Y tế Brigitte Bourguignon đã mất ghế - trong hai thất bại lớn đối với ông Macron.

    Do đó, không có đảng nào giành thế đa số tuyệt đối, một quốc hội treo sẽ mở ra một thời kỳ bất ổn chính trị, đòi hỏi mức độ chia sẻ quyền lực giữa các đảng phái theo cách chưa từng có ở Pháp trong những thập kỷ gần đây. Các kết quả khác có thể xảy ra bao gồm tê liệt chính trị và thậm chí có thể tổ chức lại các cuộc bầu cử.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-quoc-hoi-phap-lien-minh-cua-tong-thong-phap-macron-that-the-a541556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan