+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: California muốn loại ông Trump, Texas dọa gạch tên ông Biden

    (ĐS&PL) - Cuộc bầu Tổng thống Mỹ 2024 bất ngờ trở thành cuộc đua tẩy chay bằng tòa án sau khi ông Donald Trump bị Tòa án tối cao ở Colorado loại khỏi danh sách bầu cử sơ bộ của bang này.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, California có thể là bang tiếp theo cấm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử sơ bộ. Hôm 20/12, phó thống đốc California Eleni Kounalakis đã đề nghị bang cân nhắc "mọi lựa chọn pháp lý" để hiện thực hóa điều đó.

    Bà Kounalakis muốn học theo Colorado, nơi tòa án tối cao (với tất cả 7 thẩm phán đều do phe Dân chủ bổ nhiệm) vừa qua sử dụng mục 3 của Tu chính án thứ 14 để gạch tên ông Trump, lấy lý do ông đã "tham gia" vào cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

    Phía ông Trump tuyên bố sẽ kháng án lên Tòa án tối cao Mỹ. Nhưng kể cả khi kháng án thất bại, phán quyết của Colorado cũng chỉ có hiệu lực ở bang này, đồng nghĩa ông Trump vẫn có thể tranh cử tại các bang khác, bỏ qua mỗi Colorado. Sẽ không quá nghiêm trọng với riêng ông Trump vì Colorado vốn dĩ là "bang xanh" nghiêng về Đảng Dân chủ. Ông Trump không cần đấu tranh tại bang này, chưa kể dù muốn cũng không thắng nổi.

    bau cu tong thong my 2024 california muon loai ong trump texas doa gach ten ong biden
    Ông Trump và ông Biden chịu ảnh hưởng từ "hiệu ứng Colorada". Ảnh: Getty Images

    Điều quan trọng là liệu "hiệu ứng Colorado" có lan nhanh sang các bang khác nghiêng về phe Dân chủ hay không. Hiện nay nhiều tiểu bang cũng viện dẫn Tu chính án thứ 14 để mong ngăn ông Trump tranh cử, song chưa bang nào hành động như Colorado, một số bang khác có các vụ kiện tương tự của các nhóm cử tri song đã bị tòa bác trước đó.

    "Dựa trên phán quyết của Tòa án tối cao bang Colorado, tôi mong bà xem xét mọi lựa chọn pháp lý để gạch tên cựu tổng thống Donald Trump khỏi thùng phiếu bầu sơ bộ năm 2024 của California. Quyết định này nhằm tôn vinh pháp quyền tại đất nước chúng ta và bảo vệ những trụ cột căn bản của nền dân chủ", bà Kounalakis viết trong thư gửi tổng thư ký bang Califonia, bà Shirley Weber.

    Trong khi đó, VnExpress thông tin rằng phó thống đốc Texas Dan Patrick mới đây cũng đã nêu khả năng loại tên Tổng thống Joe Biden khỏi phiếu bầu sơ bộ tại bang này vì chính sách nhập cư của ông. "Những gì xảy ra ở Colorado khiến tôi nghĩ có nên loại Tổng thống Joe Biden khỏi phiếu bầu tại Texas hay không, vì ông ấy đã để hơn 8 triệu người vượt qua biên giới từ khi nhậm chức, khiến chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều chưa từng thấy", ông Patrick trả lời phỏng vấn ngày 19/12.

    Phó thống đốc Texas bình luận vài giờ sau khi tòa thượng thẩm Colorado phán quyết ông Donald Trump không đủ tư cách tranh cử theo Mục 3, Tu chính án thứ 14 của hiến pháp Mỹ và loại tên ông khỏi phiếu bầu sơ bộ ở bang này. Điều khoản này cấm cá nhân giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ hiến pháp Mỹ.

    Trái với Colorado, Texas là bang phe Cộng hòa chiếm ưu thế. Do đó, dù ông Biden có tên trên phiếu bầu sơ bộ hay không, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa được dự báo thắng bang này trong cuộc bầu cử năm 2024.

    Mỹ ghi nhận lượng người vượt biên trái phép từ Mexico cao kỷ lục từ khi ông Biden, đảng Dân chủ, nhậm chức năm 2021. Thống đốc Texas Greg Abbott và nhiều thành viên Cộng hòa khác chỉ trích ông Biden vì đã thu hồi những chính sách hạn chế nhập cư do người tiền nhiệm Trump triển khai.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-california-muon-loai-ong-trump-texas-doa-gach-ten-ong-biden-a604424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan