+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Biden dẫn trước ông Trump trong 2 cuộc thăm dò

    (ĐS&PL) - Kết quả các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos và Civiqs/Daily Kos cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với khoảng cách sít sao.

    Newsweek đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump trong hai cuộc thăm dò, bất chấp tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay kể từ sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang.

    Cụ thể, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 39% cử tri sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, còn ông Trump nhận được 38% phiếu bầu. Cuộc khảo sát này được tiến hành từ ngày 7/3 - 13/3, với 3.356 cử tri đã đăng ký, biên độ sai số là 1,8 điểm phần trăm.

    Trong khi đó, cuộc thăm dò của Civiqs/Daily Kos với 1.324 cử tri đã đăng ký được tiến hành từ 3/3 - 12/3, biên độ sai số là 2,8 điểm phần trăm. Kết quả cho thấy tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cho ông Biden và ông Trump lần lượt là 45% và 44%.

    bau cu tong thong my 2024 ong biden bat ngo dan truoc ong trump trong 2 cuoc tham do
    Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo một cuộc thăm dò, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang và nhận được đánh giá tích cực từ hàng loạt chuyên gia cũng như phản ứng tốt từ công chúng Mỹ.

    Ông công bố kế hoạch cho phép quân đội Mỹ xây dựng một bến cảng tạm thời trên bờ biển Gaza, nhờ đó chuyển nhiều viện trợ nhân đạo đến khu vực hơn. Thông qua bài phát biểu, ông cũng giải quyết những lo ngại về vấn đề tuổi tác của mình.

    “Trong sự nghiệp của mình, người ta nói rằng tôi quá trẻ và tôi quá già. Dù trẻ hay già, tôi luôn biết điều gì sẽ tồn tại lâu dài”, Tổng thống Biden nói.

    Nhìn chung, các cuộc thăm dò cho thấy kết quả khá chia rẽ. Một cuộc thăm dò của Kaiser Family Foundation chỉ ra, đương kim Tổng thống Mỹ dẫn trước cựu Tổng thống 3 điểm phần trăm (47% so với 44%). Cuộc khảo sát này được thực hiện với 1.072 cử tri đã đăng ký từ ngày 20/2 - 28/2.

    Thế nhưng, một số cuộc thăm dò khác lại cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden. Chẳng hạn, theo kết quả cuộc thăm dò từ ngày 3/3 - 5/3 do YouGov thực hiện với 1.450 cử tri đã đăng ký, tỷ lệ phiếu bầu của ông Trump và ông Biden lần lượt là 44% và 42%.

    Mặc dù bài phát biểu Thông điệp Liên bang nhận phản hồi tích cực nhưng tỷ lệ ủng hộ của ông Biden sau đó đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay (37,4%), trong khi tỷ lệ không ủng hộ của ông ở mức 56,5%.

    Theo tính toán trung bình quốc gia của trang tổng hợp thăm dò FiveThirtyEight, ngày 15/3, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Biden là 38,4%, còn tỷ lệ cử tri không ủng hộ là 55,7%.

    Hiện tại, còn khoảng 8 tháng là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 và khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ giữa hai ứng cử viên rất nhỏ, trong khi nhiều điều có thể thay đổi, đặc biệt là khi ông Trump đang phải đối mặt với 4 cáo trạng hình sự có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của ông. Ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc và không nhận tội trong tất cả các cáo trạng.

    “Tôi sẽ không quá tập trung vào bất cứ cuộc thăm dò nào hoặc thậm chí một nhóm nhỏ các cuộc thăm dò. Cả hai chiến dịch tranh cử đều nhận thấy cuộc đua này hiện gần như ngang nhau, có khả năng sẽ duy trì như vậy trong một thời gian và đang tiến hành các chiến lược của mình cho hợp lý”, ông Heath Brown - Phó Giáo sư về Chính sách công tại Đại học Thành phố New York (Mỹ) chia sẻ với Newsweek.

    Đinh Kim (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-biden-bat-ngo-dan-truoc-ong-trump-trong-2-cuoc-tham-do-a614894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan