+Aa-
    Zalo

    Bê bối vaccine "rởm" tại Trung Quốc: Quan chức giám sát từng bị kỷ luật vì sữa nhiễm melamine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Tôn Hàm Trạch, người giám sát an toàn vaccien của Trung Quốc hiện nay, là một trong những quan chức bị kỷ luật trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008.

    Ông Tôn Hàm Trạch, người giám sát an toàn vaccien của Trung Quốc hiện nay, là một trong những quan chức bị kỷ luật trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008.

    Ông Tôn Hàm Trạch. - Ảnh: Cn Healthcare 

    Năm 2008, sữa nhiễm melamine được coi là vụ bê bối tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong vòng nhiều năm. Đã có gần 300.000 trẻ em chịu ảnh hưởng, 860 trường hợp nhập viện và 6 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng các loại nữa này.

    Melamine là chất hóa học được cho vào sữa kém chất lượng để tăng hàm lượng dinh dưỡng nhằm có thể vượt qua cái kiểm định. Melamine có thể gây ra các vấn đề về tiết niệt, sỏi thận.

    Một danh sách gồm 22 công ty có liên quan đến vụ việc được công bố trong đó có 4 công ty nổi tiếng là Sanlu, Mengniu, Yili và Yashili. Phần lớn các công ty liên quan đã phản ứng nhanh chóng, đưa ra lời xin lỗi cũng như thu hồi các sản phẩm.

    Có tổng cộng 18 người đã bị bắt giữ do liên quan đến vụ việc. Ông Tôn Hàm Trạch là người giám sát quy định an toàn tại Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm năm 2008. Ông Tôn bị khiển trách, mức kỷ luật nhẹ nhất trong số 10 quan chức bị xử lý vì bê bối sữa.

    6 năm sau, ông Tôn lại được chỉ định làm người giám sát an toàn dược phẩm trong cơ quan nói trên cho đến khi ông nghỉ hưu vào tháng ba.

    Dưới sự giám sát của ông Tôn, mới đây, bê bối vaccien đã xảy ra, trở thành cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất của Trung Quốc trong nhiều năm qua.

    Giới chức kiểm tra vaccine phòng bệnh dại tại Trung tâm Phòng dịch và Kiểm dịch. - Ảnh: AP.

    Tổng cục Giám sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc đã phát hiện Công ty Nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh ở Cát Lâm đã cung cấp cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông khoảng 252.600 liều vaccine DTP “3 trong 1” (vaccine dùng cho trẻ sơ sinh để phòng tránh bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván) kém chất lượng. 

    Trước đó, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Cát Lâm cũng phát hiện Công ty Trường Sinh làm giả số liệu về việc sản xuất khoảng 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại. Do vậy, cơ quan quản lý đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vaccine này của Trường Sinh.

    Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/7 nói những vi phạm tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Trường Sinh Trường Xuân (gọi tắt là Trường Sinh Trường Xuân) "mang bản chất đê hèn" và "khiến người ta kinh hãi", chỉ đạo lập tức tìm ra "chân tướng sự thật".

    Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng Trung Quốc có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc để "chữa trị căn bệnh tham nhũng kinh niên", hoàn thiện hệ thống giám sát vaccine và bảo vệ giới hạn an toàn để đảm bảo lợi ích nhân dân và ổn định xã hội.

    Chính quyền trung ương Trung Quốc đã gửi một nhóm điều tra đến tỉnh Cát Lâm. Giám đốc điều hành và 14 cán bộ cấp cao của công ty Trường Sinh bị bắt ngày 25/7.

    Các vụ bê bối vaccine liên tục xảy ra ở Trung Quốc. - Ảnh: SCMP

    Sự trở lại của Tôn Tôn Hàm Trạch sau bê bối sữa melamine không phải là trường hợp cá biệt. Một số chính trị gia và quan chức khác từng bị trừng phạt vì những lỗi lớn cũng đã được quay lại các vị trí quản lý.

    Một trong số đó là ông Ngô Hiển Quốc, Bí thư thành ủy Thạch Gia Trang, nơi công ty Tam Lộc đặt trụ sở. Ông Ngô bị cách chức vào 2008. Tuy nhiên, 5 năm sau, ông Ngô Hiển Quốc trở lại với một vị trí khiêm tốn hơn, giám sát các vấn đề nông thôn trong chính quyền tỉnh. 

     NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-vaccine-rom-tai-trung-quoc-quan-chuc-giam-sat-tung-bi-ky-luat-vi-sua-nhiem-melamine-a237796.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan