+Aa-
    Zalo

    Bê bối vaccine tại Trung Quốc: Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 15 người đã bị bắt giữ trong vụ bê bối vaccine mới nhất của Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu điều tra kỹ và trừng phạt nghiêm minh.

    Truyền thông Trung Quốc cho biết 15 người đã bị bắt giữ trong vụ bê bối vaccine mới nhất của nước này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu điều tra kỹ và trừng phạt nghiêm minh.

    Một y tá chuẩn bị tiêm chủng bệnh dại ở Hoài Bắc (Trung Quốc) - Ảnh: Guardian

    Theo AP, đêm 24/7, cảnh sát thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, thông báo đã bắt 15 người nghi phạm tội hình sự liên quan đến vụ việc Công ty Khoa học Kỹ thuật Trường Sinh Trường Xuân (gọi tắt là Trường Sinh) sản xuất vaccine kém chất lượng và làm giả giấy tờ. Những người bị bắt bao gồm giám đốc điều hành và 14 cán bộ cấp cao của công ty Trường Sinh.

    Hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong hay bị bệnh do tiêm vaccine rởm. Giới chức Trung Quốc không cung cấp danh tính của Chủ tịch Công ty Trường Sinh. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (CFDA) tuần trước cho biết, vaccine phòng bệnh dại không đạt tiêu chuẩn của Công ty Changsheng đã ngưng xuất kho.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi vụ bê bối vaccine mới nhất của Trung Quốc là "kinh hãi", đồng thời cam kết tiến hành điều tra kỹ lưỡng về cuộc khủng hoảng y tế công tồi tệ nhất của Trung Quốc trong nhiều năm qua. Ông yêu cầu chính quyền địa phương điều tra ngay lập tức và công bố kết quả kịp thời để đảm bảo ổn định xã hội.

    Ông Tập Cận Bình cũng ra lệnh cho các nhà chức trách có hình phạt nghiêm minh để "chữa trị căn bệnh (tham nhũng) mãn tính và nó cũng đầu độc tận xương tủy người dân". Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, chính quyền kiên quyết cải thiện việc giám sát vaccine và bảo đảm giới hạn an toàn để bảo vệ lợi ích nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

    Tổ chức Y tế Thế giới hoan nghênh hành động của chính phủ đồn thời nói rằng động thái trên cho thấy "khi việc giám sát được thực hiện tốt, những rủi ro có thể được ngăn chặn”.

    Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ thị điều tra kỹ và trừng phạt nghiêm minh vụ bê bối vaccine tại nước này. - Ảnh: Expreso

    Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tuyên bố xử lý nghiêm các bên liên quan tới bê bối vaccine rúng động này. Ông nhấn mạnh, vụ việc đã vượt qua "lằn ranh đỏ" của đạo đức và lệnh điều ra tra toàn diện về quy trình sản xuất và bán vaccine.

    Trung tâm chăm sóc sức khỏe Waikong tại Hong Kong cho biết điện thoại đặt lịch hẹn tiêm phòng tại đây không ngừng đổ chuông. Từ ngày 22/7 đến sáng 23/7, cơ sở này tiếp nhận hơn 30.000 cuộc gọi từ cha mẹ ở đại lục và tình trạng này vẫn đang tiếp diễn.

    Jacky Ho, giám đốc một phòng khám tư khác tại Hong Kong, cho hay nhu cầu đang “bùng nổ”. Các bậc cha mẹ tại Trung Quốc đại lục tìm đến phòng khám của ông để tiêm cho con vaccine nhập khẩu từ Anh, Pháp, Mỹ thay vì các loại vaccine Trung Quốc sản xuất.

    “Chúng tôi lo lắng về chất lượng của vaccine nội”, Yin, đến từ Thâm Quyến, nói. Chị cho biết đã dành 870 USD để cho con trai 2 tuổi tiêm phòng phế khuẩn cầu, viêm não Nhật Bản và viêm màng não tại Hong Kong.

    NGUYỄN QUỲNH  (Theo ABC News, Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-vaccine-tai-trung-quoc-chu-tich-tap-can-binh-noi-gi-a237734.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan